Chuyên gia nói gì về tác hại của việc lạm dụng bia rượu?

Thiên Lan
Thiên Lan
29/01/2020 14:26 GMT+7

Những ngày lễ tết là dịp để ăn uống thả ga. Nhưng lạm dụng bia rượu có thể nguy hiểm.

Các nghiên cứu cho thấy uống quá nhiều rượu bia có liên quan đến tất cả mọi thứ từ trầm cảm và lo lắng đến bệnh tim và ung thư, theo HuffPost.
Ngày lễ tết, bạn có thể uống, nhưng không nên uống quá nhiều. Và bạn phải luôn nhớ: tuyệt đối không lái xe khi uống rượu bia.
Sau đây, chuyên gia sẽ cho bạn biết nên giới hạn ở bao nhiêu ly để bảo vệ chính mình bạn nhé!.

Uống nhiều rượu không bao giờ là một ý tưởng hay

Hiệp hội Tim mạch Mỹ và Học viện Dinh dưỡng và Ẩm thực Mỹ khuyên không nên uống nhiều hơn 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 ly mỗi ngày đối với nam giới. Nhưng không có nghĩa là bạn có thể uống 7 ly một đêm chỉ vì bạn kiêng cả tuần.
Một ly rượu tiêu chuẩn chứa khoảng 14 gram rượu nguyên chất, tương đương với 1 ly bia 355 ml, một ly rượu vang 150 ml, hoặc một ly rượu mạnh 45 ml.
Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Kelli McGrane khuyên nên tuân thủ quy tắc 1 - 2 ly mỗi đêm, ngay cả trong mùa lễ tết.
Hãy đảm bảo bạn đã ăn no trong khi uống rượu để giúp làm chậm quá trình hấp thu rượu và hạn chế 1 ly mỗi giờ, không quá 4 ly trong một đêm, chuyên gia nói với HuffPost. Và đây là lời khuyên nói chung, và nếu bạn có tửu lượng thấp hơn, bạn không nên uống hơn 2 ly. Hãy biết chính mình, biết lắng nghe cơ thể mình.
Theo Health Line, thì thỉnh thoảng uống rượu bia không có nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, nhưng uống quá mức có thể có tác động tiêu cực đáng kể đến cơ thể và sức khỏe của bạn.
Nghiên cứu cho thấy chỉ có khoảng 2% những người uống trong giới hạn này bị rối loạn sử dụng rượu.
Uống rượu có vấn đề là uống nhiều rượu hoặc nghiện rượu.
Cơ quan Quản lý Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần và Lạm dụng Chất gây nghiện Mỹ định nghĩa uống rượu say là uống một lúc 4 ly trở lên đối với phụ nữ hoặc 5 ly trở lên đối với nam giới.
Uống nhiều rượu được định nghĩa là uống say 5 ngày trở lên trong 1 tháng.

Tác hại của rượu bia đối với cơ thể

Uống quá nhiều rượu bia ảnh hưởng đến sức khỏe và hầu hết mọi bộ phận của cơ thể. Nó không chỉ làm hỏng các cơ quan quan trọng mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi.
• Não
Uống quá nhiều rượu có thể có tàn phá hệ thần kinh trung ương, như nói chậm, suy giảm trí nhớ và phối hợp tay - mắt bị tổn thương. Lâu dài gây ra bệnh Alzheimer, đặc biệt ở phụ nữ, theo HuffPost.
• Gan
Tổn thương gan là một hậu quả khác của việc uống rượu mạn tính.
Hầu hết rượu uống vào được chuyển hóa ở gan, tạo ra các tác dụng phụ nguy hại có thể làm hỏng các tế bào gan.
Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu là giai đoạn sớm nhất của tổn thương gan do rượu. Tình trạng này có thể xảy ra theo thời gian khi uống quá nhiều rượu dẫn đến sự tích tụ chất béo trong tế bào gan, làm cản trở chức năng gan.
90% những người thường xuyên uống hơn 5 ly mỗi ngày đều bị gan nhiễm mỡ.
Khi uống nhiều rượu bia, bệnh gan nhiễm mỡ cuối cùng có thể tiến triển thành viêm gan, xơ gan và thậm chí là suy gan, đe dọa tính mạng.
Rượu có thể làm cho các bệnh như bệnh gan, tiểu đường và bệnh thận trở nên nặng hơn, theo HuffPost.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.