Nghe 'bí kíp' 9.0 IELTS từ cựu học sinh chuyên Lê Hồng Phong, Phổ thông Năng khiếu

19/03/2025 14:25 GMT+7

Hai bạn trẻ đạt 9.0 IELTS là cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) chia sẻ các bí quyết học và thi IELTS, ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả.

Vào 14 giờ 30 hôm nay (19.3), Báo Thanh Niên tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến chủ đề "Điểm IELTS cao có lợi thế gì khi xét tuyển đại học?". Chương trình được phát sóng trực tuyến tại thanhnien.vn, qua fanpage Facebook và qua kênh YouTube, TikTok của Báo Thanh Niên.

Trong giai đoạn này, rất nhiều thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT 2025 vào tháng 6 tới đây đang trong quá trình ôn thi, lấy chứng chỉ ngoại ngữ, hoặc đã đạt được điểm số ưng ý của chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ, trong đó có IELTS.

Tại buổi khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên tổ chức vào đầu tháng 2.2025 tại Đồng Nai, đại diện Bộ GD-ĐT đã nêu dự kiến một số điểm mới của Quy chế tuyển sinh đại học năm nay. Trong đó, có điểm mới là: các trường được quyền quy đổi các chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm ngoại ngữ để xét tuyển. Do đó, thí sinh không nhất thiết tham dự môn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định.

Nghe 'bí kíp' 9.0 IELTS từ cựu học sinh chuyên Lê Hồng Phong, Phổ thông Năng khiếu - Ảnh 1.

Thạc sĩ Trần Anh Khoa, người đạt IELTS 9.0 vào tháng 12.2024

ẢNH: P.H

14 giờ 30 chiều 19.3, Báo Thanh Niên tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến chủ đề "Điểm IELTS cao có lợi thế gì khi xét tuyển đại học?" nhằm mang đến những kinh nghiệm để học tập và thi IELTS từ những người đạt IELTS 9.0; thông tin về điểm IELTS có những lợi thế gì trong quá trình học sinh thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển vào đại học cũng như đảm bảo chuẩn đầu ra của nhiều trường đại học.

3 khách mời tham gia chương trình gồm

Nghe 'bí kíp' 9.0 IELTS từ cựu học sinh chuyên Lê Hồng Phong, Phổ thông Năng khiếu - Ảnh 2.

Các khách mời tham gia tư vấn tại Báo Thanh Niên trong chương trình "Điểm IELTS cao có lợi thế gì khi xét tuyển đại học?"

ảnh: Lê Thanh Hải

  • Thạc sĩ Nguyễn Thảo Chi, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM
  • Thạc sĩ Trần Anh Khoa, Giám đốc học thuật tại DOL English
  • Thầy Trần Thiện Minh, giảng viên SAT tại DOL English

Đáng chú ý, thạc sĩ Trần Anh Khoa và thầy Trần Thiện Minh đều đạt IELTS 9.0 và có nhiều thành tích trong học tập.

Hai bạn trẻ đạt IELTS 9.0 bật mí phương pháp Linearthinking

Nghe 'bí kíp' 9.0 IELTS từ cựu học sinh chuyên Lê Hồng Phong, Phổ thông Năng khiếu - Ảnh 3.

Thạc sĩ Nguyễn Thảo Chi, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM

ẢNH: NVCC

Nghe 'bí kíp' 9.0 IELTS từ cựu học sinh chuyên Lê Hồng Phong, Phổ thông Năng khiếu - Ảnh 4.

Thầy Trần Thiện Minh, giảng viên SAT tại DOL English

ẢNH: P.H

Thạc sĩ Trần Anh Khoa tốt nghiệp á khoa Ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM, thạc sĩ TESOL. Anh Khoa từng là cựu học sinh chuyên Anh THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM, giành giải 3 học sinh giỏi quốc gia. Anh Khoa chinh phục điểm IELTS 9.0 vào tháng 12.2024. Điểm của các kỹ năng là 9.0 Đọc, 9.0 Nghe, 8.5 Viết, 8.5 Nói.

