Chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656

Mai Phương
Mai Phương
09/10/2020 16:10 GMT+7

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa vào vận hành tổng đài điện thoại số 5656 (miễn phí) để nhận phản ảnh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Cụ thể,  để đăng ký từ chối cuộc gọi rác và tin nhắn rác, người dân soạn tin nhắn theo cấu trúc “DK DNC” và gửi đến 5656.
Còn để phản ánh cuộc gọi rác, người dùng soạn tin theo cú pháp “V (dấu cách) số điện thoại phát tán quảng cáo (dấu cách) nội dung quảng cáo”. Phản ánh tin nhắn rác soạn tin nhắn với nội dung “S (dấu cách) số điện thoại phát tán quảng cáo (dấu cách) nội dung quảng cáo”. Các tin nhắn soạn theo cú pháp mẫu trên được gửi về số điện thoại 5656 (miễn phí cước).
Gần đây, các nhà mạng cũng thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng khi nghi ngờ thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút “Có” hoặc “Không” từ tin nhắn của nhà mạng. Việc ngăn chặn thuê bao thực hiện cuộc gọi rác được tiến hành dựa trên số lượng phản hồi. Theo quy định, số lượng nhiều phản hồi của khách hàng xác nhận tin nhắn rác sẽ là căn cứ được nhà mạng chặn chiều gọi đi của thuê bao phát tán cuộc gọi rác...
Kể từ ngày 1.10, Nghị định 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực. Trong Nghị định 91 xác định, tin nhắn rác, cuộc gọi rác là hoạt động quảng cáo không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo có nội dung vi phạm các quy định hiện hành của pháp luật. Các doanh nghiệp viễn thông và cơ quan quản lý viễn thông sẽ sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Kết quả phân tích của phần mềm là một trong số những căn cứ để nhà mạng, cơ quan quản lý nhà mạng, cơ quan quản lý căn cứ để xử lý các đơn vị phát tán thông tin rác làm phiền mọi người…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.