Cảnh báo rủi ro từ sàn thương mại điện tử 'chui' như Temu, Shein...

01/11/2024 17:32 GMT+7

Người tiêu dùng nếu mua sắm hàng hóa trên các nền tảng thương mại điện tử chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều rủi ro về chất lượng hàng hóa, không được bảo vệ quyền lợi khi có tranh chấp.

Ngày 1.11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tiếp tục đưa ra cảnh báo người tiêu dùng Việt Nam không tham gia các giao dịch mua bán hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688...

Cảnh báo rủi ro từ sàn thương mại điện tử 'chui' như Temu, Shein...- Ảnh 1.

Người tiêu dùng có nguy cơ mua phải hàng giả, không được bảo vệ quyền lợi khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử như Temu

ẢNH: PHAN HẬU

Không được bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, hiện nay, nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa dạng về mẫu mã. Tuy nhiên, việc mua sắm trên các nền tảng chưa đăng ký, chưa được cơ quan nhà nước quản lý sẽ khiến người tiêu dùng đối mặt với nhiều rủi ro.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng sản phẩm và về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Khi các nền tảng thương mại xuyên biên giới nếu chưa hoàn thiện các nghĩa vụ đăng ký, cấp phép tại Việt Nam theo quy định sẽ không chịu sự giám sát từ các cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu mãi. Trong trường hợp giao dịch phát sinh vấn đề không mong muốn, người tiêu dùng có nguy cơ đối mặt với một số khó khăn.

Cụ thể, người tiêu dùng khi phát hiện sản phẩm nhận được không đúng mô tả, phát sinh lỗi, hỏng hóc hoặc có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe, việc người tiêu dùng yêu cầu hoàn trả hoặc bảo hành sản phẩm sẽ trở nên khó khăn.

Khi xảy ra tranh chấp, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký sẽ không thuộc diện phải chịu trách nhiệm pháp lý trong nước. Do không có đại diện hợp pháp tại Việt Nam theo quy định, người tiêu dùng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc liên hệ phản ánh, dẫn đến việc giải quyết khiếu nại trở thành một vấn đề phức tạp và kéo dài.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng đứng trước rủi ro cao khi mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ khi đặt hàng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký. Những mặt hàng này có thể không đạt tiêu chuẩn an toàn, gây hại cho người tiêu dùng hoặc là những hàng hóa bị cấm tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, đối với các sản phẩm liên quan đến sức khỏe và an toàn như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em và thiết bị điện tử, việc sử dụng sản phẩm kém chất lượng có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Do các cơ quan chức năng không thể thực hiện công tác giám sát các trách nhiệm của doanh nghiệp về đảm bảo chất lượng sản phẩm, trách nhiệm về đảm bảo tính chính xác của việc cung cấp thông tin về sản phẩm nên người tiêu dùng sẽ không nhận được hỗ trợ theo quy định pháp luật từ phía các cơ quan chức năng.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: Sẽ thu thuế VAT hàng hóa dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Temu

Nguy cơ lộ thông tin thẻ tín dụng, ví điện tử

Cũng theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, khi mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký, người tiêu dùng thường phải cung cấp các thông tin thanh toán phạm vi quốc tế như thẻ tín dụng hoặc thông tin ví điện tử.

Những dữ liệu này, nếu không được quản lý và bảo vệ theo các quy định của pháp luật Việt Nam, có nguy cơ bị đánh cắp hoặc bị khai thác trái phép, dẫn đến các rủi ro lớn về bảo mật thông tin cá nhân.

Đặc biệt, nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký không có các cam kết về bảo mật thông tin người tiêu dùng theo quy định của Việt Nam, không có quy trình xử lý sự cố trong trường hợp xảy ra vấn đề và đương nhiên cũng không có trách nhiệm, nghĩa vụ pháp lý theo quy định tại Việt Nam.

Theo đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cảnh báo, nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu cá nhân người tiêu dùng trong quá trình phát sinh các giao dịch trên các nền tảng chưa đăng ký trên là rất lớn, tiềm ẩn khả năng gây ra những tổn thất lớn và ảnh hưởng lâu dài đến người tiêu dùng.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cảnh báo người tiêu dùng rủi ro về pháp lý khi mua hàng hóa từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký khi không lường trước được các nghĩa vụ thuế với mặt hàng nhập khẩu, dẫn đến những vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế và các vấn đề pháp lý khi sản phẩm nhập khẩu vào Việt Nam.

Điều này có thể khiến người tiêu dùng gặp rắc rối khi sản phẩm bị giữ lại tại cửa khẩu hoặc phải chịu thêm các chi phí phát sinh do thuế không được dự tính hoặc không như thông báo ban đầu.

Bộ Công thương khuyến nghị người tiêu dùng tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Người tiêu dùng có thể tra cứu danh sách các nền tảng thương mại điện tử đã đăng ký trên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ trực tuyến online.gov.vn hoặc liên hệ tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Bộ Công thương theo số điện thoại 18006838 để có thêm thông tin tham khảo.

Trước đó, ngày 26.10, Bộ Công thương đã ra văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm soát chặt chẽ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, trong đó "điểm danh" các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688… đã tiến hành các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nhưng chưa đăng ký hoạt động với Bộ Công thương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.