Chiến hạm Mỹ cuối cùng bị tàu ngầm phát xít Đức bắn chìm được tìm thấy

19/07/2019 11:49 GMT+7

Một đội thợ lặn đã tìm thấy xác tàu chiến cuối cùng của hải quân Mỹ bị tàu ngầm Đức bắn chìm hồi Thế chiến 2 tại vùng biển ngoài khơi bang Maine, bờ đông nước này.

Tàu tuần tra USS Eagle PE-56 của hải quân Mỹ bị chìm vào ngày 23.4.1945. Ban đầu, quân đội Mỹ cho rằng nguyên nhân tai nạn là do nổ nồi hơi nhưng đến năm 2001 xác định lại rằng con tàu bị tàu ngầm phát xít Đức bắn chìm, theo CNN.
Một đội thợ lặn tư nhân chuyên tìm kiếm xác tàu có tên là Nomad Exploration Team đã dành 4 năm để tìm tàu Eagle và đến tháng 6.2018 đã xác định được vị trí nhờ thiết bị phát hiện và định vị mục tiêu bằng âm thanh (sonar).
Ông Garry Kozak, chuyên gia tìm kiếm dưới đáy biển và là người hỗ trợ công nghệ cho đội thợ lặn, mới đây thông báo việc tìm thấy con tàu tại vùng biển cách thị trấn Mũi Elizabeth ở bang Maine khoảng 8 km, nằm ở độ sâu 90 m.
Ông Kozak cho hay thân tàu vị gãy làm 2 phần, nằm cách nhau 105 m trên một địa hình gồ ghề nên rất khó để dò tìm bằng sonar.

Thợ lặn tìm thấy mảnh vỡ từ xác tàu USS Eagle

Ảnh chụp màn hình CNN

Các đoạn phim quay lại cho thấy khẩu pháo trên sàn tàu, bên cạnh đó còn có thủy lôi ở phần đuôi tàu. Ông Kozak nói phòng nồi hơi của tàu còn nguyên vẹn, qua đó gạc bỏ giả thuyết cho rằng tàu bị chìm do nổ nồi hơi.
Thợ lặn Ryan King mô tả việc tìm kiếm xác tàu là một thử thách cam go vì vùng biển ngoài khơi Maine rất lạnh và tăm tối, tầm nhìn chưa đầy 6 m. “Nó nằm ở vị trí sâu hơn so với việc lặn giải trí thông thường. Các thợ lặn phải mất từ 90 phút- 120 phút, có khi lâu hơn, để làm giảm áp lực sau khi lặn”, ông King kể.
Theo kênh truyền hình Smithsonian Channel hợp tác với đội tìm kiếm để làm phóng sự, tàu USS Eagle là tàu chiến cuối cùng của hải quân Mỹ bị bắn chìm tại bờ đông trong Thế chiến 2. Đây cũng là tàu chiến Mỹ cuối cùng bị tàu ngầm Đức bắn rơi trước khi Đức ký văn kiện đầu hàng, kết thúc thế chiến vào ngày 7.5.1945. Chỉ 13 trong tổng số 62 thủy thủ trên tàu sống sót sau vụ việc.

[VIDEO] \Xác tàu ngầm hạt nhân Nga lại rò rỉ chất phóng xạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.