Chuyến đi phượt bằng xe máy của chàng trai Việt ở vùng đất dưới dãy Himalaya

04/03/2023 11:43 GMT+7

Anh Quang Tuân đã có chuyến đi phượt ở Ladakh để hoàn thành ước mơ chạy xe máy dưới dãy núi tuyết Himalaya. Bộ ảnh của anh khiến nhiều người phải thốt lên vì quá đẹp và độc lạ.

Những cung đường tuyệt đẹp

Anh Phạm Quang Tuân (33 tuổi, quê ở Quảng Trị) hiện là travel blogger sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Mê du lịch khám phá trải nghiệm, những ngày đầu tháng 10.2022, anh đã có chuyến đi phượt bằng xe máy đáng nhớ ở Ladakh (Ấn Độ) - nơi nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và nền văn hóa bản địa độc đáo.

Chuyến đi phượt bằng xe máy của chàng trai Việt ở vùng đất dưới dãy núi Himalaya - Ảnh 1.

Cảnh vật trên đường rất đẹp, anh thường dừng xe xuống chụp

Anh có một sự hứng thú đặc biệt với những vùng đất bên dãy núi Himalaya. Anh đã từng khám phá Bhutan và Nepal. Ở 2 nơi này, anh chủ yếu đi bộ để khám phá. Trong hành trình đó, anh nảy ra ước mơ được chạy xe máy dưới dãy núi tuyết này một lần trong đời. Ladakh là vùng đất thuận tiện và có những cung đường tuyệt đẹp nên anh chọn đây là địa điểm để thực hiện ước mơ.

Chuyến đi phượt bằng xe máy của chàng trai Việt ở vùng đất dưới dãy núi Himalaya - Ảnh 2.

Chó ở Ladakh rất hiền và thân thiện, đây là chú chó anh chụp ở chỗ cưỡi lạc đà

Anh bay thẳng từ Việt Nam qua New Delhi và sau đó bay tiếp từ New Delhi xuống TP.Leh (Ladakh). "Đến Leh, mình nghỉ ngơi để làm quen độ cao, đi mua sắm, mua sim điện thoại 4G. Hôm sau, mình bắt đầu thuê xe và nhờ nơi cho thuê làm giấy phép du lịch vào các vùng dự kiến chạy xe máy. Mình bắt đầu xuất phát qua các cung đường đã chọn từ trước. Khi thuê xe mình thử trước để thấy phù hợp và nhờ chủ xe gắn baga để đặt ba lô và bình xăng phụ 5 lít", anh nói.

Chuyến đi phượt bằng xe máy của chàng trai Việt ở vùng đất dưới dãy núi Himalaya - Ảnh 3.

Người cảnh sát cho anh ở lại qua đêm tại đồn

Theo anh Tuân, nếu ai thích sự hoang sơ thì Ladakh là nơi nên chọn khám phá. Cảnh vật ở đây rộng lớn một cách choáng ngợp. "Người dân ở đây dễ thương vô cùng. Họ giữ được chất riêng của những người theo Phật giáo dưới dãy núi tuyết. Nếu mới gặp, mình có thể có cảm giác họ thiếu thốn về vật chất nhưng khi tiếp xúc mình thấy họ hiền từ, đầy đủ", anh bộc bạch.

Những sự cố đáng nhớ

Những sự cố mà anh nhớ mãi trong chuyến đi này là lạc đường khi nhiệt độ xuống -3oC, không có chỗ nghỉ, phải vào đồn cảnh sát và rơi ba lô dọc đường.

Anh Tuân cho biết, trong lúc chạy xe anh đến một địa điểm nằm ngoài dự kiến là chỗ cưỡi lạc đà ở Hunder nên anh lạc đường. "Mình leo đèo, đổ đèo chụp hình ở đèo Khardung (đèo cao thứ 4 thế giới) và đi qua nhiều đoạn đường thi công. Tới tầm 17 giờ 30 mình mở bản đồ lên thấy còn khoảng 60km nên quyết định đi tiếp rồi nghỉ luôn. Thời tiết rất lạnh, đường đèo quanh co, xung quanh tối om không một căn nhà. Mình cứ chạy 30km/giờ nhưng chạy mãi vẫn chưa thấy đâu", anh nhớ lại.

