Cảnh giác mạng lưới UAV Trung Quốc ở Biển Đông

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/09/2019 08:08 GMT+7

Trung Quốc đã triển khai hệ thống thiết bị bay không người lái ở Biển Đông nhằm phục vụ kế hoạch giám sát và kiểm soát toàn bộ khu vực.

Cục Nam Hải thuộc Bộ Tài nguyên Trung Quốc mới đây thông báo đã triển khai mạng lưới thiết bị bay không người lái (UAV) ở Biển Đông để theo dõi, giám sát những quần đảo và vùng biển xa bờ, theo tờ South China Morning Post.

Phạm vi rộng khắp

Mạng lưới giám sát này gồm nhiều UAV được trang bị camera độ phân giải cao, có phạm vi quan sát rộng và cho chất lượng hình ảnh như thực. Các UAV thu thập hình ảnh hoặc quay phim trực tiếp và truyền về bộ phận thu phát tín hiệu trên mặt đất. Từ đây, dữ liệu tiếp tục được đăng tải lên mạng lưới vệ tinh viễn thông, giúp kỹ thuật viên ngồi ở trung tâm điều khiển tại tỉnh Quảng Đông có thể theo dõi diễn biến trực tiếp từ những hòn đảo, vùng biển cách xa hàng ngàn ki lô mét.
Cảnh giác mạng lưới UAV Trung Quốc ở Biển Đông

Binh sĩ Trung Quốc chuẩn bị UAV cho một cuộc diễn tập

Ảnh: Reuters

Theo tờ South China Morning Post, những chiếc xe thu phát tín hiệu có thể di chuyển linh hoạt trên đảo hoặc cũng có thể được đặt trên tàu thuyền, do đó phạm vi hoạt động của mạng lưới giám sát này được cho là rất rộng.
Mạng lưới UAV tầm thấp đóng vai trò bổ trợ cho hệ thống vệ tinh không gian của Trung Quốc, vốn bị hạn chế khả năng khi thời tiết xấu hoặc bị mây che phủ. Theo thông cáo của Cục Nam Hải, mạng lưới UAV giúp năng lực giám sát của Trung Quốc tại Biển Đông được gia tăng cực kỳ mạnh mẽ và mở rộng tầm bao phủ ra những vùng biển xa bờ hơn.

Mưu đồ kiểm soát

UAV săn UAV

 
Tập đoàn quốc doanh khoa học và công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc gần đây công bố mẫu UAV mới có khả năng săn mồi như người nhện. Theo CNN, chiếc UAV mang theo một tấm lưới rộng 16 m2 dùng để tóm UAV hoặc máy bay cỡ nhỏ và còn có thể thực hiện hoạt động tuần tra giám sát. Thiết bị này có khả năng hoạt động độc lập hoặc cũng có thể kết hợp với hệ thống phòng thủ chống mục tiêu cỡ nhỏ, tầm thấp của Trung Quốc.
Bấy lâu nay, giới quan sát quốc tế nhiều lần cảnh báo về việc Trung Quốc từng bước củng cố năng lực kiểm soát ở Biển Đông thông qua kế hoạch tổng thể là xây dựng mạng lưới thiết bị trên không, trên bờ, trên các thực thể và trong không gian. Theo kế hoạch được công bố trước đó, Trung Quốc dự tính hoàn tất chùm vệ tinh vào năm 2021 với tổng cộng 10 vệ tinh quang học, vệ tinh radar nhằm giám sát mọi bãi đá, đảo và tàu bè ở Biển Đông 24/24 giờ. Ngoài ra, Trung Quốc còn xây dựng trái phép các trạm khí tượng trên những thực thể ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp.
Theo thông cáo của Cục Nam Hải, mạng lưới UAV mới triển khai được cơ quan hàng hải sử dụng để tuần tra, kiểm tra các dấu hiệu đáng ngờ trên biển, đảo và đóng góp cho việc cứu hộ, ứng phó những tình huống khẩn cấp như tràn dầu hoặc thủy triều đỏ. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo đây thực chất chỉ là lời chống chế của Trung Quốc vì các hệ thống giám sát hoàn toàn có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, theo dõi hoạt động hàng hải, hàng không tại Biển Đông. Qua đó, một mặt Trung Quốc có thể tuyên bố đóng vai trò tích cực, phục vụ lợi ích chung, nhưng mặt khác lại dùng khả năng giám sát để nâng cao năng lực kiểm soát và chiếm ưu thế với mưu đồ lâu dài là độc chiếm Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.