Nhiều thí sinh có kế hoạch du học sau khi tốt nghiệp THPT, hoặc chọn du học từ khi còn học phổ thông. Vậy các em cần chuẩn bị lộ trình học tập, hoạt động ngoại khóa thế nào để chinh phục môn tiếng Anh và học bổng du học hiệu quả?
Vào lúc 14 giờ 30, ngày 2.7, chương trình tư vấn trực tuyến chủ đề: Chinh phục tiếng Anh, học bổng du học như thế nào? sẽ được phát sóng trực tuyến tại website Báo Thanh Niênthanhnien.vn, qua fanpage Facebook và qua kênh YouTube, TikTok của Báo Thanh Niên .
Số liệu được cung cấp tại một hội thảo hồi cuối tháng 12 năm 2024 cho thấy Việt Nam hiện là quốc gia có lượng du học sinh ra nước ngoài học tập lớn thứ 3 thế giới, tương đương 139.000 người. Những quốc gia số du học sinh Việt Nam học tập đông đảo có thể kể tới Mỹ, Úc, New Zealand, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Mới đây, hơn 1,1 triệu thí sinh Việt Nam vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, một kỳ thi được đánh giá là đề thi hay, và khó, đặc biệt ở môn toán và tiếng Anh. Nhiều thí sinh có kế hoạch du học sau khi tốt nghiệp THPT, hoặc nhiều bạn chọn du học từ khi còn học phổ thông. Trong số đó, nhiều học sinh đã chinh phục học bổng để dành được suất học trong những trường đại học có xếp hạng cao trên thế giới; được hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt; tạo nhiều điều kiện trong quá trình học tập, giao lưu học sinh, sinh viên quốc tế.
Học sinh, phụ huynh cả nước đang quan tâm, việc đề thi toán, tiếng Anh khó ở kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 liệu có ảnh hưởng tới việc xin học bổng du học không? Các em cần chuẩn bị lộ trình học tập, hoạt động ngoại khóa thế nào để chinh phục môn tiếng Anh và chinh phục học bổng du học hiệu quả trong bối cảnh hiện nay?
Chương trình tư vấn trực tuyến chủ đề: Chinh phục tiếng Anh, học bổng du học như thế nào? nhằm giải đáp cho quý khán giả, các bậc phụ huynh, các em học sinh những thông tin đáng chú ý về các thắc mắc, băn khoăn trên, đồng thời mang tới bức tranh tổng quan về tình hình du học hiện nay.
3 khách mời đặc biệt tham gia chương trình tư vấn trực tuyến 'Chinh phục tiếng Anh, học bổng du học như thế nào?'
Các khách mời tham gia chương trình tư vấn chiều nay
ảnh: Lê Thanh Hải
Cô Phạm Thị Nhung, tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ hồ sơ ứng tuyển đại học tại Trường Nam Úc Scotch AGS;
Thầy Trần Thiện Minh, giáo viên IELTS và SAT tại DOL English;
Cô Đỗ Thị Ngọc Anh, giáo viên IELTS tại DOL English.
Các khách mời đều có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục. Cô Phạm Thị Nhung, người tốt nghiệp thạc sĩ ngành quản lý giáo dục, thạc sĩ quản trị kinh doanh và hiện đang giảng dạy tại chương trình Western Sydney University - cơ sở Việt Nam. Với thế mạnh hiểu biết về các lĩnh vực ngành học tại bậc đại học, hiện cô đang phụ trách mảng tư vấn hướng nghiệp và hỗ trợ hồ sơ ứng tuyển đại học của toàn bộ học sinh lớp 10 tới lớp 12 đang theo học chương trình tú tài Úc tại Trường Nam Úc Scotch AGS (TP.HCM).
Cô Phạm Thị Nhung, tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ hồ sơ ứng tuyển đại học tại Trường Nam Úc Scotch AGS
ẢNH: NVCC
Thầy Trần Thiện Minh, giáo viên IELTS và SAT tại DOL English. Thầy Thiện Minh từng hai lần đạt IELTS 9.0 tuyệt đối, đoạt học bổng trung học tại Mỹ, tốt nghiệp loại ưu ĐH RMIT, Úc, trước đó thầy từng trúng tuyển hệ chuyên Anh các Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM và Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM).
