Căng thẳng ở biên giới Campuchia - Lào

10/04/2016 08:47 GMT+7

Căng thẳng dâng cao tại biên giới Campuchia - Lào sau khi Vientiane bị tố đang tiến hành xây dựng căn cứ quân sự gần khu vực tranh chấp.

Căng thẳng dâng cao tại biên giới Campuchia - Lào sau khi Vientiane bị tố đang tiến hành xây dựng căn cứ quân sự gần khu vực tranh chấp.

Cửa khẩu biên giới Stung Treng - Champasak giữa Campuchia và Lào - Ảnh: Skycrapercity.comCửa khẩu biên giới Stung Treng - Champasak giữa Campuchia và Lào - Ảnh: Skycrapercity.com
Tờ The Cambodia Daily ngày 9.4 đưa tin binh sĩ Campuchia tại tỉnh biên giới Stung Treng đã được đặt trong tình trạng báo động, sau khi giới chức địa phương cáo buộc Lào đang nỗ lực xây dựng một căn cứ quân sự gần dải biên giới chưa được phân định giữa hai nước.
Phát ngôn viên Men Kung của chính quyền tỉnh Stung Treng cho biết từ ngày 1.4, quân đội Lào đã bắt đầu đào hào cho căn cứ mới, cách khu biên giới chưa phân định nằm giữa vùng Thala Barivat thuộc tỉnh Stung Treng (Campuchia) với tỉnh Champasak (Lào) khoảng 30 m. Vụ việc khiến giới chức tỉnh Stung Treng bất bình vì cho rằng hai nước đã thống nhất không xây mới tại khu vực trên cho đến khi phân chia ranh giới rõ ràng.
Cũng theo ông Men Kung, đoàn cán bộ tỉnh Stung Treng trong tuần này đã đến gặp phía Lào nhằm tìm biện pháp giải quyết, song giới chức nước láng giềng từ chối đàm phán và đe dọa sử dụng vũ lực nếu Campuchia cản trở việc xây dựng.
“Các quan chức Lào không chịu gặp chúng tôi. Họ chỉ nói việc xây dựng được tiến hành dựa trên quyết định của chính phủ Lào tại Vientiane. Họ nói sẽ chỉ nghe lệnh từ chính phủ Lào và nếu chúng tôi cản trở, sẽ có nổ súng”, ông Men Kung nói, đồng thời cho hay lính Campuchia đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng chiến. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi có các lực lượng chi viện và lực lượng ở tiền phương”.
Ông Men Kung chia sẻ thêm giới chức Stung Treng trước đó đã gửi thư kêu gọi nước láng giềng ngưng xây dựng và chờ ủy ban biên giới chung của hai nước phân định ranh giới, song Lào không hồi đáp. Cũng theo quan chức này, Tỉnh trưởng Mom Saroeun của Stung Treng đã báo cáo vụ việc lên Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng vào ngày 7.4.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Socheat nói rằng ông có nghe về vụ tranh chấp, song chưa rõ mệnh lệnh được đưa ra cho binh lính ở Stung Treng là gì. Ông Socheat còn khẳng định không có việc điều binh sĩ từ nơi khác đến khu vực trên.
Ông Ek Sivandorn, Phó cảnh sát trưởng phụ trách các vấn đề biên giới ở tỉnh Stung Treng, cho biết công trình xây dựng nằm trong khu vực tranh chấp mà Lào đang tạm kiểm soát gần cửa khẩu quốc tế Trapaing Kriel.
Ông Sivandorn nói thêm chính quyền Stung Treng đã cố ngăn cản phía Lào bằng cách chặn dòng xe chở vật liệu xây dựng đến địa điểm trên qua ngả Campuchia, do chưa có đường tiếp cận khu vực xây dựng từ phía Lào.
Theo tờ The Cambodia Daily, hai nước đã nỗ lực phân định đường biên giới dài 540 km từ năm 2000 song đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Hiện Lào chưa đưa ra bình luận về vụ việc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.