Cách tự nhiên để giảm đau

10/03/2015 18:10 GMT+7

(TNO) Khi nói đến sự đau đớn, hầu hết mọi người đều nghĩ đến hai lựa chọn: một là uống thuốc giảm đau, và hai nghiến răng, sống chung với nó.

(TNO) Khi nói đến sự đau đớn, hầu hết mọi người đều nghĩ đến hai lựa chọn: một là uống thuốc giảm đau, và hai nghiến răng sống chung với nó.

Tiếng cười làm giảm căng thẳng, đốt cháy calo và làm giảm bớt sự đau đớn - Ảnh: Shutterstock
Tuy nhiên, nếu bạn đang đối phó với cơn đau mãn tính, cho dù đó là đau lưng, đau cổ, viêm khớp hoặc bất kỳ cơn đau nào khác, một số biện pháp tự nhiên sau có thể giúp giảm bớt cơn đau.
Cười. Có lẽ ai cũng biết “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, vì thế hãy biến tiếng cười thành liều thuốc tốt nhất để giảm đau. Tiếng cười làm giảm căng thẳng, đốt cháy calo và làm giảm bớt sự đau đớn bằng cách giải phóng hóc môn endorphin - một liều thuốc giảm đau tự nhiên có trong cơ thể.
Giảm căng thẳng. Khi cơ thể căng thẳng, tim đập nhanh hơn, hơi thở gấp hơn và cơ bắp cũng căng cứng. Tất cả những phản ứng này tương tự như các triệu chứng của cơn đau, và đó là lý do tại sao căng thẳng thường khiến chúng ta cảm thấy đau hơn. Cố gắng sắp xếp lại lịch trình để giảm bớt căng thẳng và tìm thời gian để thư giãn.
Thiền. Một cách để đối phó với sự căng thẳng và cũng làm giảm đau là thiền. Các nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia (NIH) của Mỹ phát hiện ra rằng thiền giúp đối phó với cơn đau, đặc biệt là đau khớp rất hữu hiệu. Ngoài ra, thiền cũng giúp làm giảm trầm cảm mà đôi khi có thể đi cùng cơn đau mãn tính.
Yoga. Yoga là cách tuyệt vời để kiểm soát cơn đau mãn tính, và nó cũng được chứng minh có tác dụng làm giảm đau lưng, đau khớp và đau nửa đầu. Ngoài lợi ích giảm mức độ căng thẳng, vị trí, kỹ thuật thở, cách căng cơ bắp… còn giúp cải thiện tuần hoàn máu và giải phóng endorphins.
Ngủ. Ngủ đủ giấc có thể khắc phục được rất nhiều “sai sót” của cơ thể, bao gồm cả việc làm giảm độ nhạy cảm với sự đau đớn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ đủ giấc vào ban đêm có khả năng chịu đựng cơn đau tốt hơn những người thiếu ngủ.
Yêu thương. Mặc dù nghe có vẻ lạ, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình yêu không chỉ khiến cuộc sống thêm ý nghĩa mà còn giúp làm giảm mức độ căng thẳng, tăng cường khả năng miễn dịch và giảm bớt các triệu chứng đau. Các nhà nghiên cứu cho biết những người có người thân bên cạnh có nhiều khả năng đối phó với những cơn đau tốt hơn những người sống cô độc.
Ngừng rên rỉ. Dù có liên tục la hét, nguyền rủ hay rên rỉ, cơn đau vẫn không thể nào giảm xuống. Một nghiên cứu được tiến hành năm 2009 tại Mỹ đã chứng minh những người ít trách móc, giận hờn có khả năng chịu đau đớn tốt hơn những người có thói quen nguyền rủa. Vì vậy, hãy tiết kiệm hơi để dành cho những khoảnh khắc thật sự cần thiết.
Nghe nhạc làm giảm đáng kể cường độ của các cơn đau - Ảnh: Shutterstock
Nghe nhạc hoặc chơi video game. Nếu bạn đang bị đau mãn tính, đây là thời điểm hoàn hảo để sống lại những năm tháng của thời niên thiếu. Các nghiên cứu đã chỉ ra nghe nhạc hoặc chơi trò chơi có thể làm tâm trí xao lãng với nỗi đau, từ đó làm giảm đáng kể cường độ của các cơn đau.
Tập thể dục. Mặc dù rất khó để tập thể dục khi đang bị cơn đau tấn công, tuy nhiên nếu thực hiện được, bạn sẽ ngạc nhiên vì lợi ích mà nó mang lại. Tập thể dục không chỉ làm tăng mức endorphin, làm giảm căng thẳng mà còn giúp làm giảm sự hiện diện của các chất hóa học gây ra viêm.
Cai thuốc lá. Có rất nhiều lý do để bỏ thuốc lá, và giảm đau chắc chắn là một trong những lý do đó. Theo Healthmeup, một số nghiên cứu cho biết hút thuốc chắc chắn là một yếu tố nguy cơ khi nói đến đau lưng và đau đĩa đệm. Với những người hút thuốc, họ trải qua cảm giác khó chịu nhiều hơn so với người không hút thuốc.
Mát xa. Mát xa làm giảm độ căng cứng của cơ thể và cải thiện hệ tuần hoàn máu, từ đó mang lại hiệu quả đặc biệt trong việc điều trị đau khớp.
Ăn thực phẩm có tính chất giảm đau. Một số loại thực phẩm có đặc tính kháng viêm được xem là phương thuốc giảm đau tuyệt vời. Tỏi, gừng và nghệ là một số trong những loại thực phẩm phổ biến được sử dụng như liều thuốc giảm đau trong nhiều thế kỷ.
Thêm axit béo vào chế độ ăn. Nhiều bằng chứng cho thấy axit béo lành mạnh như omega-3 giúp giảm độ cứng và giảm đau khớp. Trong khi cá và quả óc chó rất giàu các axit béo, nên có thể dễ dàng bổ sung.
Liệu pháp thay thế. Có một số phương pháp truyền thống chữa được các cơn đau như thôi miên, châm cứu và liệu pháp nhận thức hành vi mà bạn có thể áp dụng khi cơn đau lên đến đỉnh điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.