Chống ma túy kiểu Mỹ: Làm khó láng giềng

29/11/2019 07:29 GMT+7

Chính phủ Mexico đã phản đối rõ ràng và mạnh mẽ việc Mỹ dự định đưa các tổ chức buôn bán ma túy ở Mexico vào danh sách khủng bố.

Với Mexico, vấn đề ở đây là chủ quyền quốc gia và nhu cầu phải bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Chống buôn bán ma túy là chuyện hai bên nhất trí với nhau, nhưng chống như thế nào thì lại là chuyện khác. Phía Mexico cho rằng hợp tác quốc tế nhằm chống buôn bán ma túy là cần thiết, nhưng không vì thế mà chủ quyền quốc gia bị tổn hại.
Trong khi đó, phía Mỹ chủ trương chống buôn bán ma túy bằng mọi giá, nên bất chấp chủ quyền quốc gia của nước khác. Một khi coi các tổ chức buôn bán ma túy ở Mexico là khủng bố thì Washington tự cho mình cái quyền áp dụng luật pháp hiện hành liên quan của Mỹ ở cả trên lãnh thổ láng giềng, đặc biệt là việc tiến hành những chiến dịch quân sự truy sát các tổ chức buôn bán ma túy.

[VIDEO] 9 người Mỹ bị giết, ông Trump đòi tuyên chiến với băng nhóm ma túy Mexico

Hai nước này là láng giềng của nhau và gắn kết chặt chẽ với nhau cả về lịch sử lẫn hợp tác kinh tế, thương mại, bởi lịch sử cũng như bởi mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Nhưng mối quan hệ đang bị làm khó khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tận dụng mọi cách để vận động tranh cử.
Trước đó, ông Trump cũng đã “làm khó” cho Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và đòi xây tường ở biên giới để hạn chế người Mexico nhập cư trái phép. Vì thế, mức độ bất hòa giữa hai bên sẽ còn tiếp tục tăng chứ không giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.