Anh Trần Thiện Minh tốt nghiệp loại ưu một trường ĐH Úc, từng trúng tuyển Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM. Ngay từ năm lớp 10 tại Trường Phổ thông Năng khiếu, anh Thiện Minh đã đạt 8.0 IELTS trong lần thi đầu tiên và đạt 117/120 điểm trong kỳ thi TOEFL.

Mất 20 năm hay 2 tuần để đạt IELTS 9.0? 

Câu hỏi đầu tiên dành cho thạc sĩ Trần Anh Khoa là "mất bao lâu để đạt 9.0 IELTS"?.  Thạc sĩ Khoa chia sẻ: "Tôi đánh giá đây là câu hỏi rất thú vị, có thể nói tốn 20 năm để đạt được hoặc 2 tuần để chinh phục điểm này cũng đúng. 20 năm vì đây là con số bắt đầu học tiếng Anh, lớp 1 bắt đầu thi tuyển sinh đầu vào lớp tăng cường tiếng Anh, tôi là thủ khoa và chặng đường học tiếng Anh bắt đầu từ đó. Còn 2 tuần là thời gian tôi 'cày đề' để đạt brand 9.0. Trước đó mình đã được 8.5 rồi, 2 tuần đó mình cày nhiều hơn, luyện đề nhiều hơn. Trong 2 tuần đó mình luyện kỹ năng nghe và nói nhiều hơn".

Nghe 'bí kíp' 9.0 IELTS từ cựu học sinh chuyên Lê Hồng Phong, Phổ thông Năng khiếu - Ảnh 5.

Thạc sĩ Trần Anh Khoa trong chương trình tư vấn

ảnh: Lê Thanh Hải

Cũng với câu hỏi này, thầy Trần Thiện Minh cho rằng: "Hồi tiểu học, Minh may mắn được học trường quốc tế, sau đó mình học THCS tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (khi đó trường này vẫn đào tạo cả cấp THCS và THPT-PV), sau đó Minh đi học ở một trung tâm, mình đi thi IELTS được 8.0 ở lần đầu. Sau đó mình học ở nước ngoài. Năm 2020 có bạn nhờ mình sửa bài giúp, mình tranh thủ ôn, thi thử lần thứ 2 và đã được 9.0 IELTS, trong đó 9.0 nghe và đọc, 8.5 phần nói và viết, điểm trung bình là 9.0. Mới đây, sếp gây 'áp lực' và mình tiếp tục ôn luyện thi lại. Theo mình khó khăn nhất của thi IELTS là đảm bảo được phong độ trong phòng thi cũng giống như khi đang ôn luyện. Nếu học tủ, mẹo này nọ thì khó đạt điểm cao, nên mình nghĩ cần học tư duy".

Phương pháp Linearthinking là gì?

Thạc sĩ Trần Anh Khoa cho biết: "Phương pháp Linearthinking thực chất là một hệ phương pháp, bên trong hệ phương pháp này có những phương pháp nhỏ khác nhau dùng để giải quyết các kỹ năng khác nhau, chẳng hạn ở kỹ năng Writing và Speaking, mình có phương pháp Specify (cụ thể hóa vấn đề) giúp nghĩ được những ý tưởng và những phần lập luận sâu hơn. Hoặc phương pháp Simplify (đơn giản hóa ) trong kĩ năng Reading giúp nắm được ý chính của những câu dài và khó. Nhưng điểm chung là đều mang tính tư duy và logic cao và có thể giúp tiến bộ nhanh khi áp dụng tốt.

Thầy Trần Thiện Minh cho rằng kinh nghiệm để đạt điểm cao trong thi IELTS thì phải sắc sảo trong câu trả lời của mình và phải cụ thể hóa trong câu trả lời. Và phương pháp Specify (cụ thể hóa vấn đề) của Linearthinking có thể giúp chúng ta làm được điều này.

