Chàng trai khuyết tật... không dừng bước

25/09/2016 13:10 GMT+7

Bị liệt 2 chân và tay phải nhưng chàng trai 9X - Nguyễn Văn Dai không đầu hàng trước cuộc sống. Thậm chí anh còn tiếp sức cho cộng đồng người khuyết tật và… mơ về một học viện đào tạo nghề cho người khuyết tật.

Hòa nhập cùng cộng đồng
Chuyện người khuyết tật hòa nhập cùng cộng đồng không hề là điều dễ dàng. Bởi nhiều khi họ không thể tránh được những ánh mắt tò mò lẫn dị nghị. Ước mơ của Nguyễn Văn Dai thời còn nhỏ chỉ đơn giản là được chạy nhảy, nô đùa cùng bạn bè nhưng chẳng thể nào thực hiện được vì chỉ vừa 6 tháng tuổi, cơn sốt đã khiến anh mất đi tương lai của một người bình thường.
Kể về cuộc hành trình mà mình đã trải qua để có thể hòa nhập được, Dai không ít lần đối mặt với những câu nói như: “Què mà đi học làm gì gánh nặng cho gia đình và xã hội, nếu là tôi đã tự tử lâu rồi. Nhà trường hết người rồi sao mà đưa người tàn phế này đi thi cờ tướng…”.
'Chú lính chì' Thiện Nhân với sứ mệnh ươm mầm thiện
Mười năm trước, tại một làng quê nghèo ở Quảng Nam, một sinh linh vừa chào đời đã bị thú hoang ăn mất một chân và bộ phận sinh dục. Kỳ diệu thay, giờ đây, chính cậu bé đó là 'thiên sứ', giúp những bạn đồng cảnh ngộ.

Học xong cầm đơn đi xin việc khắp nơi không ai nhận chỉ vì ngoại hình và sức khỏe yếu đuối của tôi. Họ đã từ chối và nói em không làm được đâu, đi lại khó khăn, giao tiếp với khách hàng phải cần ngoại hình, trong khi em thế này làm sao làm được! chúng Tôi rất muốn giúp cho bạn nhưng mong bạn hãy thông cảm

Học hết lớp 9, anh chàng 9X này nghỉ học, từ Gia Lai vào TP.HCM học trung cấp công nghệ thông tin. Với một người bình thường, bắt đầu cuộc sống tự lập đã phải gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, Dai vẫn có thể tự chăm sóc bản thân như giặt đồ, lau nhà, nấu ăn, di chuyển...
Tâm sự về chặng đường ấy, Dai cho biết: “Sống một mình thì phải tự làm hết mọi việc. Đến khi mẹ lên thăm, mẹ lo cho từng chút tôi lại thấy không quen”.
Ba năm học trung cấp cũng qua, nhưng tấm bằng và cả quá trình rèn luyện ấy vẫn chưa đủ để Dai có thể hòa nhập được vào cộng đồng. “Học xong cầm đơn đi xin việc khắp nơi không ai nhận chỉ vì ngoại hình và sức khỏe yếu đuối của tôi. Họ đã từ chối và nói em không làm được đâu, đi lại khó khăn, giao tiếp với khách hàng phải cần ngoại hình, trong khi em thế này làm sao làm được! Chúng tôi rất muốn giúp cho bạn nhưng mong bạn hãy thông cảm...”, Dai chia sẻ.
Thế nhưng bằng sự cố gắng của chính bản thân, Dai đã tìm tòi và học hỏi thêm về marketing online và lập nghiệp bằng chính niềm đam mê ấy. Vượt qua gian nan và khẳng định được bản thân nhưng Nguyễn Văn Dai vẫn không dừng lại với công việc hiện tại - CEO của Công ty HD Media do anh sáng lập. Anh thường đồng hành với các chương trình thiện nguyện.
Trước câu hỏi vui rằng nếu được lựa chọn giữa 1 tỉ đồng và một chuyến đi thiện nguyện, Dai không ngần ngại trả lời: “Tôi chọn đi thiện nguyện. Bởi nếu hôm nay không làm thì biết đâu ngày hôm sau tôi không còn cơ hội nữa”.
Chàng trai khuyết tật... không dừng bước 1
Học viện dành cho người khuyết tật
Nếu ngày xưa Nguyễn Văn Dai chỉ ước mơ có một đôi chân như bao người bình thường khác thì giờ đây anh lại mơ về một ngôi nhà dành cho những người khuyết tật.
Nghị lực phi thường của cậu học trò không tay
Bằng nghị lực phi thường, vượt qua nhiều gian khó, chàng trai không tay Nguyễn Đình Nhẫn đã trở thành tân sinh viên khoa công nghệ thông tin và đang viết tiếp giấc mơ về một tương lai tốt đẹp.
“Họ có thể đến đó để được học nghề. Quan trọng nhất là khi bước vào học viện, mọi người sẽ học được khả năng sống tự lập. Ở đây sẽ có các lớp học khác nhau để cho học viên có thể lựa chọn, tùy thuộc vào khả năng của họ. Bởi có bạn có thể “kết bạn” được với máy vi tính, nhưng có bạn thì lại rất khéo tay, phù hợp với các ngành nghề thủ công”, Dai cho biết.
Chàng trai khuyết tật... không dừng bước 2
Hiện tại Dai vẫn đang tìm nguồn kinh phí để mở rộng học viện này. Theo Dai, “dạy người khuyết tật không khó nhưng cái khó là giúp họ hòa nhập được vào cộng đồng. Bởi lẽ có không ít các trung tâm đã và đang dạy nghề cho người khuyết tật nhưng khi xong khóa học thì các bạn không thể tìm được việc làm, thế là mọi cố gắng lại trở về con số không. Nên ao ước của tôi là khi các bạn học xong sẽ được bao luôn đầu ra".
"Ví dụ như khi theo học lớp marketing online của tôi, các bạn sau khi tốt nghiệp có thể làm cho công ty của tôi nếu muốn. Hay khi tham gia vào lớp học làm tranh dây kẽm đồng của nghệ nhân Minh Phương (hay còn được bạn bè gọi là Uma) thì sau này các bạn có thể hợp tác cùng với cô để bán hàng trong nước lẫn xuất khẩu. Khi tham gia khóa học, các học viên sẽ hoàn toàn được miễn phí nhưng khi ra trường các bạn phải có trách nhiệm hướng dẫn lại những bạn khóa sau”.
Chàng trai khuyết tật... không dừng bước 3
Hiện tại, học viên vẫn chưa chính thức được thành lập vì chưa có mặt bằng và kinh phí, nhưng Dai đã tổ chức được những lớp dạy máy tính cho các bạn khuyết tật.
“Vì mặt bằng dành cho các lớp học này không tốn quá nhiều diện tích. Còn một số lớp về ngành nghề thủ công thì phải có không gian nên tôi vẫn đang cố gắng từng ngày”, Dai cho biết.
Được biết, kinh phí để mở những lớp học này dựa hầu hết vào nguồn thu từ công ty chuyên về marketing online của Dai. Tương lai vẫn còn ở phía trước, chẳng ai có thể đoán được rằng học viện dành cho người khuyết tật của anh chàng khuyết tật Nguyễn Văn Dai có thể ra đời được hay không. Nhưng cách nghĩ và ước mơ của anh cũng đủ để lay động trái tim của mọi người và là ngọn lửa sưởi ấm trái tim của những người khuyết tật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.