Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cần Thơ sẽ phát triển quay mặt ra sông

Đình Tuyển
tuyen77772000@gmail.com
20/07/2022 18:18 GMT+7

Cần Thơ sẽ tập trung phát triển quay mặt ra sông và dành chỗ cho nước, mặt tiền đô thị lớn là sông Hậu; các sông nhánh như Cái Răng, Cần Thơ, Bình Thuỷ, Ô Môn… sẽ là bản sắc cho từng quận, huyện.

Ngày 20.7, Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ làm việc xin ý kiến đóng góp của Ban Chỉ đạo thực hiện quy hoạch thành phố và lãnh đạo qua các thời kỳ cho dự thảo Quy hoạch TP.Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa hoàn thành.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, cho biết sau nhiều nỗ lực, đến nay, Dự thảo quy hoạch TP.Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành dựa trên cơ sở, cách tiếp cận khoa học, so sánh đối chuẩn với các thành phố phát triển trên thế giới có điều kiện tương đồng. Đặt Cần Thơ trong tổng thể phát triển của cả ĐBSCL trên cơ sở khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế như vai trò trung tâm vùng ĐBSCL, vị trí cửa ngõ vùng hạ lưu sông Mê Kông.

TP.Cần Thơ sẽ tập trung phát triển dựa trên bản sắc sông nước, trong đó sông Cần Thơ được kỳ vọng sẽ trở thành sông Seine của Tây Đô

ĐÌNH TUYỂN

“Mục tiêu là đưa TP.Cần Thơ trở thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước; là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao; là đô thị hạt nhân vùng ĐBSCL…”, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ nói.

Chú trọng bản sắc sông nước

Theo Dự thảo quy hoạch TP.Cần Thơ, về kinh tế, Cần Thơ sẽ tập trung vào 2 chiến lược, tầm nhìn chính: “trái tim" của ĐBSCL và thành phố thông minh đáng sống ở Việt Nam. Trong đó, ''trái tim'' của ĐBSCL là động lực và trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, cung ứng khoa học, phát triển và cung ứng nhân lực, y tế và chăm sóc sức khỏe… Còn thành phố thông minh đáng sống của Việt Nam là phát triển cân bằng và hài hòa kinh tế - xã hội - môi trường, đẩy mạnh phát triển không gian xanh và cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường.

Cần Thơ cũng sẽ tập trung phát triển gắn chặt với các trục giao thông quan trọng của ĐBSCL

ĐÌNH TUYỂN

Theo mục tiêu đề ra, tăng trưởng kinh tế 10 năm 2021 - 2030 của Cần Thơ là 9,0%; GRDP bình quân đầu người tính theo giá hiện hành đạt 194,37 triệu đồng vào năm 2030. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2030 đạt 339.000 tỉ đồng vào năm 2030. Mức thu nhập bình quân hàng tháng/đầu người đạt 13,6 triệu đồng vào năm 2030.

Sông nước sẽ là bản sắc sông cốt lõi trong định hướng phát triển của Cần Thơ

ĐÌNH TUYỂN

Đặc biệt, sông nước sẽ là bản sắc sông cốt lõi trong định hướng phát triển của Cần Thơ. Thành phố sẽ tập trung phát triển quay mặt ra sông và dành chỗ cho nước, với một số chiến lược không gian chính như: mặt tiền cho toàn bộ đô thị lớn là sông Hậu, với những công năng cao cấp nhất, tạo thành bộ mặt chung của cả đô thị lớn. Mỗi một nhánh sông lớn như: Cái Răng, Cần Thơ, Bình Thuỷ, Ô Môn, Thốt Nốt sẽ tạo thành bản sắc chính cho từng quận lớn. Các kênh rạch nội ô và kênh rạch miệt vườn, đặc biệt là khu vực Cái Răng - Phong Điền, tạo ra bản sắc cảnh quan, sinh thái cũng như là một hệ thống hồ điều hoà đặc thù…

Các cán bộ nguyên là lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ đóng góp ý kiến cho bản dự thảo quy hoạch Cần Thơ

ĐÌNH TUYỂN

“Bản sắc sông nước” cũng là điều mà nhiều nguyên lãnh đạo TP.Cần Thơ đặc biệt lưu tâm và đóng góp cho bản dự thảo. Ông Lê Nam Giới, nguyên Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cho rằng không có thành phố nào có được thế mạnh sông nước như Cần Thơ nên, sông nước phải được đánh giá và phát huy đúng với tiềm năng.

“Trước hết tôi thấy phải khôi phục lại ngay những kênh rạch đã bị lấp, nạo vét kênh rạch nội ô vừa giải quyết về giao thông thủy, vừa về mặt sinh thái, mỹ quan đô thị. Tiếp đến là phải làm thế nào phát huy được dòng sông Hậu, các cù lao trên sông gắn với các sản phẩm du lịch sông nước…”.Cùng quan điểm trên, ông Phạm Thanh Vận, nguyên Phó bí thư Thành ủy Cần Thơ cũng cho rằng, Tây Đô cần phải biến sông Cần Thơ thành con sông du lịch giống như sông Seine bên Pháp, tạo thành một điểm nhấn nổi của thành phố sông nước, kết nối với với kênh xáng Xà No huyền thoại nối liền Cần Thơ, Hậu Giang...

Những ngành được ưu tiên

Cũng theo quy hoạch, Cần Thơ xác định nhiều ngành, lĩnh vực ưu tiên sau được đánh giá trên nhiều khía cạnh. Cụ thể, các ngành ưu tiên số 1: Kinh doanh nông nghiệp (chế biến thực phẩm và thương mại nông lâm thủy sản), du lịch, logistics, bán lẻ, năng lượng, dược phẩm. Các ngành ưu tiên số 2: Điện tử, dịch vụ xã hội (y tế và giáo dục), công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính.

Các cảng, trung tâm logistics cũng sẽ được ưu tiên đầu tư, phát triển tại Cần Thơ

ĐÌNH TUYỂN

Bản dự thảo cũng xác định toàn bộ Cần Thơ là đô thị không phân làm đô thị và nông thôn. Đây là sự khác biệt cơ bản giữa Cần Thơ là một đô thị loại 1 trực thuộc T.Ư với một tỉnh, thành khác. Trong đó, những công năng quan trọng nhất, tinh tuý nhất, tạo ra một TP.phố Cần Thơ sầm uất, tập trung ở vùng lưu vực sông Cần Thơ... Cùng với đó là phát triển theo 2 hành lang dọc gồm: dọc theo sông Hậu và dọc theo cao tốc An Giang - Trần Đề. 3 hành lang ngang gồm ở phía bắc, Thốt Nốt - Vĩnh Thạnh, dọc theo cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; hai là ở giữa, dọc theo tuyến liên vùng Ô Môn - Giồng Riềng (Kiên Giang), và ba là ở phía Nam, dọc theo tuyến đường sắt cao tốc và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau…

Top