Cần xử lý nghiêm hành vi uy hiếp an toàn bay

13/05/2021 04:00 GMT+7

Bên cạnh đề nghị xử lý nghiêm, nhiều ý kiến cũng cho rằng cơ quan chức năng cần có giải pháp triệt để ngăn chặn tình trạng chiếu đèn laser, thả diều... xung quanh sân bay, uy hiếp an toàn bay.

Như Thanh Niên thông tin, trưa 8.5, cơ trưởng chuyến bay BL6431 đã báo cáo Đài chỉ huy khi phát hiện một chiếc diều ngay bên trái máy bay, khi chuẩn bị hạ cánh trên đường băng 25R, sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngay sau đó, chiều 9.5, trực ban trưởng sân bay Nội Bài cũng nhận thông tin thông báo phát hiện một chiếc diều tại khu vực phía bắc đường cất hạ cánh 11L/29R, gần đường lăn quân sự N4. Trực ban trưởng sân bay lập tức thông báo tới các đơn vị liên quan phối hợp triển khai để thu hồi chiếc diều nói trên. Cả hai vụ việc trên tuy chưa gây hậu quả nhưng được đánh giá là uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng.
Theo Cục Hàng không, thời gian gần đây, tại một số cảng hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, xuất hiện các hiện tượng chiếu đèn laser vào buồng lái, vật thể bay không xác định (flycam, drone) và thả diều quanh khu vực cảng hàng không, sân bay... gây nguy cơ uy hiếp an toàn cho hoạt động bay. Để tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng không, chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không, ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay.

Quá nguy hiểm

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bức xúc trước hành vi thiếu ý thức của một số người đe dọa đến an toàn các chuyến bay. "Đúng là có không ít người thiếu ý thức, gây uy hiếp an toàn sinh mạng cho bao nhiêu người khác trên các chuyến bay", BĐ Thanh Tung bức xúc.
Tương tự, BĐ Tư Nguyễn ý kiến: "Quá nguy hiểm đến tính mạng con người và tài sản, đề nghị các cấp có thẩm quyền cần làm quyết liệt và xử lý nghiêm các hành vi nguy hiểm này để bảo đảm an toàn cho hành khách cũng như tài sản của nhà nước, các công ty".
Trong khi đó, BĐ Thuan cho rằng: "Chuyện không mới nhưng có lẽ hình thức xử phạt quá nhẹ nên tình trạng vi phạm ngày càng nặng nề, nghiêm trọng hơn".
"Tai nạn máy bay luôn để lại hậu quả thảm khốc nên tuyệt đối không để xảy ra bất cứ điều gì làm ảnh hưởng đến an toàn bay", BĐ Quang Đức nhấn mạnh.

Đừng để mất bò mới lo làm chuồng

Nhiều ý kiến cho rằng hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không không phải chỉ liên quan đến vấn đề về an toàn bay mà còn là an ninh quốc gia. "Vậy mà không hiểu sao chuyện này cứ xảy ra hoài. Trách nhiệm của cơ quan chức năng trong những việc này ra sao? Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng". Khi đó mọi chuyện đã muộn. Sẽ không có cơ hội để sửa sai cho những vụ việc như thế này", BĐ Trúc Phương cảnh báo.
Tương tự, BĐ M.H cho rằng: "Nếu cứ để tình trạng chiếu tia laser, flycam bay tùy tiện, thả diều tràn lan thì tai nạn, sự cố nghiêm trọng không lường được. Lúc đó mới hô hào "điều tra, xử lý nghiêm minh", "kỷ luật nghiêm khắc"... thì muộn quá rồi".
"Bên cạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân thì cũng cần xử lý thật nặng hành vi này. Đề nghị xử lý hình sự cho hành vi chiếu tia laser vào máy bay đang cất (hạ) cánh, hành vi thả diều, sử dụng trái phép flycam, drone ở xung quanh sân bay, chứ phạt hành chính thì không có tác dụng răn đe... Phải có biện pháp xử lý triệt để tình trạng này", BĐ Lê Kiên ý kiến.
Làm nghiêm đừng để xảy ra tai nạn rồi mới lo xử lý...
An Giang
Cần xử lý thật nặng những người có hành vi uy hiếp an toàn bay như này.
Kim Hương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.