Sau khi Ủy ban Tư pháp Quốc hội nêu tên trong báo cáo về việc Chủ tịch UBND hoặc người đại diện của UBND các cấp tại tỉnh Khánh Hòa vắng mặt 100% các phiên đối thoại tại tòa hành chính, lãnh đạo tỉnh này đã có giải thích nguyên nhân và cho biết sẽ kiểm tra, chấn chỉnh lại. Những trường hợp ủy quyền mà không tham dự thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
Có giao giám đốc Sở chuyên môn tham dự nhưng tòa không chấp nhận
Mới đây, Ủy ban Tư pháp Quốc hội có báo cáo kết quả giám sát về việc chấp hành pháp luật trong giải quyết các vụ án hành chính của chủ tịch UBND và UBND gửi các đại biểu Quốc hội.
Đáng chú ý, trong nội dung báo cáo, Ủy ban Tư pháp nhấn mạnh, hạn chế lớn nhất và kéo dài trong nhiều năm là tình trạng chủ tịch UBND, hoặc người đại diện của UBND không tham gia đối thoại, cũng không tham gia phiên tòa.
"Cá biệt có địa phương, UBND hoặc người đại diện vắng mặt 100% các phiên đối thoại hoặc phiên tòa, như chủ tịch UBND hoặc người đại diện của UBND các cấp tại tỉnh Khánh Hòa vắng mặt 100% các phiên đối thoại", báo cáo nêu.
Ủy ban Tư pháp đánh giá việc chủ tịch UBND, UBND các cấp vắng mặt là đã bỏ lỡ cơ hội tiếp xúc, lắng nghe ý kiến và đối thoại với người khởi kiện làm kéo dài quá trình tố tụng, gây bức xúc cho người dân...
Phiên tòa hành chính công dân kiện Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vì từ chối cung cấp thông tin |
K.N. |
Trao đổi với Thanh Niên về việc này, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngay sau khi có báo cáo của Ủy ban Tư pháp Quốc hội, trong sáng 5.10, ông đã cho kiểm tra, rà soát lại vấn đề này.
Theo ông Tuân, qua kiểm tra thì có những phiên tòa hành chính mà lãnh đạo UBND tỉnh trước đây ủy quyền cho giám đốc các Sở chuyên môn tham dự. Tuy nhiên, tòa không chấp nhận và cho rằng việc này không đúng quy định, trong khi đó pháp luật thì vẫn cho phép ủy quyền cho giám đốc các sở chuyên môn tham dự. Chủ tịch UBND Khánh Hòa cũng cho biết sẽ cho chấn chỉnh lại việc này.
"Sáng nay tôi đã giao cho Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra, chấn chỉnh lại. Những trường hợp ủy quyền mà không tham dự được thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và các phiên hòa giải thì phải cử lãnh đạo đến để tham dự trực tiếp và phải thực hiện đúng theo quy định", ông Tuân nói.
Lãnh đạo Khánh Hòa không đến tòa hành chính, Đoàn luật sư gửi văn bản kiến nghị
Liên quan đến việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính (TTHC), cuối tháng 7.2022, Đoàn LS tỉnh Khánh Hòa có văn bản kiến nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo công tác nội chính, tư pháp, tăng cường sự giám sát việc chấp hành pháp luật về TTHC trong giải quyết các vụ án hành chính đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND, UBND, để từ đó có các giải pháp hữu hiệu khắc phục vi phạm pháp luật tố tụng, tạo điều kiện cho người khởi kiện được đối thoại trực tiếp các yêu cầu nguyện vọng chính đáng của mình đối với cơ quan Nhà nước góp phần cho tòa án giải quyết vụ án hành chính có chất lượng, bảo đảm thời gian luật định.
Theo Đoàn LS Khánh Hòa, qua phản ánh của các LS, thực tiễn giải quyết vụ án hành chính, không có vụ án nào người bị kiện (chủ tịch UBND hoặc phó chủ tịch UBND được ủy quyền) có mặt tham gia tố tụng. Hầu hết chủ tịch, phó chủ tịch UBND được ủy quyền đều có đơn đề nghị tòa án giải quyết vắng mặt từ giai đoạn sơ thẩm đến phúc thẩm và chậm cung cấp chứng cứ theo yêu cầu của tòa án.
Trong khi đó tại khoản 3 Điều 60 luật TTHC năm 2015 quy định: “Trường hợp người bị kiện là cơ quan, tổ chức hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức thì người bị kiện chỉ được ủy quyền cho cấp phó của mình đại diện. Người được ủy quyền phải tham gia vào quá trình giải quyết toàn bộ vụ án, thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người bị kiện theo quy định của luật này”.
Ngoài ra, ngày 31.8.2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Văn bản số 18/UBTVQH14-TP hướng dẫn thực hiện Điều 60 luật TTHC năm 2015, trong đó một lần nữa khẳng định: Kể từ ngày 1.7.2016 là ngày luật TTHC có hiệu lực, thì việc cử người đại diện trong TTHC trước TAND phải theo đúng quy định tại Điều 60 của luật này”.
"Việc Chủ tịch UBND, UBND không ủy quyền cho cấp phó hoặc người đại diện của người bị kiện không tham gia tiến trình tố tụng (không tham gia phiên họp công khai cung cấp chứng cứ, đối thoại, không tham gia các phiên tòa, không có việc hỏi, tranh luận công khai) là vi phạm pháp luật TTHC quy định tại các Điều 55, 57, 60 và khoản 3 Điều 93 luật TTHC năm 2015", Đoàn LS Khánh Hòa nêu.
Theo báo cáo của TAND tỉnh Khánh Hòa trong 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ giải quyết vụ án hành chính đạt thấp, chỉ đạt 21,5%. Việc giải quyết vụ án hành chính còn khó khăn, vì đối tượng bị khởi kiện thường không tham gia tố tụng nhưng chậm ủy quyền hoặc người bị kiện, chậm cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ có liên quan đến vụ án theo thời hạn quy định, dẫn đến một số vụ án sơ thẩm bị hủy sửa. Đây cũng là những khó khăn, hạn chế tồn tại nhiều năm cho đến nay chưa được khắc phục.
Về việc này, mới đây, Ban pháp chế HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng đã đề nghị Chánh án TAND tỉnh nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án hành chính; tập trung phân tích nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế đã được phân tích cụ thể trong các mặt công tác, trong đó có hạn chế đã kéo dài nhiều năm; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các cấp phối hợp chặt chẽ kịp thời đầy đủ với TAND hai cấp trong việc cung cấp tài liệu liên quan đến vụ án hành chính.
"Thực trạng chấp hành không nghiêm túc pháp luật TTHC đã gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án của tòa án, gây bức xúc cho những người tham gia tố tụng. Thực trạng này nếu không được khắc phục thì vô hình chung triệt tiêu nguyên tắc đảm bảo dân chủ, bình đẳng trong tranh tụng khi xét xử đã được Hiến pháp và luật định", văn bản kiến nghị của Đoàn LS Khánh Hòa nhấn mạnh.
Bình luận (0)