Chính thức bay thẳng thường lệ Việt - Mỹ từ 28.11

Mai Hà
Mai Hà
16/11/2021 18:24 GMT+7

Ông Charles Ranado, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho Vietnam Airlines.

Chiều nay 16.11, Vietnam Airlines đã chính thức đón nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng thương mại không điểm dừng giữa Việt Nam và Mỹ.

Ông Charles Ranado, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, đã thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines nhận chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ Mỹ

Minh tuấn

Với sự kiện này, VNA đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ.

Dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh vào ngày 28.11 tới đây, sau đúng 20 năm kể từ thời điểm Vietnam Airlines thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ.

Tại diễn đàn thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong bối cảnh mới do Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều nay, 17.11, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc VNA, cho biết bay thẳng thường lệ Mỹ là “mảnh ghép” cuối cùng và rất quan trọng trong mạng đường bay quốc tế của VNA.

Theo ông Hà, hiện hãng hàng không quốc gia sở hữu 106 máy bay với 29 máy bay thân rộng, mạng đường bay tới 35 điểm đến quốc tế, song vẫn đang thiếu mảnh ghép vô cùng quan trọng là đường bay đến Mỹ. Đánh giá về dung lượng thị trường, lãnh đạo VNA cho biết, Mỹ là thị trường rất lớn với hơn 2,2 triệu Việt kiều tại Mỹ.

Ông Hà cũng cho hay, VNA đã thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ tròn 20 năm, từ năm 2001. Hãng đã triển khai đề án để khai thác đường bay Mỹ từ năm 2005, nhưng quá trình xây dựng đề án và chuẩn bị bay không hề đơn giản. Thị trường Mỹ rất lớn và tiềm năng nhưng cũng cạnh tranh bậc nhất thế giới. Hiện có hơn 20 hãng hàng không thế giới đang khai thác đường bay giữa Việt Nam và Mỹ. Thủ tục chuẩn bị bay Mỹ rất khắt khe không chỉ với các hãng mà với cả Cục Hàng không Việt Nam.

“Việc mở đường bay thẳng còn dựa trên đánh giá hiệu quả kinh tế, tìm thời điểm, giải pháp phù hợp. VNA đã vượt qua quá trình làm việc với 9 cơ quan phía Mỹ, nếu như cân số tài liệu mà chuẩn bị bay Mỹ lên đến hàng trăm cân. Đến lúc này việc chuẩn bị đã thành công để khai thác, nối thẳng đường bay đến Mỹ”, ông Hà nói.

Dự kiến 28.11, Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng nối giữa TP.HCM và San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần vào thứ 4 và chủ nhật. Cùng với sự phục hồi của thị trường và cho phép mở lại đường bay quốc tế của Chính phủ, hãng sẽ tăng dần tần suất khai thác, kế hoạch là khai thác hàng ngày 7 chuyến/tuần. Ngoài ra, VNA đang nghiên cứu thêm điểm đến khác tại Mỹ như Los Angeles.

Theo ông Hà, khi mở đường bay này trước mắt vẫn phải bù lỗ, nhưng sẽ đưa vào hoạt động 2 máy bay thân rộng thay vì “đắp chiếu” ở sân bay do dịch Covid-19, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, có thêm dòng tiền. Với đường bay Việt - Mỹ, trong 5 năm đầu hãng vẫn xác định lỗ, nhưng cân đối toàn mạng bay của hãng sẽ vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả. Điều kiện hiện nay về máy bay vẫn chưa đáp ứng bay thẳng giữa Việt Nam - Mỹ mà không phải giảm tải, trước mắt với dòng máy bay B787 hay A350, sẽ phải cắt khoảng 100 ghế (tức mỗi máy bay chỉ chở khoảng 220 khách/chuyến), giá vé khoảng 1.000 USD/chiều.

Trước khi được cấp phép bay thường lệ đường bay Việt - Mỹ, năm 2020 và 2021, Vietnam Airlines đã được cấp phép thực hiện mỗi năm 12 chuyến bay thuê chuyến cho đường bay này. Sau đó Bamboo Airways là hãng thứ 2 của Việt Nam được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép thực hiện 12 chuyến bay thuê chuyến trong năm nay.

Theo một tính toán trước đây, Vietnam Airlines cần khoảng 5-10 năm mới có thể hòa vốn đường bay Việt - Mỹ, trong 5 năm đầu khai thác đường bay này sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD/năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.