Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM chính thức xin lỗi Hội đồng thơ

12/01/2018 07:13 GMT+7

Sáng 11.1 tại TP.HCM, Ban Chấp hành (BCH) Hội Nhà văn TP.HCM đã có cuộc gặp gỡ báo chí để trao đổi xung quanh các vấn đề mà dư luận quan tâm về giải thưởng của hội năm 2017 và nghi án tác giả Nguyễn Thị Thanh Long đạo thơ của nhà thơ Lê Huy Mậu.

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin: Ngày 27.12, ngay sau khi giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM được công bố, dư luận bất ngờ trước thông tin hai tác phẩm thơ: Thơ trắng (La Mai Thi Gia) và Nghi lễ của ánh sáng (Lê Tuân) không được hội đồng sơ khảo thông qua nhưng lại nhận tặng thưởng.
Nhà văn Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, khẳng định: “Giải thưởng năm nay giá trị tương đối cao với tổng số tiền thưởng gần 100 triệu đồng và có sự cách biệt các hạng mức: giải thưởng là 15 triệu đồng/giải và tặng thưởng là 6 triệu đồng/giải. Mặc dù đã có quy chế, quy trình cụ thể nhưng trong quá trình thực hiện đã xảy ra một số thiếu sót dễ gây hiểu lầm, làm mâu thuẫn căng thẳng giữa hội đồng chuyên môn và hội đồng chung khảo “tạo sóng” dư luận. Thay mặt BCH, tôi chính thức có lời xin lỗi đến Hội đồng thơ. Nếu sai thì phải xin lỗi và sửa để không tái diễn nữa”.
Riêng trường hợp của nhà thơ Trần Hữu Dũng, ông Tuấn cho biết thêm: “Tôi rất bất ngờ khi gặp anh ấy lên hội đưa đơn xin từ chức Phó chủ tịch Hội đồng thơ. Dù chỉ ghi lý do sức khỏe không đảm bảo nhưng đằng sau đó, tôi cũng phần nào hiểu được một số nguyên nhân khác và đang giao cho các bộ phận chức năng làm rõ”.
Phó chủ tịch hội Phan Hoàng cũng lấy làm tiếc vì “sự cố” này và ông cũng gửi lời xin lỗi hai tác giả thơ về những thiếu sót của hội, để họ phải chịu nhiều tai tiếng không đáng có.
Đối với nghi án tác phẩm Những ký âm ngân (NXB Văn hóa - Văn nghệ) được trao tặng thưởng có một bài thơ lấy làm tựa sách bị cho là đạo thơ bài Chiều cuối năm của nhà thơ Lê Huy Mậu, tác giả bài thơ trong ca khúc Khúc hát sông quê nổi tiếng được Nguyễn Trọng Tạo phổ nhạc, Trưởng ban kiểm tra Trần Nhã Thụy đã liên lạc ngay với “khổ chủ” và theo ghi nhận ban đầu thì: “Hai bài thơ chỉ có một vài từ trùng nhau. Còn ý tứ hai bài thơ là hoàn toàn khác. Mọi người đọc bản thảo Những ký âm ngân và Chiều cuối năm sẽ dễ dàng tự đưa ra kết luận có hay không việc đạo thơ?”.
Nhà văn Trần Văn Tuấn khẳng định các ý kiến đóng góp ở giải thưởng năm nay đều được ghi nhận và sẽ được bổ sung hoàn thiện trong quy chế ở giải thưởng năm tới. Riêng tập thơ của Nguyễn Thị Thanh Long, BCH giao cho Ban Kiểm tra và Hội đồng thơ của Hội Nhà văn TP.HCM khẩn trương xác minh, cùng với vụ việc xin từ chức của nhà thơ Trần Hữu Dũng để trả lời dứt điểm cho báo chí vào tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.