Cô Đỗ Thị Ngọc Anh, giáo viên IELTS tại DOL English, từng đoạt học bổng và tốt nghiệp cử nhân kinh tế loại ưu, ĐH Tài chính (trực thuộc Chính phủ Nga); học bổng và tốt nghiệp thạc sĩ tài chính loại xuất sắc ĐH West of England (UWE Bristol), Vương quốc Anh
ẢNH: NVCC
Cô Đỗ Thị Ngọc Anh, giáo viên IELTS tại DOL English. Cô Ngọc Anh có điểm IELTS 8.5, từng đoạt học bổng và tốt nghiệp cử nhân kinh tế loại ưu, ĐH Tài chính (trực thuộc Chính phủ Nga), học bổng và tốt nghiệp thạc sĩ tài chính loại xuất sắc ĐH West of England (UWE Bristol), Vương quốc Anh. Cô Ngọc Anh có chứng chỉ Giảng dạy tiếng Anh quốc tế TESOL & TEFL, từng đạt danh hiệu "Đại sứ quốc tế" thời đại học.
Thầy Trần Thiện Minh, giáo viên IELTS và SAT tại DOL English
ẢNH: NVCC
Theo cô Phạm Thị Nhung, tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ hồ sơ ứng tuyển đại học tại Trường Nam Úc Scotch AGS, số liệu được báo cáo trong hội thảo của Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD-ĐT) gần đây cho thấy, hiện có gần 140.000 du học sinh Việt ở 7 quốc gia hàng đầu là Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ, Đài Loan, Canada, trải dài từ bậc phổ thông, ĐH, sau ĐH, nghề, các chương trình chuyển tiếp và bán phần. Và theo số liệu từ Bộ Giáo dục Úc, hiện có hơn 2.000 du học sinh Việt học bậc phổ thông nước này cùng 10.000 bạn ở bậc ĐH, sau ĐH. Số liệu này cho thấy giáo dục ngày càng toàn cầu hóa, mở ra nhiều cơ hội cho người Việt. Về hình thức du học, không chỉ có bậc ĐH, sau ĐH mà du học bậc bán phần, chuyển tiếp cũng đang ngày càng nở rộ ở các trường hàng đầu như ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM... với những điểm đến du học khác nhau, trong đó có Úc.
Điểm thi tốt nghiệp THPT không cao có ảnh hưởng đến kế hoạch du học?
Mới đây thi hơn 1,1 triệu thí sinh cả nước đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Nhiều thí sinh rất quan tâm là năm nay, đề thi tốt nghiệp THPT được đánh giá rất khó ở môn toán - môn bắt buộc và môn tiếng Anh - môn thi tự chọn. Với việc đề thi tốt nghiệp THPT được cho là rất khó để đạt điểm cao 2 môn Anh, toán này, liệu có ảnh hưởng đến việc tìm học bổng du học không?
Thầy Thiện Minh, giáo viên IELTS và SAT tại DOL English, cho biết học sinh đừng quá lo lắng, bởi tập hồ sơ xin học bổng gồm nhiều thành phần: Từ bài luận, điểm học bạ các năm học, quá trình phỏng vấn, hoạt động ngoại khóa trong nguyên quá trình bạn đi học. Vì thế mọi người hãy thoải mái tinh thần, đừng lo lắng quá về điểm thi tốt nghiệp THPT.
Cô Đỗ Thị Ngọc Anh, đến từ DOL English, chia sẻ: ''Tôi hiểu rằng nhiều em học sinh và phụ huynh đang lo lắng về kết quả thi THPT, đặc biệt là với độ khó của đề toán và tiếng Anh vừa rồi. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng, việc tìm kiếm học bổng du học là một quá trình đánh giá tổng thể, và ảnh hưởng từ điểm thi THPT có chút nhưng không đáng kể nếu các bạn có sự chuẩn bị tốt ở các khía cạnh khác.Các trường đại học nước ngoài sẽ nhìn vào quá trình học tập của bạn, bao gồm điểm GPA trung bình của cấp THPT, thành tích học tập nhất quán qua các năm, và đặc biệt là các chứng chỉ quốc tế như IELTS, SAT, hay AP. Nếu điểm thi THPT của bạn chưa thực sự tốt, nhưng bạn có một bảng điểm học bạ đẹp, cùng với các chứng chỉ quốc tế cao (nhất là việc có bằng tiếng Anh từ sớm với điểm số tốt), thì điều đó vẫn hoàn toàn có thể bù đắp".
