Chảy máu mũi kéo dài do bị vắt sống hút máu

Liên Châu
Liên Châu
27/06/2020 05:15 GMT+7

Các bác sĩ Khoa Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt thuộc Trung tâm Sản - Nhi, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Phú Thọ, đã gắp thành công một con vắt ra khỏi mũi bé trai 3 tuổi, ngụ xã Trung Sơn, H.Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

Bệnh nhân (BN) được gia đình đưa đến BVĐK tỉnh Phú Thọ ngày 22.6, trong tình trạng thường xuyên chảy máu mũi, máu đỏ tươi, kèm ngạt mũi liên tục.
Bố của BN cho biết: “Khi thấy con bị chảy máu mũi, gia đình đưa con đến một phòng khám tư nhân và được chẩn đoán viêm mũi, kê thuốc uống. Sau 3 ngày uống thuốc theo đơn, tình trạng bệnh không giảm, đồng thời gia đình thấy trong mũi có vật lạ động đậy nên lập tức đưa con đến BV”. Gia đình cũng cho hay, trước khi nhập viện khoảng 1 tuần, do thời tiết nắng nóng, người nhà đưa bé trai ra suối chơi.
Tại BV, bé trai được các bác sĩ nội soi, phát hiện dị vật và gắp ra một con vắt dài đến 5 cm khỏi mũi của BN. Sức khỏe BN hiện đã ổn định và được xuất viện.
Bác sĩ Đỗ Duy Thanh (Khoa Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt, Trung tâm Sản - Nhi, BVĐK tỉnh Phú Thọ), người trực tiếp gắp con vắt ra khỏi mũi BN, cho biết: “Không hiếm gặp các trường hợp đến khám do bị đỉa, vắt chui vào và ký sinh trong cơ thể”.
Theo bác sĩ Thanh, đỉa, vắt rừng thường sống ở các khe suối, lúc còn nhỏ, kích thước chúng chỉ khoảng vài milimet. Khi người xuống suối tắm hoặc uống nước, chúng sẽ nhanh chóng chui vào khoang mũi, họng, thanh khí phế quản và sống ký sinh ở đó. Sau một thời gian hút máu, chúng sẽ lớn rất nhanh và gây ra các triệu chứng về đường hô hấp.
Cuối tháng 5 vừa qua, BVĐK tỉnh Phú Thọ cũng tiếp nhận BN nam 41 tuổi (trú xã Mỹ Lung, H.Yên Lập) đến khám trong tình trạng chảy máu mũi một bên kéo dài và luôn có cảm giác vướng trong mũi. Theo lời kể của người đàn ông này, 2 - 3 tuần trước khi đi khám, ông đã lên rừng bắt ếch, bắt cua. Khoảng một tuần sau khi về nhà thì xuất hiện những biểu hiện trên. BN cũng ngày càng sụt cân.
Tại BVĐK tỉnh Phú Thọ, sau khi kiểm tra và tiến hành nội soi, các bác sĩ gắp dị vật sống ra khỏi mũi BN. Đó là một con vắt dài 6 cm, to bằng đầu đũa. Bác sĩ Chu Tiến Ngọc (công tác tại Phòng khám Tai mũi họng, BVĐK tỉnh Phú Thọ), người trực tiếp gắp dị vật cho BN trên, cho biết: “Hiện tượng vắt lọt vào và khu trú trong mũi rất thường gặp với những người dân sống vùng sâu, vùng xa, vốn có thói quen tắm sông, suối. Vắt, đỉa lọt vào cơ thể bằng cách luồn lách vào các khe mũi hoặc có thể xuống vùng họng. Triệu chứng thường gặp là chảy máu mũi, vướng trong mũi, ho ra máu, đau ngực, khó thở, khàn tiếng”.
“Để tránh bị đỉa, vắt chui vào đường thở (mũi) thậm chí xuống họng, người dân khi đi rừng, ngay cả khi đi du lịch, không nên rửa mặt hay uống nước suối. Khi có những biểu hiện khó chịu ở vùng mũi, họng, cần đến ngay BV để được kiểm tra”, bác sĩ Ngọc lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.