Nghe 'bí kíp' 9.0 IELTS từ cựu học sinh chuyên Lê Hồng Phong, Phổ thông Năng khiếu - Ảnh 6.

Thầy Trần Thiện Minh trong chương trình tư vấn

Tại sao phải học giỏi ngoại ngữ khi có nhiều ứng dụng phiên dịch?

Nhiều bạn học sinh, sinh viên hiện nay thắc mắc "Tại sao phải học giỏi ngoại ngữ khi giờ có nhiều ứng dụng có thể giải quyết việc phiên dịch?".

Với câu hỏi Thầy Thiện Minh giải đáp: "Nếu dùng máy để dịch thì mất đi tính người trong truyền tải thông tin. Trong văn nói, nếu dùng công cụ dịch, không thể dùng ngôn ngữ cơ thể. Trong văn viết, có những đặc tính ngôn ngữ, biện pháp tu từ thì công cụ máy không thể hiểu hết được".

Thầy Trần Thiện Minh cho hay việc học ngoại ngữ vẫn giúp chúng ta có sự chủ động hơn so với việc lệ thuộc vào ứng dụng, nhất là trong những tình huống đòi hỏi giao tiếp trực tiếp. Việc thành thạo ngoại ngữ vẫn sẽ giúp người giao tiếp có thể tiếp nhận và truyền đạt thông tin nhanh và linh hoạt hơn là đợi 1 bên trung gian chính là ứng dụng dịch thuật hỗ trợ. Mở rộng con người, đón những những điều tốt đẹp bên thế giới bên ngoài.

Còn thạc sĩ Trần Anh Khoa cho biết hiện nay những từ mới được phát minh rất nhanh, nên trí tuệ nhân tạo cũng không thể bắt kịp được. Ví dụ trong phần bình luận có nhiều tiếng lóng, mình không hiểu, mình nhờ ChatGPT nó cũng không biết, mình phải nhờ cậy những người bạn trên internet.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thảo Chi, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn TP.HCM, tiếng Anh hoặc trí tuệ nhân tạo đều là những công cụ giúp hỗ trợ chứ không thể thay thế con người. Tuy nhiên, ở thời điểm nào tiếng Anh cũng có những giá trị nhất định. Đầu tiên, nó giúp chúng ta tiếp cận nguồn tri thức rộng lớn ở quy mô toàn cầu khi phần lớn các tài liệu hiện nay trên thế giới đều viết bằng tiếng Anh. Việc này giúp chúng ta không chỉ học tập, nghiên cứu mà thậm chí có thể giải trí tốt hơn. 

Thứ hai, tiếng Anh tốt cũng mang về cho các bạn trẻ cơ hội nghề nghiệp rộng lớn, không chỉ ở các tập đoàn đa quốc gia hay dự án hợp tác quốc tế muốn mở rộng thị trường ở Việt Nam mà còn cả những công ty nội địa. Lương thưởng, lộ trình thăng tiến và nhiều đãi ngộ tốt có thể đến với các bạn có năng lực, và tiếng Anh là một trong những điều kiện quan trọng. Vòng tròn quan hệ bạn bè, đối tác của các bạn cũng sẽ mở rộng hơn. Trong quá trình học ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ, chẳng hạn như tiếng Anh, cũng giúp kích thích não bộ và phát triển tư duy, nhất là với những bạn nhỏ.

Ngoài ra, dù công cụ phiên dịch rất hữu ích, nhưng nếu chúng ta có thể giao tiếp nhanh bằng tiếng Anh thì có thể giúp tiết kiệm thời gian cũng như nâng cao hiệu quả công việc hơn. Việc đọc sách, nghe nhạc hoặc xem phim bằng ngôn ngữ xuất xứ của tác phẩm đó, ở đây là tiếng Anh, cũng giúp trải nghiệm tốt hơn. Tựu trung lại, các công cụ hỗ trợ dù có thể thay thế việc học tiếng Anh, nhưng nếu chúng ta có kỹ năng này tốt thì chúng ta có thể tận hưởng cuộc sống tốt hơn, cũng như có nhiều cơ hội hơn.

