Chỉ cần nhập vào câu lệnh, đề bài, công cụ ChatGPT của công ty OpenAI (Mỹ) có thể tự động viết bài luận, đưa ra đáp án chỉ trong vòng vài giây, hoàn toàn miễn phí.
Đối với những học sinh đợi “nước tới chân” mới làm bài tập về nhà, ChatGPT có thể xem là giải pháp "tối ưu". Chẳng hạn, nam sinh Nick Bennett (15 tuổi) ở Canada ngồi vào bàn viết bài luận về đại thi hào William Shakespeare trong đêm cuối cùng của kỳ nghỉ tết dương lịch, theo trang tin Global News. Không mấy hứng thú với các tác phẩm của Shakespeare, Bennett nhớ tới video trên TikTok về ChatGPT và đã thử dùng ứng dụng AI này.
Người dùng chỉ cần đưa ra yêu cầu, ChatGPT có thể nhanh chóng tự viết nội dung |
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH TWITTER |
Chỉ trong vòng vài giây, ChatGPT đưa ra bài tiểu luận đúng yêu cầu nhà trường. “Em thật sự bị sốc. Em đã thử tìm kiếm nhiều nguồn trên mạng nhưng không thể tìm được bài luận mẫu phù hợp để tham khảo, cũng như không biết phải bắt đầu viết phân tích từ đâu. Tuy nhiên, ChatGPT đưa ra câu trả lời chỉ vài giây, giúp em tiết kiệm nhiều giờ nghiên cứu các bài luận mẫu”, Bennett nói với Global News.
Ban đầu, Bennett chỉ tham khảo bài viết của ChatGPT, dùng những chi tiết, câu trích dẫn do công cụ AI đưa ra để tự viết bài luận. Sau đó, nam sinh chép nguyên si bài luận khác từ ChatGPT để nộp bài cho giáo viên mà không hề bị phát hiện gian lận. Bennett đồng thời tiết lộ nhiều bạn bè trong trường cũng đang dùng ChatGPT để "đối phó" các bài tập.
ChatGPT là gì mà gây bão toàn cầu? |
Đây là có thể được xem là viễn cảnh của giáo dục khi những công cụ chatbot như ChatGPT lên ngôi. Tính đến thời điểm này, các ứng dụng phát hiện gian lận, đạo văn vẫn chưa kịp nâng cấp để phân biệt giữa bài viết của ChatGPT và con người.
ChatGPT có thể lấy bằng thạc sĩ?
Không chỉ riêng học sinh trung học, ChatGPT có thể dễ dàng giúp sinh viên viết bài luận, thậm chí đưa ra giải pháp lập trình máy tính và có thể lấy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA)…
Mới đây, giáo sư Christian Terwiesch của ĐH Pennsylvania đã thử nghiệm cho ChatGPT làm bài thi tốt nghiệp chương trình MBA của trường này, theo đài NBC. Kết quả cho thấy AI chỉ cần vài giây hoàn thành bài thi với điểm B (6-6,99, trung bình khá). Trong bài viết nghiên cứu ChatGPT có thể lấy bằng MBA hay không?, ông Terwiesch kết luận công cụ AI này thể hiện năng lực diễn giải, phân tích số liệu không thua kém các sinh viên cao học.
Dù không phải hoàn hảo và vẫn còn mắc nhiều lỗi nhưng các công cụ AI như ChatGPT có khả năng học tập rất nhanh (còn được gọi là machine learning, máy học) nếu được nhiều người sử dụng. ChatGPT có thể trở thành công cụ giúp học sinh, sinh viên hoàn thành bài tập ngay trước thềm hạn chót nộp bài.
“Điều này cơ bản thay đổi giáo dục. Chúng tôi đã làm một nghiên cứu thực nghiệm và phát hiện giáo viên chỉ có thể phát hiện một bài tiểu luận do ChatGPT viết, với tỷ lệ 52%”, ông Alan Mackworth, chuyên gia nghiên cứu AI tại ĐH British Columbia (Canada), nhận định.
Một hình minh họa bàn tay robot và con người tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về AI TP.Geneva, Thụy Sĩ năm 2017 |
REUTERS |
Lạm dụng công cụ AI làm giảm khả năng tư duy, sáng tạo
Các chuyên gia giáo dục cảnh báo những sinh viên, học sinh lạm dụng công cụ AI có thể làm giảm khả năng sáng tạo và tư duy do quá phụ thuộc vào công nghệ.
Trước sự trỗi dậy của AI, giáo viên, giảng viên ở các nước phương Tây buộc phải thay đổi cách dạy và đánh giá. Bà Angela Misri, giảng viên chuyên ngành báo chí tại ĐH Toronto Metropolitan (Canada), cho biết bà tăng cường các bài thuyết trình, thi vấn đáp trực tiếp. Đối với bài luận, sau khi nộp bài, sinh viên sẽ được gọi tên ngẫu nhiên để thuyết trình trước lớp về bài viết của mình, theo bà Misri.
Ở một số nơi khác, biện pháp mạnh vừa được áp dụng để ngăn chặn học sinh, sinh viên dùng ChatGPT. Chẳng hạn, các trường công lập ở TP.New York (Mỹ) vừa ban hành lệnh cấm học sinh và giáo viên sử dụng ChatGPT. Còn 8 đại học (ĐH) hàng đầu ở Úc tái thiết kế những công cụ đánh giá, bao gồm tăng cường hình thức thi trên giấy, sau khi sinh viên bị phát hiện dùng ứng dụng AI để gian lận.
ĐH Quốc gia Úc thay đổi cách thức đánh giá do lo ngại sinh viên dùng công cụ AI để gian lận |
ANU |
Những động thái này cho thấy sự bùng nổ của công cụ AI ngày càng thách thức liêm chính học thuật. Do đó, các cơ sở giáo dục phương Tây phải bước vào “cuộc chạy đua công nghệ” nhằm tìm ra giải pháp công nghệ giúp phát hiện gian lận.
Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng nhà trường nên cân nhắc sử dụng ChatGPT như một công cụ hỗ trợ giảng dạy để chuẩn bị tốt hơn cho học sinh làm việc với AI khi trưởng thành, theo tờ The New York Times.
Dù ChatGPT có thể trích xuất bất cứ thứ gì từ không gian mạng ngay lập tức nhưng không hoàn hảo và "đần hơn bạn tưởng", theo tờ The Atlantic. Chẳng hạn, công cụ AI này vẫn có thể tính sai bài toán cơ bản, không thể làm trích dẫn trong văn bản nghiên cứu học thuật và không thể cung cấp nguồn trích dẫn…
Ông Alan Mackworth, chuyên gia nghiên cứu AI tại ĐH British Columbia (Canada), lưu ý: “Một mảnh ghép quan trọng khác mà AI đang thiếu khi tự động tạo văn bản là 'sự hiểu biết thực sự'. AI thực sự không hiểu nó đang làm gì và tất cả những gì nó làm được chỉ là xâu chuỗi từ ngữ, dữ liệu lại với nhau, chứ không rõ ý nghĩa và không biết 'sự thật' là gì”.
Bình luận (0)