Cô Ngọc Anh cho biết thêm: ''Hơn nữa, các trường nước ngoài cũng đánh giá cao các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng mềm, và bài luận cá nhân thể hiện được con người, hoài bão của bạn. Nếu bạn không đạt điểm tuyệt đối ở kỳ thi THPT, nhưng lại thể hiện được sự nỗ lực, khả năng vượt khó, và những thành tựu khác trong các hoạt động xã hội hay dự án cá nhân, đó vẫn là những điểm cộng rất lớn. Vì vậy, các em đừng quá lo lắng về một kỳ thi duy nhất, hãy tập trung vào việc xây dựng một hồ sơ toàn diện và ấn tượng. Đồng thời, đề thi tốt nghiệp THPT được cho là khó cũng là dịp để học sinh cần thay đổi cách tiếp cận việc học tập của mình, thay đổi cách học tập, học bản chất, tư duy hơn, học đến đâu chắc đến đó; khả năng tự học, tự khám phá cũng rất quan trọng. Đề khó cũng là một cơ hội - thử thách để mọi người nhìn nhận, thay đổi lại cách học tập của mình''.
Kỹ năng đọc một bài thi tiếng Anh
Nhìn từ đề thi môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 vừa qua, các em học sinh nhận xét đề dài, nhiều bài đọc khá phức tạp. Điều này cho thấy kỹ năng đọc rất quan trọng cho một đề thi tiếng Anh dài như vừa rồi. Các chuyên gia có thể gợi ý giải pháp cho các em học sinh khắc phục vấn đề này?
Cô Ngọc Anh chia sẻ: Với đề thi dài, thí sinh cần biết cách làm sao đọc hiểu được đoạn văn, liên kết giữa các câu trong đoạn văn. Để nắm được nội dung cốt lõi, học sinh có thể áp dụng phương pháp Linearthinking, phương pháp đi sâu vào bản chất. Xác định được thành phần chính của câu, xác định ý chính của câu, chứ không cần đọc hết 100% từ trong câu, giảm áp lực ghi nhớ lên não. Còn đọc nhiều câu để tóm ý chính, thì cần tìm sự liên kết giữa các câu văn với nhau, để xâu chuỗi với nhau, thay vì phải đọc hết 100% câu trong đoạn văn.
Bên cạnh đó, khi gặp từ mới, đừng chỉ tra từ điển rồi bỏ qua. Hãy cố gắng đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh, sau đó tra cứu và ghi chép lại cùng với các từ đồng nghĩa, trái nghĩa, và cách sử dụng trong câu. Việc học từ vựng theo chủ đề (ví dụ: môi trường, giáo dục, kinh tế) sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi đọc các bài chuyên sâu.Việc học theo phương pháp Linearthinking giúp bạn không chỉ hiểu bề mặt mà còn hiểu chiều sâu của thông tin, từ đó trả lời các câu hỏi suy luận một cách chính xác hơn.
Thầy Thiện Minh bổ sung: Học sinh lưu ý phương pháp Linearthinking là vũ khí quan trọng, trong bài đọc dài, thí sinh hãy tìm thông tin được lặp đi lặp lại xuyên suốt đoạn văn, ví dụ thuật ngữ “Greenwashing” trong đề thi tốt nghiệp tiếng anh THPT 2025, thí sinh có thể đoán được ý nghĩa của cụm từ này là cái gì đó giả tạo trong quá trình quảng cáo về chủ đề môi trường chẳng hạn.
Cô Phạm Thị Nhung, tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ hồ sơ ứng tuyển đại học tại Trường Nam Úc Scotch AGS,
ảnh: Lê Thanh Hải
Du học lúc nào là phù hợp?
Bàn về vấn đề này, cô Phạm Thị Nhung cho rằng sẽ là tùy thuộc vào năng lực học tập, kỹ năng sống của học sinh và tiềm lực tài chính của gia đình.
Riêng với du học phổ thông, phụ huynh cần chú ý quy định của nước sở tại liên quan đến chính sách người giám hộ, nơi ăn chốn ở của học sinh (homestay) hoặc các kỹ năng để sinh hoạt cá nhân cho tốt, như cách di chuyển bằng phương tiện công cộng. Trong khi đó, với du học bậc ĐH, không phải đợi tới lớp 12 mới chuẩn bị mà cần phải lên kế hoạch từ những năm lớp 10. Sẽ càng có nhiều cơ hội, lộ trình hơn cho các bạn nếu các bạn có chiến lược chuẩn bị dài hạn.
