Lăng kính bạn đọc:

Chưa hết nỗi lo ùn tắc đăng kiểm

Kim Lan
Kim Lan
(tổng hợp)
23/06/2024 06:23 GMT+7

Bạn đọc Thanh Niên cho rằng về lâu dài vẫn cần sửa đổi, giãn chu kỳ đăng kiểm vì các quy định về thời hạn kiểm định hiện nay còn quá dày đặc.

Như Thanh Niên đã đề cập, TAND TP.HCM đã lên lịch xét xử từ tháng 7.2024 đối với 254 bị cáo trong vụ án đưa, nhận, môi giới hối lộ… xảy ra tại Cục Đăng kiểm VN, các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) tại TP.HCM và các địa phương khác.

Chưa hết nỗi lo ùn tắc đăng kiểm- Ảnh 1.

Hoạt động đăng kiểm sẽ gặp biến động lớn khi vụ án sai phạm đưa ra xét xử vào tháng 7.2024

Quang Thuần

Theo Cục Đăng kiểm VN, khi các vụ án sai phạm đăng kiểm đồng loạt được xét xử trong tháng 7, cả nước có 2.474 đăng kiểm viên nhưng hơn 900 người đã bị khởi tố. Trong số 1.818 đăng kiểm viên thực tế đang tham gia hoạt động kiểm định hiện nay, có 291 người bị khởi tố, sắp đưa ra xét xử. Từ các trường hợp bị kết án, dự báo sẽ có 91 TTĐK phải đóng cửa trong thời gian 3 tháng, tức là đến hết tháng 9 mới có thể mở cửa hoạt động trở lại phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, 100% các TTĐK thuộc Cục Đăng kiểm VN tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải đóng cửa, nguy cơ ùn tắc tại các địa phương chắc chắn sẽ xảy ra, đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Nội, TP.HCM và Đồng Nai.

Cách nào khả thi?

Nhận xét về dự báo "ùn tắc đăng kiểm chắc chắn sẽ xảy ra", bạn đọc (BĐ) Thanh Nguyen nêu ý kiến: "Để tránh không còn gặp cảnh ùn tắc đăng kiểm, việc kiểm định dựa luôn vào tiêu chuẩn kiểm định của các quốc gia sản xuất xe như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là một cách rất đáng tham khảo. Chu kỳ đăng kiểm tại các quốc gia này dài hơn ở VN nhiều. Không hiểu sao chúng ta phải đăng kiểm dày đặc, rồi lại kêu trời vì lo ùn ứ, vỡ trận?". Tán thành ý kiến này, BĐ Trường Lưu phân tích thêm: "Khi các TTĐK rơi vào đỉnh điểm ùn tắc trước đây, nhiều người đã góp ý rồi, tức là cần sớm cho các đại lý ô tô có ủy quyền làm đăng kiểm luôn. Đây cũng là cách linh hoạt tận dụng tiêu chuẩn kiểm định từ các quốc gia sản xuất xe hơi lâu đời mà VN có thể hưởng lợi".

Phát biểu trên Thanh Niên, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết: "Chúng tôi đã gửi danh sách các ứng viên bù đắp vào lực lượng đăng kiểm viên nhưng vẫn chưa có hồi đáp… Với hoàn cảnh này thì cho dù có dự báo trước nguy cơ, TP.HCM cũng chưa có cách nào khả thi ngoài việc khuyến cáo người dân chủ động đăng kiểm sớm trước thời hạn".

Phải tiếp tục giãn chu kỳ đăng kiểm

Tuy nhiên, nhiều BĐ cho rằng giải pháp khuyến khích người dân đi kiểm định sớm trước thời hạn chỉ phù hợp với các xe gia đình, xe cá nhân không kinh doanh. Còn đối với các doanh nghiệp có đội xe lớn, chi phí kiểm định và phí sử dụng đường bộ sẽ đội lên rất cao nếu đăng kiểm trước thời hạn. Vì vậy, giải pháp lâu dài vẫn là sửa đổi, tiếp tục giãn chu kỳ đăng kiểm, vì các quy định về thời hạn kiểm định hiện nay còn quá dày đặc, thiếu cập nhật thực tế về công nghệ sản xuất.

BĐ Sa San còn chia sẻ câu chuyện "không mấy hài lòng" vừa gặp phải: "Tôi đăng ký thành công qua app đăng kiểm, nhưng khi đến nơi, tôi hỏi đã đăng ký qua app thì có được đăng kiểm đúng hẹn không, nhân viên vẫn bắt xếp hàng như các xe khác. Sao kỳ vậy? Thực tế là việc ứng dụng công nghệ để giảm ùn ứ đăng kiểm vẫn chưa đi vào cuộc sống". Nhiều BĐ cũng nhắc lại câu chuyện các TTĐK từng "chỉ thích thu tiền mặt mà không chịu nhận chuyển khoản" để chỉ ra rằng các TTĐK vẫn chưa thực sự chịu thay đổi cho phù hợp nhu cầu thực tế.

"Nếu không nghiên cứu để phân bổ, có thêm nhiều cách giãn thời gian đăng kiểm thì chủ xe cứ đến hẹn lại lên. Nên dù các trung tâm có hoạt động hết công suất thì ùn tắc đăng kiểm vào những thời điểm nhất định vẫn sẽ xảy ra", BĐ Luan Phan nêu ý kiến.

* Ùn tắc hay không thì đăng kiểm cũng phải làm nghiêm, làm đúng. Không thể để tái diễn cảnh "mua" đăng kiểm như trước đây.

Son Huyen Vu

* Giãn chu kỳ đăng kiểm loại ô tô sản xuất trên 20 năm cũng là cách giảm ùn tắc. Quy định chu kỳ kiểm định chỉ 6 tháng với loại ô tô này, theo tôi đang gây ra hao phí tài lực của dân, tạo ra lượng rác thải công nghiệp lớn và gây khó khăn cho tầng lớp trung lưu và người có thu nhập thấp.

Phong Lam Nguyen


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.