Chánh văn phòng nội các gia nhập cuộc đua chức thủ tướng Nhật

02/09/2020 17:18 GMT+7

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 2.9 chính thức quyết định tranh cử để thay thế Thủ tướng Shinzo Abe, người quyết định từ chức gần đây.

Sau khi Thủ tướng Shinzo Abe thông báo quyết định từ chức hôm 28.8 vì lý do sức khỏe, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga được coi là một trong số những ứng cử viên nặng ký làm người kế nhiệm.
Đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) sẽ bầu lãnh đạo vào ngày 14.9 và người đắc cử đương nhiên trở thành thủ tướng Nhật Bản. Quốc hội sẽ bỏ phiếu 2 ngày sau đó nhưng chỉ là để thể hiện sự ủng hộ đối với tân thủ tướng, theo AFP.
Trong cuộc họp báo ngày 2.9, ông Suga nói sẽ làm hết sức để tiếp tục công việc của chủ tịch đảng Abe và nhấn mạnh không được để xảy ra khoảng trống chính trị.

Lộ diện người nhiều khả năng kế nhiệm Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

Ông Suga (72 tuổi) giữ chức chánh văn phòng nội các từ năm 2012 và nhận được sự ủng hộ của nhiều phái lớn trong nội bộ LDP. Reuters dẫn lời ông Suga cho biết sẽ duy trì và thúc đẩy chính sách cải cách kinh tế cũng như mối quan hệ hiện tại của chính quyền Thủ tướng Abe với Ngân hàng Nhật Bản.
Thời hạn đăng ký tranh cử là đến ngày 8.9. Trước đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và cựu Ngoại trưởng, chủ tịch Hội đồng nghiên cứu chính sách LDP Fumio Kishida (cùng 63 tuổi) đã thông báo tranh cử.
Kết quả khảo sát người dân gần đây cho thấy ông Ishiba dẫn đầu với 34% người ủng hộ, ông Suga đứng thứ 2 với 14,3%, trong khi ông Kishida chỉ có 7,5%, xếp sau một số gương mặt khác.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát này không mang nhiều ý nghĩa vì chỉ có các đảng viên LDP đang giữ ghế nghị sĩ và 141 đảng viên đại diện cho 47 tỉnh được bỏ phiếu lần này (mỗi tỉnh 3 đại diện). Người đắc cử sẽ làm việc cho đến cuối nhiệm kỳ vào tháng 9.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.