Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới nửa đầu tháng 5, xuất khẩu tôm sang thị trường Canada đạt 54,7 triệu USD, tăng gần 32% so với cùng kỳ năm 2019.
Từ đầu năm đến nay, lượng tôm Việt Nam xuất sang Canada chỉ giảm trong tháng 1, các tháng còn lại đều tăng trưởng 2 con số. Mức tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường Canada diễn ra liên tục từ 2016 đến 2018, sang 2019 giảm nhẹ và phục hồi tăng trưởng dương trong những tháng đầu năm nay. VASEP nhấn mạnh, Canada được coi là thị trường tiềm năng của tôm Việt Nam.
Trong cơ cấu sản phẩm tôm Việt Nam xuất khẩu sang Canada, tỷ trọng tôm chân trắng ngày càng tăng. Người tiêu dùng Canada ưa chuộng các sản phẩm như tôm chân trắng bóc vỏ, bỏ đầu; tôm chân trắng hấp lột vỏ bỏ đầu chừa đuôi; tôm chân trắng tẩm bột đông lạnh; tôm chân trắng không đầu bóc vỏ chừa đuôi luộc đông lạnh; tôm chân trắng Nobashi; tôm sú PTO hấp đông lạnh; tôm sú bỏ đầu PTO tươi đông lạnh; tôm sú bỏ đầu EZP tươi đông lạnh; tôm sú hấp lột vỏ, bỏ đầu, còn đuôi đông lạnh có nước sốt.
|
Bên cạnh đó, Canada cũng tiêu thụ khá nhiều tôm nước ấm của các nước Đông Nam Á trong bối cảnh nguồn cung tôm nước lạnh sụt giảm. Theo một khảo sát mới đây, tôm chiếm 50% tổng các mặt hàng thủy sản được nhập khẩu vào Canada. Xu hướng mua tôm về chế biến tại nhà của các hộ gia đình tại Canada ngày một tăng, đặc biệt trong những tháng đầu năm nay, khi Canada là một trong những nước phải chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 với hơn 97.000 ca nhiễm và gần 8.000 ca tử vong.
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại thế giới, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Ecuador lần lượt là các nguồn cung tôm lớn nhất cho Canada. Về giá xuất khẩu trung bình, tôm Việt Nam có giá cao nhất trong số các nguồn cung đối thủ trên thị trường Canada. Trong những năm gần đây, tỷ trọng tôm Ấn Độ và Việt Nam tăng trong khi tỷ trọng tôm Thái Lan và Trung Quốc ngày càng giảm.
Chính phủ Canada đang có nhu cầu đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc nhập khẩu từ Mỹ và Việt Nam là một trong những quốc gia các doanh nghiệp Canada quan tâm muốn đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu. Canada là thị trường có khả năng chi trả cho các sản phẩm có giá trị cao và là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường sang các quốc gia châu Mỹ khác.
Bình luận (0)