Nghe 'bí kíp' 9.0 IELTS từ cựu học sinh chuyên Lê Hồng Phong, Phổ thông Năng khiếu - Ảnh 7.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thảo Chi, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn TP.HCM, trong buổi tư vấn

ảnh: Lê Thanh Hải

Những câu hỏi phổ biến khi học tiếng Anh

"Có phải khi càng lớn tuổi thì việc học ngoại ngữ càng khó khăn hơn không. Làm sao để giải quyết được 'bài toán' này?" là băn khoăn của nhiều người khi học ngoại ngữ. 

Thạc sĩ Trần Anh Khoa cho hay: "Đúng là người lớn tuổi sẽ gặp một số khó khăn nhất định khi học ngôn ngữ, đặc biệt là về khả năng bắt chước âm thanh và học theo cách tự nhiên. Tuy nhiên, các anh chị học viên lớn tuổi có khả năng tư duy logic và xử lý vấn đề tốt hơn hẳn so với những học viên nhỏ hơn, nên những anh chị này có thể hiểu và áp dụng phương pháp Linearthinking tương đối nhanh chóng. Với phương pháp này, các anh chị sẽ được cung cấp các chiến lược làm bài rõ ràng, từ đó giúp những anh chị này xử lý thông tin nhanh gọn hơn, hiệu quả hơn bằng cách hệ thống lại kiến thức, giúp các bạn học tiếng Anh 'mưa dầm thấm lâu'".

Cô Thảo Chi cho hay người lớn bận rộn nhưng chúng ta không thể đổ thừa do quá bận rộn nên không thể dành thời gian học ngoại ngữ. "Như bản thân tôi cũng cố gắng trau dồi thêm vì nếu muốn thì sẽ làm được, chỉ là đoạn đường mình đi sẽ dài hơn các bạn ở độ tuổi học sinh. Hiện tôi đang bồi dưỡng tiếng Anh qua nhiều cách, như video ngắn về các cụm từ tiếng Anh trên TikTok. Quan trọng vẫn là ý thức và sự chủ động của mình", thạc sĩ Thảo Chi chia sẻ.

Một khán giả đặt câu hỏi đến chương trình: “Trong trường hợp trước ngày thi tâm trạng chúng ta không vui, gặp chuyện riêng hoặc quá lo lắng... những điều dễ ảnh hưởng đến kết quả. Liệu chúng ta có những giải pháp gì cho vấn đề này hay không?”.

Thầy Trần Thiện Minh cho lời khuyên: "Cần phải tiếp cận với kỳ thi với thái độ tích cực, cần phải thấy vào phòng thi mình đã ôn luyện kỹ lưỡng rồi, cố gắng hết sức, thể hiện toàn bộ sự nỗ lực của mình. Những yếu tố bên ngoài, mình hãy chú ý sắp xếp, đừng quan tâm tới nó, mình sẽ giải quyết sau. Để có thể đạt được kết quả tốt nhất, hãy đảm bảo tập trung hết mức có thể để nhớ phương pháp giảng dạy trên trường và vào phòng thi áp dụng hết các kiến thức này". Kinh nghiệm thầy Minh là “nhìn lên trời một chút”, “phân tích la phông trần nhà” đừng tiếp tục nhìn đề thi nữa và dành 30 giây để định thần lại, nghĩ tới những gì mình cần đạt được hôm nay là gì để tập trung trở lại.

"Học sinh cuối cấp rất áp lực, vậy thì làm sao để học tiếng Anh hiệu quả?" là câu hỏi của học sinh gửi đến chương trình.

