Cách phân biệt triệu chứng viêm phổi và viêm phế quản

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/12/2018 08:14 GMT+7

Viên phế quản và viêm phổi đều là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp . Cả hai có những triệu chứng rất giống nhau, chính điều này là nguyên nhân khiến chúng ta khó phân biệt.

“Không có sự phân biệt rõ ràng nào giữa viêm phế quản và viêm phổi”, Health dẫn lời tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia bệnh truyền nhiễm, tại Trung tâm Y khoa Đại học Vanderbil (Mỹ). Tuy nhiên, chúng vẫn có những sự khác biệt nhất định.
Viêm phổi ảnh hưởng đến các túi khí trong phổi, trong khi viêm phế quản là tình trạng viêm lớp niêm mạc các ống phế quản. Ống phế quản là nơi mà không khí ra vào phổi, theo Health.
Phần lớn các trường hợp viêm phế quản là do vi rút gây ra. Loại vi rút này thường cũng chính là loại gây cảm cúm. Cách lây lan cũng tương tự như cảm cúm lây lan.
Triệu chứng nổi bật nhất của viêm phế quản là ho, sốt nhẹ, cảm thấy mệt mỏi, khó thở. Viêm phế quản thường kéo dài từ 1 tuần đến 10 ngày, đôi khi lâu hơn, tiến sĩ Ephraim Tsalik, phó giáo sư y khoa tại hệ thống chăm sóc sức khỏe Duke Health (Mỹ), cho biết.
Vì phần lớn các trường hợp viêm phế quản là do vi rút gây ra nên điều trị bằng kháng sinh thường không hiệu quả. 
Trong khi đó, nguyên nhân chủ yếu gây viêm phổi lại là vi khuẩn chứ không phải vi rút, chỉ một số ít trường hợp viêm phổi là do vi rút và nấm gây ra.
Nếu viêm phế quản chỉ ảnh hưởng đến các ống phế quản thì ở viêm phổi, tình trạng viêm nhiễm đã xâm nhập vào phổi, gây viêm các mô bên trong phổi. Nhiễm trùng phổi có thể xuất hiện ở cả 2 phổi, ở một phần nhỏ hoặc lan rộng trong phổi. Phạm vi nhiễm trùng càng lớn thì bệnh càng nặng, tiến sĩ Schaffner giải thích.
Nhiều triệu chứng của viêm phổi cũng tương tự như viêm phế quản. Nhưng viêm phổi thường kèm thêm một số triệu chứng như sốt cao, sụt cân do mất cảm giác thèm ăn và đau ngực, tiến sĩ Tsalik nói.
Nhìn chung, viêm phổi thường kéo dài hơn viêm phế quản. Nếu viêm phổi do vi khuẩn thì sẽ điều trị bằng kháng sinh. Nếu viêm phổi do vi rút thì điều trị bằng thuốc kháng vi rút. Bất kể nguyên nhân bệnh là gì thì nghỉ ngơi, uống đủ nước có thể giúp phục hồi tốt khi bị viêm phổi, theo Health.
Trong các trường hợp viêm phổi nặng, tình trạng viêm ảnh hưởng đến phần lớn diện tích trong phổi sẽ gây triệu chứng khó thở. Cơ thể thường không nhận đủ oxy.
Theo Health, nếu bạn bị sốt, khó thở, ho ra mủ hoặc máu thì hãy ngay lập tức đến bệnh viện dù nguyên nhân có là gì đi nữa. Bác sĩ sẽ tiến hành chụp X-quang để xác định là bệnh nhân đang mắc viêm phổi hay viêm phế quản, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.