Theo Polygon, 2 tác giả Marty O’Donnell và Mike Salvatori đã soạn nhạc cho bộ ba trò chơi Halo gốc, nói rằng Microsoft còn nợ tiền bản quyền chưa trả cho việc sử dụng âm nhạc của họ và cả hai đang kiện gã khổng lồ công nghệ.
Các tác giả âm nhạc của Halo đang kiện Microsoft |
Microsoft Studios |
Studio nhạc O'Donnell Salvatori Inc. của 2 tác giả sẽ tiến hành hòa giải với nhà phát hành Halo vào cuối tháng này, và nếu không thể đạt được thỏa thuận thì các tác giả có thể yêu cầu một lệnh cấm đối với loạt chương trình Halo TV dự kiến ra mắt vào ngày 24.3 sắp tới trên Paramount Plus, O'Donnell cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Eurogamer.
Cuộc tranh chấp kéo dài hơn 20 năm, trước khi Microsoft mua Bungie và Halo. O’Donnell và Salvatori khẳng định họ đã viết và thu âm các bản nhạc Halo ngoài Bungie vào cuối những năm 1990, sau đó cấp phép tác phẩm cho nhà phát triển. Nhưng phía Microsoft nói rằng soạn nhạc được sắp xếp là việc làm thuê, khiến công ty trở thành ‘tác giả’ của các tác phẩm.
Bungie đã thuê O’Donnell làm tác giả âm nhạc nội bộ của mình vào năm 2000, một năm trước khi phát hành Halo: Combat Evolved. Nhưng Salvatori vẫn hoạt động độc lập. Sau khi O’Donnell gia nhập Bungie với tư cách là nhân viên chính thức, Microsoft đã mua lại nhà phát triển. O’Donnell cho biết anh ấy đã cố gắng làm rõ thỏa thuận cấp phép cho âm nhạc của O’Donnell Salvatori Inc. trong hợp đồng lao động mới của mình.
O’Donnell cho biết anh đã đề nghị rời khỏi Bungie và tiếp tục làm việc với tư cách là nhà thầu tư nhân và đăng ký cấp phép tác phẩm của mình cho Microsoft và Bungie. Nhưng Microsoft nói rằng họ không chắc chắn về số lượng nhạc nền mà O’Donnell Salvatori đã thu âm sẽ được sử dụng trong trò chơi, và hứa sẽ giải quyết giấy phép sau cho bản nhạc.
Thời điểm này O’Donnell vẫn là một nhân viên của Bungie, với thỏa thuận cấp phép âm nhạc ban đầu đã được áp dụng và vấn đề Microsoft hứa dường như không bao giờ được giải quyết. O’Donnell cho biết anh đã không đẩy các vấn đề về tiền bản quyền đi xa hơn vì muốn tiếp tục làm việc cho Microsoft và Bungie.
Bungie đã sa thải O’Donnell vào năm 2014 sau bất đồng nội bộ về cách nhà phát triển này và Activision sử dụng âm nhạc của anh sáng tác vào trò chơi Destiny. Dù sau đó, anh thắng thế trong một vụ kiện liên quan đến khoản tiền lương không được thanh toán và khoản trợ cấp cổ phiếu bị thu hồi, nhưng chính anh cũng đã bị tòa án kết luận một cách đầy mỉa mai vì đã vi phạm lệnh năm 2015 về việc chia sẻ hoặc biểu diễn bất kỳ tác phẩm nào của anh cho Destiny.
Thẩm phán đã phạt O’Donnell 100.000 USD, đồng thời tuyên bố tòa chấp thuận yêu cầu bất kỳ ai sở hữu bản nhạc phải hủy đi các bản sao và không phân phối chúng thêm.
Về phía tác giả Salvatori, anh chỉ đưa ra lời nhận xét ngắn gọn là: “Tôi cảm thấy không được tôn trọng.”
Bình luận (0)