Châu Âu kêu gọi giới trẻ chung sức ngăn chặn đại dịch Covid-19

Khánh An
Khánh An
09/09/2020 11:14 GMT+7

Nhiều nước châu Âu kêu gọi giới trẻ quyết liệt ngăn chặn Covid-19, sau khi giới trẻ chiếm tỷ lệ tăng dần trong số những ca bệnh mới ghi nhận.

Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng trở lại đáng kể tại nhiều nơi ở châu Âu, cơ quan y tế các nước từ Anh cho đến Tây Ban Nha đang kêu gọi người trẻ cần hành động nhiều hơn nữa để ngăn chặn virus lây lan.
Theo tờ The Guardian, Tây Ban Nha hôm 7.9 trở thành quốc gia Tây Âu đầu tiên ghi nhận hơn 500.000 ca mắc Covid-19, trong khi cơ quan chức năng từ nhiều tuần qua đã kêu gọi giới trẻ cần cảnh giác trước các nguy cơ mắc bệnh.
Tháng 9 cũng là thời điểm học sinh, sinh viên cả nước trở lại học sau khi nghỉ suốt 6 tháng qua. Theo số liệu mới nhất, khoảng 25% các ca mắc Covid-19 mới đây thuộc nhóm 15-29 tuổi, trong khi nhóm 15-59 tuổi chiếm đến 71%.
Vào ngày 8.9, Bộ Y tế Tây Ban Nha công bố chiến dịch nhằm nhắc nhở lại mọi người, đặc biệt là người trẻ, về tầm quan trọng của việc rửa tay, đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội.
Chiến dịch tên là #EstoNoEsUnJuego (Đây không phải một trò chơi) có đoạn clip cho thấy người trẻ tụ tập uống với nhau trên đường, trước khi xuất hiện hình ảnh những người ở bệnh viện, và sau cùng là một quan tài.
Tại Pháp, cơ quan chức năng ghi nhận virus gây Covid-19 đang lây lan chủ yếu ở người trẻ, đồng thời lưu ý rằng người trẻ đang không áp dụng các biện pháp phòng dịch.
Hôm 7.9, truyền thông đưa hình ảnh các hộp đêm chen chúc ở Paris với rất ít người đeo khẩu trang và không hề giãn cách xã hội. Các nhà hàng, quán bar ở thủ đô Pháp cũng đông đúc trở lại vào buổi tối nơi người trẻ vẫn hôn áp má và không giữ khoảng cách.
Tại Ý, Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza kêu gọi giới trẻ “giúp một tay” trong việc khống chế Covid-19 và tránh lây nhiễm cho những người lớn tuổi hơn trong gia đình.
Tại Đức, số người dưới 30 tuổi mắc Covid-19 hiện chiếm hơn phân nửa tổng số ca bệnh được ghi nhận. “Chính những buổi tiệc tùng là nguyên nhân”, theo Bộ trưởng Y tế Berlin Dilek Kalayci cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn nếu số ca mắc không giảm.
Tại nhiều nơi như Munich và Hamburg, chính quyền địa phương cấm bán rượu bia. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đang lo ngại việc áp dụng thêm các biện pháp giới hạn nhằm phòng chống Covid-19 có thể khiến nhiều người phản đối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.