Sẵn sàng cho 'ngày hội non sông'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
19/05/2021 04:45 GMT+7

Nhiều địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh và Hà Nội, Đà Nẵng , TP.HCM... dù đang trong “tâm dịch”, gặp nhiều khó khăn cả về nhân lực, vật lực, song đều đã sẵn sàng và quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội XV...

Sáng 18.5, tại hội nghị sơ kết công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Bắc Giang là một trong 6 địa phương được “ưu tiên” báo cáo cũng như kiến nghị những khó khăn trong công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử nhưng Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái đã không thể có mặt.
Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh này, khi thay mặt Bí thư Tỉnh ủy báo cáo tại hội nghị, cho biết ông Thái không thể có mặt do đang làm việc với đoàn kiểm tra phòng, chống dịch của T.Ư tại tỉnh.
Trong những ngày qua, Bắc Giang trở thành tâm điểm của đợt dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam  khi bị SARS-CoV-2 “tấn công” vào các khu công nghiệp. Hơn 400 bệnh nhân đã được ghi nhận tại tỉnh này kể từ 8.5.
“Khó khăn nhất hiện nay của Bắc Giang là dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp”, ông Dương nói và cho biết tới thời điểm ông báo cáo, Bắc Giang đã phải cho dừng hoạt động 4 khu công nghiệp lớn, cách ly xã hội H.Việt Yên với 200.000 dân và trên 100.000 công nhân đang lưu trú trên địa bàn cùng 3 xã có đông công nhân cư trú của H.Yên Dũng. Ngoài ra, còn 28 thôn, tổ dân phố ở 3 huyện khác cũng đang phải cách ly; 3 huyện phải giãn cách xã hội gồm Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam.
Ông Dương cho biết Bắc Giang đang phải ngày đêm rà soát, điều chỉnh danh sách cử tri biến động do nhiều nơi bị cách ly, phong tỏa. Bên cạnh đó, các đối tượng cử tri như y bác sĩ nghỉ hưu, thanh niên tình nguyện, sinh viên nghỉ tại nhà được huy động tham gia chống dịch không thể bỏ phiếu tại nơi cư trú... Hơn 1.000 tình nguyện viên là y bác sĩ quân đội, công an, các tỉnh khác đến hỗ trợ Bắc Giang dự kiến cũng sẽ bỏ phiếu tại đây.
Tuy nhiên, ông Dương cho biết Bắc Giang đã bàn rất kỹ phương án tổ chức bầu cử trong tình trạng phòng, chống dịch, kể cả tổ chức bầu cử trong 4 bệnh viện dã chiến khác nhau khi khả năng số bệnh nhân Covid-19 của tỉnh sẽ tăng lên 500 - 600 người trong những ngày tới. “Dù còn nhiều khó khăn nhưng Bắc Giang quyết tâm cùng với cả nước thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử này”, ông Dương nói.

Quy trình “6 bước” hướng dẫn cử tri bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp - Nguồn: Trang Thông tin Chính phủ

Cũng là tỉnh nằm trong “tâm điểm” của đợt dịch, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết Bắc Ninh đã chuẩn bị sẵn sàng cho bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh. Bà Lan đề nghị Hội đồng Bầu cử quốc gia có hướng dẫn cho phép các địa phương có các địa điểm cách ly tập trung hoặc khu vực bị phong tỏa có thể bỏ phiếu sớm trước 1 - 2 ngày vì đây là những khu vực hết sức đặc biệt, đồng thời tổ chức ngày khai mạc bầu cử trọng thể, nghiêm trang nhưng rất gọn nhẹ.
Chỉ còn 5 ngày nữa, gần 70 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu lựa chọn những người đại diện của mình. Nhiều địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh và Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM... dù đang trong “tâm dịch”, gặp nhiều khó khăn cả về nhân lực, vật lực, song đều đã sẵn sàng và quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, mà như Chủ tịch Quốc hội nói, là “ngày hội non sông”, “ngày hội của toàn dân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.