"Bỏ qua" chỉ đạo của thành phố?
Mới đây, UBND Q.Tân Phú (TP.HCM) họp bàn chuyện cắt điện của hơn 70 căn hộ trái phép ở chung cư Khang Gia Tân Hương (đường Tân Hương, P.Tân Quý, Q.Tân Phú) để từng bước cấp sổ hồng cho các hộ dân còn lại. Hồi năm 2016, khi chủ đầu tư tự ý chia nhỏ tầng trệt và tầng lửng thành các căn hộ mini, cư dân đã phản ánh lên các cơ quan chức năng.
|
Nhưng sau đó, 72 căn hộ trái phép vẫn được bán cho người dân thiếu thông tin hoặc bức bách về nhà ở nên nhắm mắt làm liều. Những căn hộ này không có trong thiết kế nên chủ đầu tư đấu nối điện tạm bợ cho các hộ dân sử dụng.
Sau đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND Q.Tân Phú tổ chức cưỡng chế các hạng mục vi phạm nhưng cho tới hôm nay 26.11 việc này vẫn chưa thực hiện. “Không cưỡng chế các căn hộ trái phép này thì công trình không thể hoàn công và không thể làm sổ hồng. Nếu chính quyền địa phương xử lý dứt điểm từ khi người dân phản ánh thì không có chuyện dùng dằng giải quyết hậu quả như bây giờ”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương khẳng định.
Tương tự, tại chung cư Tín Phong (P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM), chủ đầu tư tự ý xây dựng hồ nước mặt ngay tại vị trí được quy hoạch làm khu công viên cây xanh, thể dục thể thao. UBND TP.HCM ra quyết định cưỡng chế, yêu cầu UBND Q.12 tháo dỡ hạng mục sai phạm nhưng hơn 6 năm trôi qua, công trình vẫn chưa tháo dỡ. Điều này khiến cho chung cư bị vướng vào lỗi "xây dựng không đúng thiết kế được phê duyệt", là một trong những nguyên nhân khiến cư dân không được cấp sổ hồng.
|
Lý giải cho việc chưa cưỡng chế, UBND Q.12 dẫn một số văn bản cho rằng phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết thuộc thẩm quyền của quận. Tuy nhiên, trong kết luận thanh tra về dự án chung cư Tín Phong mới ban hành, Thanh tra TP.HCM chỉ ra việc không thi hành là có thiếu sót, trách nhiệm thuộc về chủ tịch UBND Q.12 tại thời điểm năm 2014 và năm 2018. Từ kết quả của cơ quan thanh tra, UBND TP.HCM yêu cầu Q.12 phải sớm giải quyết dứt điểm các hạng mục xây dựng sai phép để làm cơ sở cấp sổ hồng cho người dân.
Chủ đầu tư đổ lỗi
Phản ánh với PV Thanh Niên, người dân chung cư Opal Riverside (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho hay nhận nhà đã gần 2 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng. Hơn 600 hộ dân chuyển đến sinh sống tại 3 block chung cư từ cuối năm 2017. Lúc đó, cư dân được chủ đầu tư hứa hẹn sẽ giao sổ hồng trong 6 tháng.
|
Nhiều hộ dân lên kế hoạch nhận sổ hồng rồi thế chấp ngân hàng lấy vốn đầu tư kinh doanh nhưng đều chưa thể thực hiện vì chỉ nhận được những lời hứa và giải thích từ chủ đầu tư. Trước áp lực của cư dân, Ban quản trị chung cư Opal Riverside liên tục gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư trả lời tiến độ cấp sổ hồng cho cư dân.
Trong văn bản phúc đáp ban quản trị vào ngày 25.9 vừa qua, đại diện chủ đầu tư cho hay Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã tổ chức cuộc giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, đất ở cho dự án Opal Riverside.
Đại diện chủ đầu tư cho rằng ở thời điểm hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tập trung giải trình Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an về các vấn đề đất đai nên việc giải quyết đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các dự án trên địa bàn thành phố bị chậm. Đồng thời, chủ đầu tư hẹn đến tháng 6.2020, cơ quan chức năng mới bắt đầu thực hiện thủ tục cấp sổ hồng cho các hộ dân.
|
Nhận thông báo này, cư dân cảm thấy khó hiểu bởi việc cấp sổ hồng cho người dân hoàn toàn tách bạch với việc giải trình các cơ quan Trung ương của Sở Tài nguyên và Môi trường. Nghi ngờ chủ đầu tư không trung thực, ban quản trị đã “gõ cửa” Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM.
“Lúc lên gặp trực tiếp thì một chuyên viên Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời miệng rằng dự án đang còn nợ thuế nên chưa đủ điều kiện cấp sổ hồng”, đại diện Ban quản trị cụm chung cư Opal Riverside cho biết. Dù vậy, phía ban quản trị đang chờ văn bản trả lời chính thức của cơ quan chức năng để làm việc với chủ đầu tư (còn tiếp).
Bình luận (0)