Chuyến đi phượt bằng xe máy của chàng trai Việt ở vùng đất dưới dãy núi Himalaya - Ảnh 5.

Con suối mát lạnh ở làng Hunder gần chỗ anh cưỡi lạc đà

Có dự cảm không ổn, anh mở bản đồ và kiểm tra thêm lần nữa. Anh bất ngờ vì ở đó không có một khách sạn nào. Anh bắt đầu nhảy số thắc mắc: "Sao một địa điểm nổi tiếng vậy lại không có khách sạn xung quanh?". Anh đổi hướng, quyết định kiếm khách sạn gần đó.

Chỗ anh đứng gần một đồn cảnh sát nên gặp người ở đó, anh hỏi tìm khách sạn. Người đàn ông trả lời có homestay cách đó khoảng 800m hoặc có thể vào đồn ở với ông. Vì sợ và không quen ngủ chỗ có người lạ, anh chạy đi kiếm homestay gần đó. Tuy nhiên, chạy gần 2km vẫn không thấy căn nhà nào nên anh quay lại đồn xin ngủ nhờ.

Chuyến đi phượt bằng xe máy của chàng trai Việt ở vùng đất dưới dãy núi Himalaya - Ảnh 6.

Những trải nghiệm khó quên đã làm nên một chuyến đi tuyệt vời

"Lúc này mình biết chính xác địa điểm cần đi đó là Hunder, ngược lại con đường hôm qua đã chạy. Khi quay về mình mới tá hỏa vì con đường mình chạy toàn đường đèo, một bên là vực. Mình nghĩ lại thấy còn ớn, chỉ có lên đường mới sở hữu được những trải nghiệm này", anh nói.

Trên đường về hồ Pangong, qua nhiều con đèo uốn lượn, anh bị rơi balo, được người lạ nhặt được và trả lại.

Chuyến đi phượt bằng xe máy của chàng trai Việt ở vùng đất dưới dãy núi Himalaya - Ảnh 8.

Đây là nơi cưỡi lạc đà ở làng Hunder

"Lúc đó có một chiếc xe hơi chạy ngang qua và vẫy tay lại. Mình cứ tưởng có chuyện gì vì ông tài xế mặc áo rằn ri, khu vực đó có nhiều trạm quân sự nên mình khá run. Tuy nhiên, họ nói nhặt được túi trên đường nên gí theo trả lại. Mình thực sự biết ơn những con người xa lạ đã giúp mình trong hành trình này", anh bày tỏ.

Chuyến đi phượt bằng xe máy của chàng trai Việt ở vùng đất dưới dãy núi Himalaya - Ảnh 9.

Anh có cảm giác vỡ òa vì chạy xe lên được đỉnh đèo Khardung La

Anh là người rất muốn đi. Anh muốn chia sẻ lịch trình, kinh nghiệm cho những người đi sau để có thông tin. Sau này, anh muốn kiếm tiền từ công việc travel blogger và để có thời gian đi du lịch cùng vợ con. Anh cố gắng phát triển sở thích thành đam mê, kiếm được tiền và làm việc mình thích.

Chuyến đi phượt bằng xe máy của chàng trai Việt ở vùng đất dưới dãy núi Himalaya - Ảnh 12.

Đoạn đường phủ tuyết trắng trên đèo Chang La

Chuyến đi phượt bằng xe máy của chàng trai Việt ở vùng đất dưới dãy núi Himalaya - Ảnh 13.

Đường lên đèo Khardung La - con đèo cao thứ 4 thế giới cho xe máy chạy

Chuyến đi phượt bằng xe máy của chàng trai Việt ở vùng đất dưới dãy núi Himalaya - Ảnh 15.

Ngày đầu tiên anh tập xe và làm quen với độ cao trước khi khám phá vùng đất này