Từng nhận bổng du học Mỹ từ bậc trung học, thầy Trần Thiện Minh cho rằng một trong những lợi ích lớn nhất nhìn thấy ở việc đi du học từ trung học là có thể tiếp cận được nền văn hóa của nước bạn ở độ tuổi tương đối nhỏ. Ở những độ tuổi này, học sinh có thể linh hoạt hơn trong cách tiếp nhận văn hóa - kết nối với gốc rễ văn hóa Việt, trở thành con người toàn cầu hóa. Khi có ý định cho con du học ở cấp độ nhỏ, phụ huynh cần xác định rõ hình thức ăn ở khi đi học là gì. Ví dụ các bạn sẽ ở cùng một gia đình bản xứ, được sống toàn thời gian cùng gia đình bản xứ...
Những yếu tố nào cần cân nhắc khi du học?
Nhiều học sinh băn khoăn với mục tiêu du học ở bậc đại học thì việc lựa chọn chương trình đào tạo ở bậc phổ thông cần cân nhắc những yếu tố gì.
Cô Phạm Thị Nhung cho rằng hầu như các chương trình THPT hiện nay trên thế giới đều có định hướng nghề nghiệp cho học sinh, như Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (chương trình mới) của Bộ GD-ĐT cũng đã có học phần về trải nghiệm, hướng nghiệp. Điều đó khẳng định một điều rằng, học THPT là hướng đến chọn một ngành nghề ở ĐH phù hợp với sở thích, sở trường của học sinh. Trước câu hỏi du học bậc ĐH nên chọn học THPT như thế nào, theo tôi, phải căn cứ vào đặc điểm tâm lý và tính cách của từng bạn vì khi lựa chọn trường mẫu giáo, tiểu học, THCS thì đều do ba mẹ quyết định, nhưng khi chọn trường THPT phải có sự tham gia của cả phụ huynh lẫn học sinh để đáp ứng mục tiêu đường dài. Hiện nay, khi chọn bất kỳ chương trình giáo dục phổ thông nào, mọi người cũng phải xem xét đến tổ hợp môn học. Chẳng hạn, với học sinh Trường Nam Úc Scotch AGS, các bạn phải học 3 môn bắt buộc là toán, tiếng Anh và dự án nghiên cứu.Thứ hai, nếu có định hướng, sở trường liên quan đến một số ngành nghề đặc thù, học sinh phải chuẩn bị các kiến thức nền, ví dụ như thích nghệ thuật, hội họa cần tham gia môn vẽ năng khiếu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng với một số ngành nghề như khoa học máy tính, công nghệ thông tin, tôi tin không có chương trình giáo dục phổ thông nào có thể cập nhật kịp theo yêu cầu của thị trường lao động trên thế giới nên điều này bắt buộc học sinh phải có phương pháp tự học. Nhìn chung, cả phụ huynh lẫn học sinh phải hiểu được những yêu cầu tiên quyết, những kiến thức nền cần thiết để con chuẩn bị được lộ trình phù hợp trước khi bước vào giảng đường ĐH''.
Trước câu hỏi, học sinh học Tú tài Úc sẽ có lợi thế gì khi ứng tuyển vào các trường ĐH Úc và trên thế giới so với các chương trình quốc tế khác như IB và A-Levels, thạc sĩ Phạm Thị Nhung cho rằng hiện nay các trường có đa dạng hình thức xét tuyển.
Ví dụ, học sinh Việt Nam có thể được căn cứ dựa trên nhiều chương trình học hoặc chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Nói riêng về chương trình Tú tài Úc (SACE), sau khi tốt nghiệp các bạn sẽ đồng thời nhận được bằng tốt nghiệp và thứ hạng ATAR. Thứ hạng này phản ánh năng lực của một học sinh so với những bạn khác trong cùng một khóa thi. “Ví dụ nếu có ATAR 80, có thể hiểu rằng bạn đó đang nằm trong tốp 20% thí sinh trong khóa thi đó”, cô Nhung nói. Thứ hai, với bằng SACE, các bạn được ban tuyển sinh tại các trường ĐH xem xét đến yếu tố đây là một học sinh nước ngoài theo học chương trình Úc (offshore). Điều này nhằm ghi nhận quá trình học tập của học sinh, sự đầu tư của gia đình...
