Xác minh đến bao giờ!?

12/06/2021 10:00 GMT+7

Kết luận 'chưa phát hiện cá nhân, tổ chức bảo kê cho 2 bãi xe…' kèm theo cái ý 'qua xác minh ban đầu' như thể vẫn bỏ ngỏ một khoảng trống trách nhiệm để tránh truy cho đến tận cùng căn nguyên vụ việc.

“Chưa phát hiện cá nhân, tổ chức bảo kê cho 2 bãi xe 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh hoạt động” chắc chỉ mới là kết quả “xác minh ban đầu” của Công an TP.HCM đối với hoạt động bến cóc xe dù trá hình kéo dài nhiều năm liền ở 2 bãi xe này.
Vì thật khó lòng để hình dung, 2 bãi xe hoạt động ngay bên cạnh Bến xe Miền Đông, mỗi ngày ra vào vài chục chuyến xe, chưa kể còn vi phạm lấn sông Bình Triệu để cơi nới diện tích của bãi mà lại nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền địa phương. Đây không phải chuyện cái kim trong bọc lâu ngày phải lòi ra, mà là chuyện sờ sờ giữa thanh thiên bạch nhật.
Có cảm giác, kết luận “chưa phát hiện cá nhân, tổ chức bảo kê cho 2 bãi xe…” kèm theo cái ý “qua xác minh ban đầu” như thể vẫn bỏ ngỏ một khoảng trống trách nhiệm để tránh truy cho đến tận cùng căn nguyên của vụ việc. Và cũng có thể là cách để thăm dò tiếp phản ứng của dư luận về vấn đề này.
Thử nhìn lại diễn biến của vấn đề. Khi báo chí lên tiếng, các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, thì tình trạng trá hình bến cóc xe dù ở 2 bãi xe này lập tức được chấn chỉnh. Điều đó cho thấy, hoặc là các cơ quan chức năng đã nhắm mắt làm ngơ trong nhiều năm tháng vì lý do gì đấy, hoặc là các cơ quan chức năng đã lơi lỏng trách nhiệm quản lý của mình đến mức khó hiểu.
Công văn số 1667/CATP-PC08 của Công an TP.HCM báo cáo UBND TP.HCM về 2 bãi xe này cũng cho thấy việc nhận diện phương thức, thủ đoạn vi phạm của chủ bãi xe và chủ các nhà xe liên quan cũng chẳng mấy khó khăn đối với trình độ nghiệp vụ của lực lượng công an. Nếu vụ việc thật sự được quan tâm xử lý thì có lẽ tình trạng hoạt động xe dù bến cóc ở 2 bãi xe này đã bị xóa sổ từ lâu.
Một điều bất cập nữa là với một vụ việc sai phạm sờ sờ diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật trong nhiều năm liền như thế mà cái công thức “phối hợp liên ngành” vẫn là thứ trình tự khiến vấn đề trở nên bế tắc. Ngành công an thì đề nghị UBND quận, Sở KH-ĐT, Sở Tư pháp làm rõ cái này, xét lại cái kia. Không biết đến lượt các ngành kia thì có đề nghị điều gì tương tự trong cái khung logic “phối hợp liên ngành” hay không.
Có khi, chính cái công thức “phối hợp liên ngành” này vô tình trở thành một cái cớ hợp lẽ để đùn đẩy trách nhiệm và mở ra phía sau những cơ hội hết sức thong dong cho cá nhân, tổ chức nào muốn “bảo kê” cho sai phạm như trường hợp hai bãi xe này.
Thôi đừng chỉ dừng lại ở “xác minh ban đầu” nữa. Thôi đừng đưa đẩy nhau bằng công thức “phối hợp liên ngành” nữa. Các cơ quan chức năng tuyến nào phải hành động cho đúng với chức trách của tuyến đó. Thấy tình trạng xe dù bến cóc hoạt động sờ sờ công khai thế thì trước hết tuyến cảnh sát phải vào cuộc ghi nhận, rồi kiên quyết kiến nghị lên các cấp liên quan nếu thấy có trách nhiệm liên đới, chứ không thể vì thấy có nhiều bên liên quan mà tựa vào đấy để né tránh trách nhiệm và tạo phe cho các sai phạm nhởn nhơ tồn tại như thách thức luật pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.