Chất lạ màu vàng, hôi như dầu, xuất hiện dày đặc trên sông Chà Và

21/08/2017 21:21 GMT+7

Cả một đoạn sông dài khoảng 1 km xuất hiện vệt loang rộng của chất lạ, dày đặc trên mặt nước, có mùi hôi như dầu D.O. Đặc biệt, chất lạ này có màu vàng sóng sánh, trơn như mỡ pha dầu.

Anh Nguyễn Văn Sơn (43 tuổi, nuôi cá ở khu 4, sông Chà Và, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết từ 0 giờ 10 ngày 21.8, anh đang ngủ thì ngửi thấy mùi dầu trên sông. Anh Sơn dùng ly nhựa vớt nước sông lên xem thử thì trong ly có đến 1/3 là chất lạ, có mùi hôi như dầu D.O.
Còn anh Phạm Sĩ Thủy (43 tuổi, nuôi cá ở khu 4) cho biết, từ 5 giờ ngày 21.8, anh đã ngửi thấy mùi hôi như dầu D.O.
Anh Thủy vớt nước trong lồng bè lên... Ảnh: Nguyễn Long
... nước có màu vàng, nhớt như mỡ pha dầu Ảnh: Nguyễn Long
Quan sát tại bè nuôi cá anh Thủy, chúng tôi ghi nhận chất lạ có màu vàng sóng sánh, mùi hôi và vệt loang như dầu D.O.

Toàn khu vực sông từ vịnh Gành Rái đến phao số 7, hướng vào cầu Chà Và, lớp váng loang dày trên mặt nước.

Mẫu nước sông Chà Và được lấy vào chai ở các lồng bè khác nhau Ảnh: Nguyễn Long
Chất lạ này được chúng tôi thử nhúng tấm vải vào và đốt thì lửa bén rất nhanh, khi cháy có khói đen.
Lửa cháy rất nhanh khi cho tấm vải nhúng vào chất lạ này và đốt Ảnh: Nguyễn Long

Một người nuôi cá chở PV Thanh Niên vào bờ sông Chà Và, gần Trạm Biên phòng Gò Găng quan sát. Bằng mắt thường, chúng tôi cũng thấy chất lạ này bị sóng đánh dạt vào bờ rất nhiều.

Chất lạ dạt vào bờ sông, bám vào các cây Ảnh: Nguyễn Long

Cát ở bờ sông bị nhiễm chất lạ này khi gặp ánh nắng mặt trời phát ra màu xanh, tím.

Vệt màu tím, xanh xuất hiện khi chất lạ bám vào cát Ảnh: Nguyễn Long

Trưa 21.8, PV Thanh Niên đã phản ánh vụ việc này đến Sở NN - PTNT, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Trạm Biên phòng Gò Găng, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu.

Nhận được thông tin, các cơ quan chức năng đã đến khu vực nuôi cá của người dân, nơi có chất lạ dày đặc, để tìm hiểu, lấy mẫu nước để đưa đi phân tích.

Cơ quan chức năng ra hiện trường và lấy mẫu nước phân tích Ảnh: Nguyễn Long
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng phối hợp điều động hai ca nô cùng hơn 10 cán bộ tiến hành kiểm tra, rà soát vùng nước cảng biển tại vịnh Gành Rái, sông Dinh, Thị Vải, Cái Mép.

Đến 19 giờ 30 ngày 21.8, một lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, hiện tại vùng biển ở khu vực kiểm tra xác định không có hiện tượng nguồn gây ô nhiễm phát sinh từ hoạt động hàng hải của tàu thuyền hay tai nạn, sự cố hàng hải.

Cũng theo vị lãnh đạo này, nếu dầu phát sinh từ hoạt động vận tải hàng hải thì phải có màu đen, không thể màu vàng và nhớt như vậy được.

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 21.8, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN - PTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết ngày mai (22.8) sở này sẽ thành lập đoàn công tác phối hợp với các sở, ngành khác tiếp tục ra hiện trường tìm hiểu vụ việc, xác định thiệt hại của người nuôi hải sản.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.