Chăm lo cho từng mái ấm sau bão

24/10/2013 00:26 GMT+7

Ngày 23.10, đoàn cứu trợ của Tập đoàn Hoa Sen và Báo Thanh Niên đã vận chuyển 1.500 m tôn xuất khẩu loại 1 đến H.Hòa Vang TP.Đà Nẵng để giúp bà con lợp lại nhà.

 
Tình nguyện viên Huyện đoàn Hòa Vang giúp chị Hồ Thị Thu Hương lợp lại mái tôn - Ảnh: Nguyễn Tú 

Cùng ngày, một đoàn cứu trợ khác của Thanh Niên và Tỉnh đoàn Quảng Nam đã đến tặng quà cho bà con xã Quế Lưu, địa phương đặc biệt khó khăn của H.Hiệp Đức (Quảng Nam).

Lợp lại nhà cho dân

Đây là số tôn nằm trong gói cứu trợ 4.000 m (trị giá 250 triệu đồng) mà Tập đoàn Hoa Sen thông qua Báo Thanh Niên gửi đến đồng bào H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng, địa phương bị thiệt hại nặng nề với 27 nhà sập đổ, 2.245 nhà tốc mái, thiệt hại hơn 104 tỉ đồng. Toàn bộ số tôn được tập kết tại Huyện đoàn Hòa Vang để cấp phát cho người dân với số lượng từng nhà tùy theo mức độ thiệt hại.                  

Chị Hồ Thị Thu Hương, 32 tuổi ở thôn Bồ Bản 2, xã Hòa Phong sống đơn thân nuôi 2 con nhỏ trong ngôi nhà đã sập đổ hai góc tường và hơn nửa ngôi nhà bị tốc mái. Chị cho biết ngôi nhà này xây dựng từ 2006 nhưng do thiếu tiền nên vẫn để trơ tường gạch, chưa kịp tô vữa. Rạng sáng 15.10, bão giật đổ bờ tường, mái tôn bị thổi bay còn bên dưới nước lụt dâng lên, cố gắng lắm mới thoát chết. Gần 10 ngày qua, chị và 2 con nhỏ sống tạm dưới phần tôn còn lại, những hôm mưa lớn 3 mẹ con bồng nhau đi ở nhờ nhà khác. Nhận 36 tấm tôn Hoa Sen, chị cứ đứng tần ngần bởi không có tiền thuê nhân công, nhà lại không có đàn ông lấy ai lợp lại để che mưa nắng. Trước tình cảnh đó, Huyện đoàn Hòa Vang đã phân công đoàn viên thanh niên địa phương giúp công cho chị và địa phương sẽ cho vay không tính lãi để chị mua thêm vật tư sửa nhà.

Hôm nay 24.10, Tập đoàn Hoa Sen sẽ tiếp tục cùng Báo Thanh Niên vận chuyển 2.500 m tôn đến H.Hòa Vang để kịp thời giúp bà con dựng lại tổ ấm. Đây là đợt hỗ trợ tôn thứ 3 trong tháng 10 của Tập đoàn Hoa Sen cho người dân chịu bão lũ liên tiếp vừa qua với tổng trị giá gần 1,4 tỉ đồng. Ngoài đợt hỗ trợ người dân H.Hòa Vang lần này, Tập đoàn Hoa Sen cũng tặng bà con Quảng Bình 12.000 m tôn, Quảng Nam 6.000 m tôn.

Đến với vùng sâu Hiệp Đức

Trong đợt bão vừa qua, xã Quế Lưu, H.Hiệp Đức (Quảng Nam) chịu nhiều tổn thất nặng nề. Toàn xã có 16 nhà bị sập, 82 nhà tốc mái nặng, nhiều công trình công cộng, hệ thống điện bị hư hỏng.

Ông Trần Ngọc Minh, Chủ tịch UBND xã Quế Lưu cho biết, cơn bão đã làm gãy ngã 123 ha cây cao su, 379 ha cây keo. Ước tính thiệt hại hơn 30,8 tỉ đồng. Nhiều gia đình đầu tư 6 - 7 năm nay giờ trắng tay vì rừng cao su, keo giờ chỉ có thể làm củi đốt.

Chia sẻ một phần khó khăn, đoàn cứu trợ đã trao 94 suất tiền mặt (1 triệu đồng/suất) cho bà con để sớm sửa chữa lại nhà và ổn định cuộc sống. Ngoài ra, đoàn cũng trao 6 triệu đồng cho trường hợp thương tâm của 3 cha con ông Nguyễn Đình Xuân (49 tuổi), Nguyễn Văn Thu (23 tuổi) và Nguyễn Văn Sang (22 tuổi),  trú tại thôn 7, xã Tiên Cảnh (H.Tiên Phước, Quảng Nam). Ba cha con ông Xuân đi phát keo thuê trở về, đang ngồi nghỉ tại khu vực khe Nước Giếng (thôn 6, xã Phước Trà, H.Hiệp Đức) thì bị một mảng núi sạt lở đè phải. Hậu quả, ông Xuân và anh Thu chết tại chỗ, anh Sang bị thương nặng được đưa đi cấp cứu. Tổng giá trị 100 triệu đồng cứu trợ tại xã Quế Lưu do bạn đọc Báo Thanh Niên hỗ trợ.

Cùng ngày, Tỉnh đoàn Quảng Nam đã trao 420 thùng sữa do Công ty Abbott Việt Nam tài trợ cho 4.920 em học sinh của các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn 4 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Tiên Phước, Phú Ninh (Quảng Nam). Đây là hoạt động thuộc chương trình “Tiếp nguồn dinh dưỡng, trao gửi yêu thương” cứu trợ các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão số 10 và 11 được triển khai bởi  Abbott Việt Nam và T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam.

Nguyễn Thế Thịnh - NG.Tú - Tuyết Khoa - H.X.H

>> Cứu trợ khẩn cấp 1.000 tấn gạo, 13.000 thùng mì tôm cho người dân vùng lũ Hà Tĩnh
>> Báo Thanh Niên cứu trợ bà con Quảng Nam, Quảng Bình
>> Cứu trợ ở vùng tâm bão Quảng Nam
>> Báo Thanh Niên cứu trợ khẩn cấp làng 'lốc xoáy
>> Báo Thanh Niên cứu trợ tại vùng 'rốn lũ' Hà Tĩnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.