Cây xanh ngã gục, đường bị chia cắt sau bão Vàm Cỏ

(TNO) Bão Vàm Cỏ (bão số 3) làm chia cắt nhiều tuyến đường, hàng loạt cây xanh ở các địa phương miền Trung bị ngã gục.

(TNO) Bão Vàm Cỏ (bão số 3) làm chia cắt nhiều tuyến đường, hàng loạt cây xanh ở các địa phương miền Trung bị ngã gục. 

Cây xanh ở Đà Nẵng ngã đổ do ảnh hưởng bão Vàm Cỏ - Ảnh: Diệu Hiền
Tại Đà Nẵng, hơn 500 cây xanh bị ngã đổ sau bão Vàm Cỏ.
Đó là thống kê sơ bộ ngày 15.9 của công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Đà Nẵng về thiệt hại sau ảnh hưởng của bão Vàm Cỏ. Trong ngày 15.9, nhân viên công ty đã ra quân khắc phục trên toàn TP.
Thống kê thiệt hại ban đầu, có 73,6 ha lúa bị ngập nước, chủ yếu ở HTX Hòa Tiến 1 (7 ha), Hòa Tiến 2 (4 ha), Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Phong… của huyện Hòa Vang.
Cũng theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Đà Nẵng, có 4 phương tiện đánh bắt của ngư dân Đà Nẵng bị mưa bão nhấn chìm.
Cơ sở hạ tầng, trường học, hệ thống mạng lưới điện hư hỏng… nhưng không đáng kể.  
Tại Quảng Trị, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trong ngày đêm 14.9 và ngày 15.9, một lượng mưa lớn đã trút xuống địa bàn huyện Hướng Hóa, lớn nhất là tại khu vực xã Tân Long với khoảng hơn 300 mm.
Chính điều này đã làm một số tuyến đường giao thông thuộc huyện vùng cao này bị chia cắt, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân địa phương.
Mưa lớn làm chia cắt nhiều tuyến đường tại huyện vùng cao Hướng Hóa 1Mưa lớn đã làm nhiều đoạn đường trên tuyến tỉnh lộ 586 bị chia cắt - Ảnh: Nguyễn Phúc
Ghi nhận của Thanh Niên Online, tuyến đường tỉnh lộ 586 từ QL 9 vào các xã vùng Lìa xuất hiện nhiều điểm ngập sâu hơn cả mét, nặng nhất là ở khu vực bản 3 (xã Thuận), bản 10 (xã Thanh)...
Tại các điểm ngập này, các thanh niên địa phương đã dùng thuyền để chở người và phương tiện đi qua, thu 20.000 đồng/lượt. Trong khi đó, nhiều điểm trường nằm dọc tuyến đường này phải cho học sinh nghỉ học.
Mưa lớn làm chia cắt nhiều tuyến đường tại huyện vùng cao Hướng Hóa 2 Tại các điểm ngập Vùng Lìa, các thanh niên địa phương đã dùng thuyền để chở người và phương tiện đi qua, thu 20.000 đồng/lượt  - Ảnh: Nguyễn Phúc
Trong khi đó theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị sáng 15.9, lượng mưa đo được trong đêm 14.9 tại nhiều địa điểm cũng khá cao như tại Tân Lâm: 332 mm; tại Thạch Hãn: 378 mm; tại Tà Rụt: 376 mm, tại Hải Sơn: 288 mm...Hầu hết các sông lớn như Thạch Hãn, sông Hiếu, sông Hiền Lương, đều vượt báo động 1, có nơi ngấp nghé báo động 2.
Hiện, toàn tỉnh Quảng Trị có trên 10% diện tích lúa chưa thu hoạch, chủ yếu tại huyện Đakrông, huyện Hướng Hóa, TP.Đông Hà, huyện Gio Linh...
Tại TP.Đồng Hới (Quảng Bình), mưa lớn kèm gió giật mạnh kéo dài từ chiều tối 14.9 đến rạng sáng nay 15.9 khiến nhiều tuyến đường ở TP.Đồng Hới (Quảng Bình) ngập chìm trong nước khiến các phương tiện tham gia giao thông rất khó khăn.
Đường Trần Nguyên Hãn bị ngập hoàn toànĐường Trần Nguyên Hãn (TP.Đồng Hới) bị ngập  - Ảnh: Trương Quang Nam
Theo số liệu của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Bình, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3, tại TP.Đồng Hới, tổng lượng mưa đo được trong ngày 14.9 là 203 mm, đặc biệt số liệu đo lúc 13 giờ cho thấy lượng mưa lên đến 108 mm; còn từ 0 giờ đến 7 giờ sáng nay 15.9 là 110 mm.
