Hà Văn Thắm khai 'không chăm sóc, doanh nghiệp dầu khí sẽ đem tiền gửi nơi khác'

07/03/2017 11:27 GMT+7

Sáng nay 7.3, trong phần thẩm vấn, Hà Văn Thắm khai nếu không có tiền chăm sóc khách hàng thì các doanh nghiệp dầu khí sẽ đem tiền đi gửi ngân hàng khác.

Ngày 7.3, tòa sơ thẩm xét xử đại án kinh tế Hà Văn Thắm cùng đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) bước sang ngày làm việc thứ 7, tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo.
Trả lời câu hỏi của luật sư Phạm Thị Hiền liên quan đến khoản tiền chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng, bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank, khai cuối năm 2010, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trở lại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN (PVN) nhưng vẫn giữ chức vụ Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Oceanbank.
Bị cáo Thu khai trước tòa: “Khi nhận nhiệm vụ Tổng giám đốc thay bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại Oceanbank, thì bị cáo phụ trách khối kinh doanh. Nếu không có sự chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn thì bị cáo không trực tiếp chăm sóc 3 khách hàng VIP của ngành dầu khí, gồm Tổng công ty thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower), Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam và các Công ty thành viên (PVIS). Khi đó, anh Sơn nói với bị cáo là Tổng giám đốc thì nên chăm sóc trực tiếp khách hàng”.
Bị cáo Thu khai tiếp, về bản chất “chăm sóc khách hàng” chính là quan hệ đối ngoại với khách hàng, ngoài ra còn cả chi phí chăm sóc.
Cũng trong buổi sáng của ngày làm việc thứ 7, các luật sư đã tham gia hỏi bị cáo Hà Văn Thắm. Trước tòa, luật sư hỏi Hà Văn Thắm: “Thoả thuận chăm sóc khách hàng giữa anh và anh Sơn là thoả thuận cá nhân hay với tư cách Chủ tịch?".
“Tôi nghĩ là cả hai. Anh Sơn có nói đi đàm phán với khách hàng thì họ mặc cả % chi lãi ngoài, các ngân hàng đều đang khó khăn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp dầu khí không cần chăm sóc nhưng sau khi tất toán các hợp đồng thì cần phải có phí cho họ, nếu không có tiền thì họ sẽ đem gửi ngân hàng khác. Bởi vậy, cần có một khoản tiền chăm sóc khách hàng. Thoả thuận đó là bàn công việc thì có thể hiểu đây là công việc bởi anh Sơn đề xuất cho ngân hàng”, Hà Văn Thắm trả lời.
“Chi chăm sóc khách hàng có khác với chi lãi ngoài không”, luật sư hỏi tiếp. Hà Văn Thắm trả lời “Có”. Bị cáo Hà Văn Thắm khai tiếp: “Theo cá nhân của bị cáo, chi lãi ngoài là trao đổi tỷ lệ liên quan đến tiền bạc. Còn chăm sóc khách hàng thì ngoài tiền mặt còn tổ chức hội nghị, liên hoan, ăn uống. Hiểu rõ hơn, chi lãi ngoài là số tiền ngoài hợp đồng tiền gửi. Còn chi chăm sóc khách hàng là chi sau khi hết hạn tiền gửi rồi vẫn chăm sóc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.