Sáng nay 1.3, thiếu tướng Doãn Thái Đức, Chánh Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), đã có công điện khẩn gửi Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển, các quân khu ven biển, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT), Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc T.Ư.
Vụ chìm ca nô du lịch ở biển Cửa Đại (TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã làm 17 người thiệt mạng |
TN |
Công điện khẩn yêu cầu các cơ quan chức năng nâng cao công tác dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm; quản lý phương tiện, ứng phó tai nạn, tàu thuyền trên biển. Công điện được ban hành sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn liên quan đến chìm tàu VAN DON ACE và vụ lật ca nô thương tâm ở biển Cửa Đại (Hội An) vừa qua.
Theo Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trong tháng 2 vừa qua, không khí lạnh ảnh hưởng kết hợp với gió mùa đông bắc hoạt động mạnh là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng về tàu, thuyền trên các vùng biển nước ta trong thời gian vừa qua.
Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhận định, thời gian tới, thời tiết trên biển tiếp tục diễn biến phức tạp. Để phòng ngừa, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn tàu, thuyền trên biển, Văn phòng Ủy ban quốc gia, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị các cơ quan chức năng làm tốt công tác dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển, kịp thời cung cấp, thông tin cho ngư dân.
Các cơ quan chức năng địa phương, lực lượng biên phòng tuyến biển quản lý chặt chẽ điều kiện xuất bến của các phương tiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.
Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc T.Ư duy trì chế độ trực 24/24 giờ; chủ động, kịp thời huy động phương tiện, lực lượng ứng phó linh hoạt với các tình huống, sự cố, tai nạn trên biển.
Các lực lượng hải quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng được yêu cầu đảm bảo phương tiện ứng trực ở vùng biển trọng điểm, sẵn sàng làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi có tai nạn, sự cố xảy ra trên biển.
Văn phòng Ủy ban quốc gia, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng đề nghị Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phối hợp với Đài Thông tin duyên hải làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển đến cơ quan chức năng, ngư dân, phương tiện hoạt động trên biển.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, lúc 15 giờ 30 ngày 23.2, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam nhận được thông tin tàu VAN DON ACE gặp thời tiết xấu bị hỏng máy, nghiêng 15 độ khi đang chở 5.800 m3 gỗ từ cảng Rabaul - Papua, New Guinea về Cần Thơ.
Ngay sau đó, con tàu vận tải này bị chìm xuống biển khiến 19 thuyền viên phải rời tàu, xuống các phao bè cứu sinh.
Ở thời điểm tàu VAN DON ACE gặp nạn, vùng biển này có gió đông bắc mạnh cấp 6 - cấp 7, sóng cao 4 - 5 m khiến công tác tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Cập nhật đến chiều 28.2, 6 thuyền viên tàu VAN DON ACE vẫn đang mất tích.
Chiều 26.2, tại vùng biển Cửa Đại (TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) cũng đã xảy ra vụ lật ca nô du lịch đã làm 17 người chết. Theo thông tin từ thuyền trưởng, ca nô này đã gặp sóng lớn khi còn cách đất liền khoảng 2 km, và bị sóng đánh lật chìm ngay sau đó.
Bình luận (0)