Mưa lớn nên nước không kịp thoát khiến nhiều tuyến phố ngập cục bộ như Nguyễn Du, Nguyễn Hữu Cảnh, Hữu Nghị, Hai Bà Trưng…; nhiều nơi ngập hơn nửa bánh xe máy.
Ghi nhận của PV Thanh Niên Online trong sáng nay cho thấy sau trận mưa gió kéo dài, nhiều cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến Nguyễn Du, Bà Huyện Thanh Quan. Đa số những cây xanh này mới được trồng lại sau trận bão vào tháng 10.2013.
Nước ngập cục bộ khá sâu trên đường Hữu Nghị (TP.Đồng Hới) - Ảnh: Trương Quang Nam
Công nhân công ty cây xanh có mặt khắc phục, dọn dẹp - Ảnh: Trương Quang Nam
Ngư dân Quảng Bình chằng néo lại tàu thuyền trong sáng nay 15.9 - Ảnh: Trương Quang Nam
Tại Quảng Nam, chiều 15.9, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã có văn bản báo cáo gửi các đơn vị về tình hình thiệt hại của cơn bão số 3. 
Trước đó vào tối 14.6, cơn bão số 3 đã suy yếu trước khi đổ bộ vào đất liền. Tại Quảng Nam, thiệt hại nặng nề nhất là ngư dân trú tại huyện Núi Thành khi địa phương này có 2 chiếc tàu cá bị bão đánh chìm, ước thiệt hại khoảng 1,5 tỉ đồng. Hiện công tác cứu hộ 2 chiếc tàu đang được triển khai khẩn trương.
Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề cho ngư dân Quảng NamBão số 3 đánh đắm tàu cá QNa 90208 gây thiệt hại ước khoảng 1 tỉ đồng - Ảnh: Hoàng Sơn
Về nhà ở, gió bão đã gây tốc mái tỉ lệ dưới 50% cho 6 nhà dân.
Tại Cửa Đại (TP.Hội An) do ảnh hưởng của sóng biển dâng cao đã gây ra sạt lở 800 m bờ biển (đi qua 11 nhà hàng) chưa được kè bảo vệ.
Toàn tỉnh có gần 900 ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập hoặc ngã đổ, 10 ha ao nuôi tôm bị sạt lở; 7.500 cây cảnh bị ngã đổ hoặc trốc gốc.
Các tuyến đường tại Quảng Nam bị sạt lở hơn 2.700 m3 đất đá, gió bão cũng khiến cho 42 cột điện bị gãy. Hiện mực nước các sông trên địa bàn đều ở dưới báo động 1. Các hồ thủy điện, thủy lợi an toàn.
Quảng Nam đã tiến hành di dời 1.567 hộ dân (4.235 nhân khẩu) đến nơi tránh trú an toàn, kêu gọi hơn 300 tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn hoặc di chuyển khỏi vùng ảnh hưởng của bão.
Lốc xoáy gây thiệt hại tại Quảng Bình
Rạng sáng nay 15.9, tại thị trấn Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đã xảy ra trận lốc xoáy khiến nhiều nhà dân bị thiệt hại nặng.
Lốc xoáy gây thiệt hại tại Quảng Bình 1Nhiều nhà dân bị tốc mái do lốc xoáy
Theo báo cáo của địa phương, có 42 nhà bị tốc mái (thiệt hại từ 70-90 %) cụ thể: tiểu khu Thống Nhất 28 nhà, tiểu khu 8 là 14 nhà; ngoài ra có một số diện tích cây cao su bị gãy đổ.
Huyện ủy, UBND huyện đã có mặt kịp thời sau khi xãy ra lốc xoáy, chỉ đạo UBND thị trấn huy động lực lượng, cán bộ, công an và xã đội cùng phối hợp với lực lượng của Công ty cao su Việt Trung giúp các hộ dân lợp lại mái nhà, dọn dẹp vệ sinh và khắc phục bước đầu để ổn định cuộc sống.
Lốc xoáy gây thiệt hại tại Quảng Bình 2Người dân sửa chữa lại mái nhà
Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3, tối 14.9 đến ngày 15.9 tại Quảng Bình có mưa to đến rất to, gió giật mạnh. Thông tin chúng tôi nắm được thì lốc xoáy cũng càn quét qua xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh gây thiệt hại lớn cho nhà dân.
Tin, ảnh: Trương Quang Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.