|
Trong đó, số vụ hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định là 62 vụ, sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay tăng 35 vụ (583%), tung tin có bom, vật liệu nổ 7 vụ (cùng kỳ 2013 không xảy ra vụ nào), tình hình trộm cắp tại sân bay vẫn phức tạp… Đại diện Cục Hàng không VN cũng thông tin tỷ lệ chậm, hủy chuyến 7 tháng đầu năm là 24,1%, chậm chuyến nhiều nhất là VietJet Air với 40,4%; Jestar Pacific là 40,2%; Vietnam Airlines là 12,3%.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đánh giá chưa bao giờ hình ảnh hàng không VN xấu như bây giờ. Cục Hàng không, các hãng hàng không báo cáo còn nhiều chủ quan, tình hình an ninh thế này mà nhiều hãng vẫn đánh giá là tốt. “Báo cáo của Cục nói “cơ bản hành khách chia sẻ với việc chậm hủy chuyến” là nói chủ quan. Tôi nhận được tin nhắn phản ánh, chửi bới của hành khách suốt, các anh nói vậy là thờ ơ, và coi thường, đừng để sự việc xảy ra rồi mới lo xử lý”, ông Thăng nói. Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm cơ quan quản lý nhà nước và các cá nhân vi phạm, lên án các hành động như mở cửa thoát hiểm, nói đùa có bom. Tiền phạt có thể thu ít, nhưng tăng thời gian cấm bay để răn đe. Với người gây uy hiếp an toàn bay như kiểm soát không lưu, thậm chí có thể truy tố trách nhiệm hình sự… Ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục phó Tổng cục Hải quan, cũng cho hay, 6 tháng đầu năm, số vụ buôn lậu qua đường hàng không tăng mạnh, trong đó có vụ để lọt 600 bánh heroin.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, con số thống kê trên cho thấy tình trạng đáng lo ngại trong nhiều khâu của hàng không VN thời gian qua. “Những vi phạm, kể cả vi phạm về buôn lậu, hải quan lặp đi lặp lại rồi tăng cao cho thấy phải chăng VN đang là nơi dễ dàng để trung chuyển, vận chuyển hàng lậu, hàng nguy hiểm. Công tác quản lý của ta vẫn còn nhiều khe hở?”, Phó thủ tướng nêu vấn đề. Ông yêu cầu từ nay đến cuối năm phải có chuyển biến về an ninh an toàn hàng không, giải quyết tình trạng chậm hủy chuyến.
Mai Hà
>> Cục Hàng không yêu cầu siết chặt an toàn bay
>> Những điểm đen hàng không toàn cầu
>> Các hãng hàng không né nghĩa vụ khi chậm chuyến
>> Sẽ xử lý hãng hàng không có nhiều chuyến bay bị chậm, hủy
>> Vụ Vietjet Air hạ cánh nhầm: Khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không
Bình luận (0)