Thạc sĩ Đỗ Thị Ngọc Anh cho biết: ''Với kinh nghiệm cá nhân, tôi thấy việc học chương trình quốc tế từ THCS, THPT hay vẫn học trọn vẹn chương trình Việt Nam rồi du học bậc đại học đều có những ưu và nhược điểm riêng. Điều quan trọng nhất là gia đình và các em học sinh cần xác định rõ mục tiêu, lộ trình và khả năng của mình. Lời khuyên là mỗi em học sinh cần suy nghĩ nghiêm túc, trong 5-10 năm nữa, mình sẽ là ai, mình muốn học gì, làm gì. Cần lắng nghe thầy cô, bạn bè, người thân… để đưa ra quyết định phù hợp. Và khi học sinh đã bước chân ra khỏi vùng an toàn, thì cần chuẩn bị tâm lý, tư duy để sẵn sàng đón nhận những cái mới trong văn hóa. Khi ra nước ngoài, mỗi người trẻ cần có cái nhìn khách quan khi tiếp xúc với văn hóa mới. Mỗi người cần sự chọn lọc khi tiếp nhận, kết hợp giữa gốc rễ văn hóa Việt Nam và những điều tốt đẹp mình học ở nước ngoài''.
Cô Đỗ Thị Ngọc Anh, giáo viên IELTS tại DOL English
ảnh: Lê Thanh Hải
Yếu tố để ''săn'' được học bổng du học
Trong khi đó, nhiều phụ huynh đặc biệt quan tâm làm sao ''săn'' được học bổng du học, đặc biệt là những học bổng có giá trị lớn ở những trường đại học có uy tín. Điểm số đóng vai trò thế nào trong hồ sơ săn học bổng? Học sinh cần duy trì kết quả học tập ra sao để có lợi thế?
Thầy Trần Thiện Minh thông tin: Mỗi người sẽ có những điều kiện khác nhau, môi trường học tập, gia đình. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh 2 điều:
Thứ nhất, mỗi người nên có một người đồng hành, hướng dẫn phù hợp, hệ thống phương pháp phù hợp trong học tập, ôn luyện, chuẩn bị hồ sơ để xin học bổng du học. Điều này rất quan trọng, về lâu về dài.
Thứ hai, mình cần xác định được mục tiêu, một kế hoạch để đạt được mục tiêu của mình.
Cô Ngọc Anh chia sẻ kinh nghiệm của bản thân: Để đạt được học bổng toàn phần của chính phủ Liên bang Nga và sau này là học bổng thạc sĩ tại Anh, tôi đã nỗ lực từ khi còn học THPT. Tôi đã cố gắng duy trì thành tích học tập các môn - đặt mục tiêu GPA cao. Đồng thời, tôi bắt đầu học tiếng Anh rất sớm và đặt mục tiêu đạt IELTS. Tôi nhớ mình đã dành rất nhiều thời gian để rèn luyện cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Lời khuyên cho các bạn học sinh gen Z - hãy áp dụng tư duy Linearthinking trong quá trình học tập. Thay vì học thuộc lòng hay học dàn trải, hãy tập trung vào việc hiểu bản chất, xây dựng logic và hệ thống kiến thức. Điều này không chỉ giúp mình nắm vững bài học mà còn giúp mình tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
Ngoài ra, cần dành thời gian tham gia các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động Đoàn, Đội. Đồng thời, mình đến nước nào, mình cần hiểu rõ văn hóa nước đó, tìm hiểu kỹ về ngôi trường mình đang xin học bổng. Ví dụ khi tôi đi phỏng vấn, nhà trường hỏi tôi “vì sao trường nên chọn em để nhận học bổng?”. Như vậy thí sinh hãy đào sâu năng lực của mình, làm sao để mình có thể trở thành cầu nối giữa trường và đất nước của mình chẳng hạn. Đó là một điểm cộng để trường ưu tiên mình.
''Lời khuyên của chúng tôi là thí sinh hãy tìm hiểu bản thân mình trước, rồi tìm hiểu về trường - xem mình có thể đóng góp gì cho trường, vì sao trường nên chọn mình…Tôi tin rằng sự kết hợp giữa điểm số học thuật tốt, tiếng Anh vượt trội và kinh nghiệm hoạt động xã hội phong phú chính là công thức để chinh phục thành công các học bổng giá trị'', cô Ngọc Anh khẳng định.