 Cả thạc sĩ Anh Khoa và thầy Thiện Minh đều cho biết hãy biến việc học trở nên nhẹ nhàng, vui vẻ, không áp lực. Học sinh có thể học qua nghe podcast, nghe các bài hát, xem phim, trong lúc nghỉ giải lao giữa lúc ôn thi căng thẳng, hãy nghe podcast về một chủ đề gì các bạn đang quan tâm và thích thú chẳng hạn.

Có cần phải học IELTS từ tiểu học?

Một bạn đọc gửi câu hỏi đến chương trình: "Hiện nay nhiều gia đình cũng tập trung tài chính để con được học, luyện thi IELTS, có gia đình còn cho con học IELTS từ tiểu học. Vậy có quá sớm không? Bao nhiêu tuổi nên bắt đầu học IELTS là phù hợp?".

Thạc sĩ Trần Anh Khoa nêu quan điểm: "Theo mình thì không nhất thiết. Học từ nhỏ đúng là sẽ có lợi thể, chẳng hạn về mặt phát âm, nhưng mình có những người đồng nghiệp tuy không học từ nhỏ nhưng vẫn giỏi tiếng Anh. Từ nhỏ, cấp 1 không nên học IELTS, rất áp lực cho trẻ em. Đừng cày đề IELTS từ nhỏ. Tuy nhiên có những kỹ năng nền tảng mà trẻ em có thể học từ lớp 1, chúng tôi đã thiết kế chương trình cho trẻ em, kiến thức gần gũi với độ tuổi này hơn".

Thầy Thiện Minh cho rằng: "Khi luyện đề IELTS, tôi thấy nhiều vấn đề xã hội trong bài đọc, bài nghe rất lớn. Nên chúng ta có thể trang bị những kiến thức xã hội, thông tin cho các bạn từ nhỏ, để sau này luyện thi IELTS sẽ tốt hơn. Vậy để học sinh luyện IELTS để lấy điểm vào xét tuyển đại học, tốt nhất là từ bao giờ? Điều đó tùy thuộc xuất phát điểm, bạn có thể nâng 1 band điểm trong 3-4 tháng. Vì thế nên dựa vào xuất phát điểm và đích đến thì tìm thấy lộ trình phù hợp. Từ bản thân của mình, mốc thời gian hợp lý nhất là 1-2 năm để giành được điểm IELTS ưng ý nên học sinh dành 1-2 năm để học IELTS đây là thời điểm phù hợp".

Nhiều bạn đọc thắc mắc: "Nếu học y khoa, hay kinh tế thì IELTS có cần không?"

Thạc sĩ Anh Khoa cho hay: "Em gái tôi học ngành kinh tế, tôi thấy rằng việc nắm tiếng Anh rất cần thiết, vì em học chương trình chất lượng cao đào tạo bằng tiếng Anh. Nếu học chương trình tiếng Việt nhưng giỏi tiếng Anh thì sinh viên có thể tham khảo nhiều tài liệu tiếng Anh cũng rất tốt".

Thầy Thiện Minh cho biết: "Tôi học kinh tế ra, tôi cho rằng giỏi tiếng Anh giúp tham khảo nhiều kiến thức ở nước ngoài. Ra trường, tốt nghiệp, khi giỏi tiếng Anh giúp mình làm việc tốt, vì nền kinh tế hiện nay giao thương, toàn cầu hóa. Còn với nghề y, hiện nay học viên của tôi có rất nhiều bác sĩ, sinh viên y khoa. Nếu không giỏi tiếng Anh thì các bác sĩ rất khó tham khảo, đọc sách, nghiên cứu từ các tình huống y khoa...

Nghe 'bí kíp' 9.0 IELTS từ cựu học sinh chuyên Lê Hồng Phong, Phổ thông Năng khiếu - Ảnh 8.

Các khách mời chia sẻ nhiều thông tin hữu ích liên quan đến việc học tiếng Anh đến học sinh

ảnh: Đào Ngọc Thạch

Chuẩn tiếng Anh đầu vào và đầu ra của các trường ĐH

Vấn đề đang được học sinh, đặc biệt các em sắp thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển vào các trường đại học quan tâm là chuẩn tiếng Anh đầu vào và đầu ra của các trường ĐH thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM hiện như thế nào, đặc biệt là các chương trình liên kết quốc tế?

