Chọn gia vị cho người đau dạ dày

31/07/2018 14:34 GMT+7

Việt Nam là một trong những quốc gia dùng gia vị nhiều nhất thế giới, trong khi đó có nhiều loại gia vị làm hại dạ dày. Vậy nên chọn gia vị gì cho người đang mắc bệnh dạ dày.

       
Thật sự đây là lựa chọn khó khăn cho những người bị đau dạ dày. Vì hầu hết các loại gia vị khoái khẩu của người Việt đều có thể làm khổ thêm dạ dày.
Những loại gia vị nên tránh
Hai loại gia vị đầu bảng là tiêu và ớt mang tính cay nóng sẽ làm tăng kích thích dạ dày khiến bạn đau vùng thượng vị và có thể xảy ra cơn trào ngược. Tỏi mặc dù có nhiều tác dụng phòng chống bệnh tật, nhưng cũng là thứ gia vị nên tránh khi dạ dày có vấn đề. Ăn tỏi, nhất là tỏi sống sẽ gây ra chứng ợ nóng ở một số người bị chứng trào ngược dạ dày. Hành cũng có thể “hành” mệt thêm dạ dày vì gây ợ hơi, ợ chua ở những bệnh nhân mắc bệnh dạ dày, nhất là khi kèm theo việc bạn ăn nhiều thức ăn trong một bữa. Trong khi đó, nếu dùng nhiều bạc hà dễ làm yếu cơ thắt giữa dạ dày và thực quản dẫn đến việc a xít từ dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra các triệu chứng khó chịu. Các gia vị chua như chanh, tắc, dấm chua… cũng thường được người Việt dùng để chế biến các món ăn, nhưng dùng nhiều cũng không có lợi cho người bệnh dạ dày.
Chọn gia vị cho người bị dạ dày
Điều tưởng đơn giản này lại không hề dễ dàng chút nào đối với người Việt. Vì hầu hết các loại thực phẩm được coi là gia vị giúp người Việt ăn ngon miệng hơn lại là “thủ phạm” của dạ dày. Vì thế, nếu lỡ mắc bệnh dạ dày thì miệng phải biết “hy sinh” sự ham muốn gia vị để cho dạ dày bình yên.
Bác sĩ đa khoa Nguyễn Khánh Ly - Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: “Thói quen sử dụng nhiều và thường xuyên gia vị cay, nóng của người Việt ảnh hưởng đến dạ dày, nhất là những người đã mắc bệnh. Vì thế, nếu chưa mắc bệnh dạ dày thì cũng nên hạn chế dùng các loại gia vị này. Còn trường hợp đã mắc bệnh dạ dày thì tốt nhất là kiêng hẳn gia vị như tiêu, ớt, hành, tỏi, các chất chua… thì mới nhanh hết bệnh”.
Bên cạnh việc hạn chế, hoặc kiêng dùng gia vị thì các chế độ ăn uống hợp lý hơn sẽ giúp dạ dày “biết ơn” bạn. Các chuyên gia y tế khuyên người đang mắc bệnh dạ dày không nên ăn hoặc uống đồ lạnh. Những loại thức uống như cà phê đá, nước ngọt để lạnh, rượu bia cũng cần hạn chế. Bữa sáng ăn cháo hoặc uống những loại thực phẩm bồi bổ “vị khí” như sữa bò ấm, sữa đậu nành ấm sẽ tốt cho dạ dày. Theo đông y, cháo hạt sen giúp bổ tì, kiện vị; cháo gừng làm ấm dạ dày, loại bỏ hàn khí. Dùng thêm mật ong cũng có lợi cho dạ dày. Ngoài ra cũng cần hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ và chế biến các món ăn lành mạnh hơn như hầm, luộc, hấp.
(Còn tiếp)
Yumangel - Thuốc dạ dày chữ Y hân hạnh hỗ trợ thực hiện chuyên mục này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.