Còn cô Phạm Thị Nhung khuyên: ''Phụ huynh cần lưu ý thành tích học tập tuy cần thiết nhưng không là điều kiện duy nhất, vì các trường ĐH còn xét duyệt dựa trên việc các bạn có đam mê, hiểu biết, tìm tòi đến ngành nghề mình quan tâm. Đồng thời, trong hồ sơ học thuật, các trường cũng chú trọng đến việc học sinh đã có chuẩn bị ra sao cho phương pháp học tập ở bậc ĐH, thể hiện qua các dự án các bạn từng làm hay hiểu biết của các bạn về ngôi trường mình ứng tuyển. Ở lứa tuổi 15-18, sự đồng hành của phụ huynh là rất quan trọng, bao gồm hai khía cạnh, thứ nhất là phụ huynh sẽ giúp con tìm hiểu điểm mạnh, sở trường của mình ở đâu; thứ hai là phụ huynh cần hỗ trợ con phát triển kỹ năng sống khi phải xa gia đình. Đó là những điều không thể hiện qua hồ sơ.
Chia sẻ thêm về sự đồng hành của Trường Nam Úc Scotch AGS trong quá trình định hướng, ứng tuyển ĐH và săn học bổng, cô Nhung cho biết nhà trường sẽ không bao giờ làm thay cho học sinh. “Việc cần thiết nhất là làm sao để chúng tôi giúp học sinh xác định được mục tiêu dài hạn”, cô Nhung nói. Theo cô Nhung, chương trình học ở trường chia làm 4 định hướng ngành nghề, gồm kỹ thuật khoa học, khoa học xã hội, nghệ thuật và sáng tạo, chăm sóc sức khỏe. Khi giúp học sinh chọn được định hướng phù hợp, trường sẽ tiếp tục phối hợp với các trường ĐH Úc để thực hiện những lớp học mô phỏng (demo class) để giúp học sinh thấy phuơng pháp học tập, kiến thức ĐH có khác biệt ra sao với THPT, từ đó có sự chuẩn bị phù hợp. Cuối cùng, trường sẽ giúp các bạn lập kế hoạch học tập.
Thầy Trần Thiện Minh, giáo viên IELTS và SAT tại DOL English
ảnh: Lê Thanh Hải
Cách vượt qua "cửa ải" bài luận khi tìm học bổng du học
Thầy Trần Thiện Minh chia sẻ kinh nghiệm: Để cho một học sinh ở Việt Nam có thể đạt được ước mơ du học của mình, bạn cần phải viết một bài viết hay, độc, lạ và trình bày tốt trong quá trình phỏng vấn. Một trong những lý do vì sao mà trường đại học ở Mỹ hoặc những nước khác họ có phần phỏng vấn và bài luận là để hiểu rõ được thực sự tính cách, con người của học sinh. Vì thế nếu như chỉ nói một cách chung chung đại trà, không cụ thể và chi tiết thì khả năng những trường đại học lớn sẽ không đánh giá cao chất lượng của những bài viết và của những câu trả lời phỏng vấn này.
Cô Ngọc Anh nói về kinh nghiệm viết bài luận: Bài luận và phỏng vấn học bổng thực sự là thách thức cũng là cơ hội, nơi các bạn có thể thể hiện cá tính, hoài bão và những giá trị riêng của mình. Kinh nghiệm của tôi là hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng và biến chúng thành cơ hội để tỏa sáng. Hãy xem bài luận như một câu chuyện của chính bạn. Đừng cố gắng viết những điều hoa mỹ, bay bổng mà không phải là bạn. Hãy trung thực, chân thành và tập trung vào những trải nghiệm cá nhân độc đáo, những bài học bạn đã rút ra, và cách bạn muốn đóng góp cho cộng đồng hoặc lĩnh vực bạn theo đuổi. Một lỗi phổ biến là các bạn thường liệt kê thành tích. Thay vào đó, hãy tập trung vào ý nghĩa của những thành tích đó đối với bạn, và cách chúng đã định hình con người bạn. Điều này giúp bài luận có tính thuyết phục cao và dễ theo dõi. Hãy nhớ rằng, người đọc bài luận muốn thấy "bạn là ai" và "bạn có thể mang lại gì" cho trường của họ.
Bình luận (0)