Về vấn đề này, thạc sĩ Thảo Chi giải đáp: "Hiện tại quy chế tuyển sinh chính thức chưa được Bộ GD-ĐT công bố nhưng theo những dự thảo hiện tại, dù tiếng Anh là một trong những môn tự chọn nhưng có một thực tế là các tổ hợp khối D, là tổ hợp có môn ngoại ngữ (bao gồm tiếng Anh), lại chiếm khá nhiều trong xét tuyển. Không chỉ các ngành xã hội nhân văn, ngoại ngữ mà một số ngành kinh tế, tự nhiên cũng xét tuyển bằng tổ hợp khối D. Năm nay, có thể có những điều chỉnh, quy định mới liên quan đến việc tuyển sinh bằng chứng chỉ quốc tế. Tuy nhiên, khi vào ĐH, các bạn đã phải đạt được mốc trình độ nhất định, nhất là ở những chương trình tăng cường tiếng Anh, chuẩn quốc tế hoặc liên kết đào tạo thường là 5.5 IELTS trở lên.

Riêng về chuẩn tiếng Anh đầu vào ở ĐH, dù không có quy định cụ thể và mỗi trường, mỗi ngành có thể yêu cầu mức khác nhau, các bạn vẫn nên nhớ rằng năm nay sẽ có các thay đổi mang tính khác biệt so với trước đó và hãy tham khảo kỹ đề án tuyển sinh của trường mình muốn ứng tuyển để xem có sự thay đổi gì trong phương thức xét tuyển hay không. Đồng thời, các bạn cũng cần đọc kỹ việc quy đổi chứng chỉ quốc tế như thế nào, hình thức ra sao... của trường mình đang ứng tuyển.

Còn về chuẩn tiếng Anh đầu ra, đa phần các ngành sẽ yêu cầu trình độ tương đương B1 trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Một số ngành yêu cầu cao hơn, như B2, C1. Còn với chương trình liên kết đào tạo ở nước ngoài, các bạn bắt buộc phải đạt trình độ tiếng Anh học thuật đủ để tiếp tục việc học ở trường đối tác. Việc của các bạn là phải tìm hiểu thật kỹ những thông tin này trên cổng thông tin chính xác của trường và của ngành học".

Lời khuyên để thí sinh vượt qua thi lớp 10, thi tốt nghiệp THPT?

Thạc sĩ Anh Khoa: Tôi từng đậu lớp 10 chuyên Anh nhiều trường: Trường Phổ thông Năng khiếu, Thực hành ĐH Sư phạm, rồi chuyên Anh của THPT chuyên Lê Hồng Phong, tôi có lời khuyên: Hãy nghiêm túc từ đầu, đừng chỉ sát ngày thi mới học để "lấy gốc cấp tốc". Nó có thể hiệu quả với thi cuối kỳ, còn thi lớp 10, thi tốt nghiệp THPT thì không thể. Hãy nghiêm túc học và hãy tăng cường cọ xát, nên thi thử nhiều kỳ thi để tăng cường thêm kinh nghiệm.

Thầy Thiện Minh: Tôi đậu cả 7 nguyện vọng lớp 10, trong đó có cả Trung học Thực hành ĐH Sư phạm TP.HCM, sau đó tôi chọn Trường Phổ thông Năng khiếu. Động lực của tôi đó là sự nghiêm túc học tập, để ôn tập tốt và làm bài thi tốt. Tôi muốn nhắn nhủ các phụ huynh, các bạn học sinh, những người sắp đi thi những kỳ thi quan trọng trong cuộc đời thì mọi người hãy bình tĩnh, đồng lòng, cho các bạn động lực tốt nhất để các bạn có hy vọng, có động lực, giữ vững niềm tin để vượt qua.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.