Chủ tịch Quốc hội: 'Đánh giá cho kỹ cao tốc thế nào là đạt chuẩn'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
11/06/2024 15:52 GMT+7

Dẫn thực tế cao tốc tại Việt Nam mỗi bên chỉ 2 - 3 làn xe, trong khi các nước đều 4 - 5 làn xe, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Bộ GTVT đánh giá kỹ cao tốc thế nào là đạt chuẩn, thế nào chưa đạt chuẩn.

Sáng 11.6, tiếp tục phiên họp 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến các nội dung lớn trong tiếp thu, chỉnh lý dự án luật Đường bộ. Dự luật sẽ được Quốc hội bấm nút thông qua tại đợt 2 kỳ họp 7 vào cuối tháng.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tiếp tục rà soát, chỉnh lý kỹ nội dung liên quan đường cao tốc, nhất là tiêu chuẩn, quy chuẩn đường cao tốc. "Ở đây có đồng chí Thắng Bộ trưởng Bộ GTVT, tôi đề nghị các đồng chí đánh giá cho kỹ đường cao tốc như thế nào là đạt chuẩn, như thế nào là chưa đạt chuẩn", Chủ tịch Quốc hội nêu.

Chủ tịch Quốc hội: 'Đánh giá cho kỹ cao tốc thế nào là đạt chuẩn'- Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu ý kiến tại phiên họp

GIA HÂN

Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng, các nước sát Việt Nam đường cao tốc mỗi bên thấp nhất 4 làn xe, 5 làn xe, còn đường cao tốc của Việt Nam mỗi bên 3 làn xe, có nơi 2 làn xe. Như cao tốc Cần Thơ - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Trung Lương chỉ có 2 làn xe. Tuyến Trung Lương - TP.HCM thì được 3 làn xe.

Theo Chủ tịch Quốc hội, mỗi bên 2 làn xe thì khi xảy ra sự cố rất khó xử lý. Thực tế, vừa qua các tuyến cao tốc đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

"Thường người ta nói đại lộ là đại phú, trung lộ là trung phú, tiểu lộ là tiểu phú. Mình đầu tư dòng đường, dòng điện, dòng nước thì sẽ tạo ra dòng đời tươi sáng. Đường là hết sức quan trọng. Bất cứ nước nào nhìn vào hệ thống hạ tầng đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển cũng thấy sự phát triển của đất nước", Chủ tịch Quốc hội nêu.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin, người dân thấy Nhà nước làm đường là rất vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên, kinh tế hiện nay còn khó khăn nên muốn mở rộng, muốn làm đúng quy chuẩn, quy cách nhưng do điều kiện kinh phí cũng còn hạn chế.

Một vấn đề khác, theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, là cần nghiên cứu để đưa nội dung về giao thông thông minh vào. Theo ông, đây là nội dung hiện rất được quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu để chỉnh lý, đảm bảo thống nhất, đảm bảo kết nối, chia sẻ thông tin giữa các lực lượng, tiết kiệm, hiệu quả, phát huy được yếu tố công nghệ trong lĩnh vực này.

"Các đồng chí đi nhiều nước trên thế giới thấy bây giờ giao thông thông minh người ta áp dụng nhiều. Việc kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông, giao thông đường bộ toàn bộ qua hệ thống camera để quản lý", Chủ tịch Quốc hội nêu.

"Sắp tới, nước ngoài có gì thì chúng ta có đó"

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa rồi Chính phủ đã ban hành Quy chuẩn đường cao tốc, trong đó đã có đầy đủ các vấn đề liên quan tới quy mô hay liên quan tới giao thông thông minh, kết cấu của hệ thống giao thông thông minh.

Chủ tịch Quốc hội: 'Đánh giá cho kỹ cao tốc thế nào là đạt chuẩn'- Ảnh 2.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng báo cáo tại phiên họp

GIA HÂN

"Hiện nay dự kiến tất cả các tuyến đường kết nối trực tiếp với 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM chúng ta đang quy hoạch theo hướng tối thiểu 8 làn, nhưng trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục bổ sung quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch để tối thiểu 10 làn", ông Thắng cho hay.

Riêng với tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, theo Bộ trưởng GTVT, hiện bộ đang kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP và "cũng đã rất ổn rồi". "Gần như Nhà nước sẽ không phải bỏ ngân sách để hỗ trợ. Nhà đầu tư sẽ trực tiếp đầu tư", ông Thắng thông tin.

Theo ông Thắng, hiện tuyến TP.HCM - Trung Lương đang có quy mô 8 làn xe. Còn từ Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ xây dựng theo quy hoạch 6 làn xe. "Bộ GTVT đang chỉ đạo rất quyết liệt trong việc lựa chọn nhà đầu tư để sớm trình Chính phủ để xem xét, cho triển khai đoạn tuyến này", ông Thắng nói.

Về giao thông thông minh, Bộ trưởng Thắng chỉ ra, dự thảo luật đã đề cập và giao Chính phủ quy định cụ thể. Tiếp thu ý kiến Chủ tịch Quốc hội, ông Thắng nói sẽ tham mưu cho Chính phủ để sau khi luật được ban hành thì sẽ quy định hết sức cụ thể.

"Quan điểm là Bộ GTVT phải là bộ ứng dụng công nghệ thông tin một cách mạnh mẽ nhất trên tất cả các lĩnh vực. Sắp tới, nước ngoài có gì thì chúng ta có đó. Hệ thống giao thông thông minh của chúng ta sẽ được đầu tư với công nghệ mới nhất và đầy đủ các cấu phần như các tuyến cao tốc của các quốc gia và các nước đang phát triển", ông Thắng nêu và cho biết, không chỉ đường bộ mà các lĩnh vực khác cũng như vậy.

"Ví dụ như sân bay, sau này tất cả từ mua vé đến check in đều tự động hết, không cần phải qua quầy, có gì trục trặc thì mới qua quầy còn lại tất cả là check in tự động. Cảng cũng thế, sau này cảng là tự động 100%, còn đường sắt thì từng bước hiện đại hóa, chúng ta hy vọng sớm có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, chắc chắn sẽ ứng dụng công nghệ thông tin gần như 100%", ông Thắng nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.