Cho con sử dụng điện thoại sớm, có nên không?

09/10/2017 18:47 GMT+7

Ngày càng có nhiều bậc cha mẹ cho con em sử dụng điện thoại di động từ rất sớm.

Nhiều cha mẹ cho rằng an toàn là lý do chính khiến họ cho con sử dụng điện thoại di động, bởi thông qua điện thoại họ có thể tiếp cận con của mình bất cứ lúc nào. Tiến sĩ Barbara Greenberg, nhà tâm lý học lâm sàng tại Fairfield County (Mỹ), cho biết điều này đặc biệt đúng nếu con bạn ở nhà một mình hoặc sau giờ học, bạn để con đi bộ về nhà. Nhưng trong nhiều trường hợp khác, cô không ủng hộ việc cho một đứa trẻ 6 tuổi sử dụng điện thoại di động.
Những rủi ro
Tiến sĩ Mark L. Goldstein, nhà tâm lý học trẻ em ở Chicago cho hay, một số cha mẹ bảo vệ con cái họ bằng cách cho con dùng điện thoại di động với mong muốn kiểm soát con, mà không nghĩ đến những nguy hiểm tiềm ẩn.
Phân tích trên trang Webmd, tiến sĩ Greenberg nói nếu có điện thoại thông minh trong tay, trẻ có thể truy cập các trang web không phù hợp, như các trang web chứa nội dung bạo lực và có thể liên quan đến cái chết hoặc tình dục. Rồi sau đó, trẻ sẽ bị ám ảnh.
Ngoài ra, dùng điện thoại thông minh còn dễ gây thiếu ngủ ở trẻ em, vì trẻ rất dễ bị cám dỗ bởi các trò chơi trên điện thoại hoặc sa đà vào việc nhắn tin với bạn bè vào ban đêm. Hơn nữa, khi cho trẻ sử dụng điện thoại quá sớm, trẻ có thể bị cô lập về mặt xã hội. Lý do, khi có quá nhiều tin nhắn và có nhiều thứ để tiêu khiển trên các phương tiện truyền thông xã hội, có nghĩa thời gian vui chơi, gặp gỡ trực tiếp với bạn bè sẽ ít đi, từ đó giao tiếp xã hội cũng hạn chế nhiều.

tin liên quan

Trẻ mấy tuổi mới nên dùng smartphone?
Với trẻ em, điện thoại thông minh (smartphone) là công cụ tuyệt vời giúp các em trau dồi kiến thức, tự học lĩnh vực mình yêu thích và rèn luyện khả năng tư duy, theo tạp chí tâm lý Psychology Today.
Khi nào nên cho con sử dụng điện thoại di động?
Hãy xem xét lý do tại sao con bạn muốn điện thoại di động? Con muốn nhắn tin cho bạn bè? Hoặc dành thời gian trên Facebook? Hay muốn điện thoại vì anh chị em ruột hay anh họ, chị họ của con cũng có điện thoại di động?. Nhìn vào khả năng nhận thức của con, rằng sử dụng điện thoại di động cho mục đích rõ ràng hay chỉ theo cảm xúc, trào lưu…, mà bố mẹ mới ra quyết định có nên sắm điện thoại cho con hay không?
Muốn biết con có sẵn sàng cho việc sử dụng điện thoại di động hay không, cần yêu cầu con ngồi xuống để thảo luận cách sử dụng điện thoại như thế nào cho an toàn và có trách nhiệm. Nếu đứa trẻ không muốn lắng nghe những gì mà cha mẹ truyền đạt, tức là con chưa hoàn toàn sẵn sàng, tiến sĩ Greenberg nói.
Tiến sĩ Goldstein cho biết với những đứa trẻ có trách nhiệm, bố mẹ có thể cho con dùng điện thoại di động lúc 8, 9 hoặc 10 tuổi. Nhưng cũng có một số trẻ chưa sẵn sàng cho đến khi học trung học. Trong khi đó, nếu một đứa trẻ bị ADHD hoặc thiếu kỹ năng quản lý thời gian, điện thoại di động có thể gây rắc rối cho con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.