Cháu bé 3 tuổi tử vong ở trường mầm non 'chui'

13/03/2018 07:56 GMT+7

Trường mầm non Hương Sen, nơi có cháu bé 3 tuổi bị ngã từ tầng 20 xuống lan can tầng 6 dẫn đến tử vong, được xác định là trường “chui” vì đã bị thu hồi giấy phép hoạt động.

Ông Lê Xuân Tiến, Trưởng phòng Giáo dục thành phố Nam Định, cho biết Trường mầm non Hương Sen đã bị đơn vị này thu hồi giấy phép hoạt động trước khi xảy ra việc cháu bé Nguyễn Minh Khang (3 tuổi) ngã từ tầng 20 xuống lan can tầng 6 của tòa nhà 21 tầng Nam Định Tower và tử vong vào chiều 9.3.
Ông Tiến cho biết, từ tháng 4.2017, bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Công ty CP Đào tạo và Phát triển giáo dục Hương Sen (Công ty Hương Sen), đã nộp hồ sơ xin thành lập Trường mầm non tư thục Hương Sen tại tầng 3, tòa nhà Nam Định Tower. Tuy nhiên, do thiếu hồ sơ nên đến ngày 12.9.2017, UBND thành phố Nam Định mới ra quyết định cấp phép thành lập trường và đến 6.10.2017 mới cho phép trường triển khai các hoạt động giáo dục.
toa-nha
Tòa nhà 21 tầng, nơi cháu bé mầm non bị ngã từ tầng 20 xuống Ảnh VĂN ĐÔNG
Tuy nhiên, chỉ sau đó nửa tháng, UBND thành phố Nam Định đã ra quyết định thu hồi giấy phép kể trên, do tòa nhà Nam Định Tower chưa hoàn thành công trình. “Chúng tôi đã thu hồi giấy phép về và tiến hành tiêu hủy. Như vậy, ở thành phố Nam Định hiện nay không có Trường mầm non Hương Sen nào cả, mọi hoạt động giáo dục của trường này nếu có là hoạt động chui”, ông Tiến khẳng định.
Qua mặt cơ quan quản lý?
Dù bị thu hồi giấy phép, Trường mầm non Hương Sen vẫn hoạt động. Theo một số phụ huynh, họ gửi con vào trường từ cuối năm 2017 liên tục cho đến khi xảy ra vụ việc và không được nhà trường cho biết đã bị thu hồi giấy phép.
Đáng chú ý, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Nam Định Lê Xuân Tiến cho biết, theo phân cấp của UBND thành phố Nam Định, sau khi thu hồi giấy phép, việc theo dõi trường tư thục này có hoạt động hay không thuộc trách nhiệm của UBND phường Cửa Bắc sở tại.
“Nghe tin trường vẫn hoạt động sau khi bị rút giấy phép, ngày 30.11.2017, chúng tôi đã gửi công văn cho UBND phường cũng như lãnh đạo công ty chủ quản yêu cầu dừng hoạt động và được UBND phường Cửa Bắc trả lời không phát hiện trường còn hoạt động. Phía công ty thì không trả lời, thậm chí khi xảy ra việc cháu bé tử vong, tôi điện yêu cầu họ báo cáo nhưng cũng không có có ai nghe máy, tìm đến thì họ không tiếp”, ông Tiến lý giải.
thu-hoi
Ngày 24.10.2017, Phòng Giáo dục thành phố Nam Định đã thu hồi quyết định cho phép hoạt động đối với trường mầm non Hương Sen Ảnh VĂN ĐÔNG
Còn theo bà Phạm Thị Oanh, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Nam Định, Công ty Hương Sen cũng “qua mặt” cả UBND thành phố. Cụ thể, sau khi chỉ đạo thu hồi giấy phép, ngày 4.12.2017, UBND thành phố nhận được đơn của bà Vũ Thị Hương, giám đốc công ty này, đề nghị cho phép trường được dạy trải nghiệm mô hình giáo dục trong thời gian chờ được cấp phép lại.
“Ngay ngày 7.12.2017, chúng tôi đã có công văn nêu rõ không đồng ý cho trường được hoạt động dưới bất kỳ hình thức nào. Sau đó tôi chỉ đạo phường Cửa Bắc kiểm tra và được báo cáo là công ty này không hoạt động”.
Tuy nhiên, cả bà Oanh và ông Tiến đều thừa nhận chưa trực tiếp xuống tòa nhà Nam Định Tower để kiểm tra. “Do thời điểm đó giáp Tết âm lịch, quá bận bịu. Tuy nhiên, UBND thành phố sẽ kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của ai đã để công ty này hoạt động trái phép”, bà Oanh nói.
Sáng 12.3, Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Nam Định đã tổ chức đoàn kiểm tra hiện trạng Trường mầm non Hương Sen nhưng không có kết quả, do cơ sở này đóng cửa và không có lãnh đạo, nhân viên nào để làm việc với đoàn.
Trước đó, lúc 17 giờ ngày 9.3, bảo vệ tòa nhà Nam Định Tower (đường Điện Biên, phường Cửa Nam, thành phố Nam Định) phát hiện thi thể cháu Khang ở lan can tầng 6. Camera tại lớp học và của tòa nhà cho thấy cháu Khang từ lớp học ở tầng 3 đã theo thang máy lên tầng 21, sau đó đi thang bộ xuống tầng 20 rồi ngã xuống lan can tầng 6, tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.