Chấn thương tâm lý thời thơ ấu có thể gây lão hóa sớm

21/10/2016 18:22 GMT+7

Chúng ta thường tin rằng chấn thương tâm lý trong thời thơ ấu có ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và trạng thái cảm xúc của một người khi lớn lên.

Trong một nghiên cứu mới đây đăng trên Parent Herald vừa tiết lộ rằng, những căng thẳng này có thể tác động về mặt sinh học. Các nhà nghiên cứu thấy rằng nó có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa ở tuổi trưởng thành.
Cụ thể nghiên cứu cho biết những người phải chịu những cú sốc, chuyện buồn trong thời thơ ấu có telomere ngắn hơn. Telomere là một loại cấu trúc nhiễm sắc thể có liên quan đến quá trình lão hóa, cũng như khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể.
Eli Puteman tại Đại học British Columbia, tác giả chính của nghiên cứu, đã mô tả các telomere như những sợi dây liên kết giữ cho tế bào cơ thể kết nối với nhau, tránh tình trạng phân rã. Nếu các telomere dài và khỏe mạnh thì các tế bào trong cơ thể sẽ không bị già đi hoặc chết một cách nhanh chóng.

tin liên quan

Mụn giúp chậm lão hóa
Một tin mừng cho những người luôn khổ sở vì mụn lâu năm: sự xuất hiện thường xuyên của chúng có thể đồng nghĩa với ít nếp nhăn, và da sẽ lão hóa chậm hơn.
 
Trong số hơn 4.500 người tại Mỹ tham gia vào nghiên cứu cho thấy những người phải chịu chấn thương tâm lý từ sự mất mát người thân, cha mẹ ly dị, di chuyển chỗ ở, khó khăn tài chính, hoặc bị bạo hành có telomere ngắn hơn bình thường khoảng 11%.
Cũng theo CBS News, các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra, các telomere ngắn còn có thể gia tăng nguy cơ bị các bênh như ung thư, tiểu đường, tim mạch, bệnh phổi, khả năng miễn dịch, hoặc chứng mất trí ở tuổi già Alzheimer.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.