Chuyên gia phân tích phản gián Mỹ nhận tội tiết lộ thông tin mật cho bạn gái

21/02/2020 13:27 GMT+7

Một nhà phân tích chống khủng bố tại Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) đã nhận tội tiết lộ thông tin mật cho báo giới, bao gồm các chi tiết về hệ thống vũ khí của “một quốc gia khác”.

Henry Kyle Frese, bị bắt vào tháng 10.2018, có thể đối mặt với tối đa 10 năm tù khi bị kết án vào tháng 6 tới, AFP ngày 21.2 dẫn nguồn từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Frese tiết lộ thông tin quốc phòng bí mật cho 2 nhà báo vào năm 2018 và 2019. Thông tin đó xuất hiện trên ít nhất 8 bài báo.
Các bài báo dựa trên 5 báo cáo tình báo khác nhau được soạn thảo từ tháng 3 đến tháng 6.2018. Theo Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI), 2 nhà báo này là đồng nghiệp và một trong số đó có quan hệ tình cảm với Frese.
Chưa rõ danh tính của 2 nhà báo nhưng thông tin sơ bộ dẫn đến suy đoán rằng họ làm việc cho CNBC và NBC News.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, chuyên gia 31 tuổi trên lục lọi trên các hệ thống máy tính của chính phủ ít nhất 30 lần trong năm 2018 để biết thông tin mật nhằm tiết lộ cho hai nhà báo trên.
Frese cũng gửi một số thông tin bí mật thông qua tin nhắn riêng tư trên mạng xã hội, Bộ Tư pháp cho hay.
“Ông ta cảnh báo các đối thủ của đất nước chúng ta về thông tin quốc phòng nhạy cảm, khiến an ninh quốc gia gặp nguy hiểm. Tiết lộ thông tin đó vì lợi ích cá nhân, hoặc của người khác, không phải là anh hùng, mà đó là tội phạm”, theo Thứ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers.
Bộ Tư pháp không tiết lộ thêm nội dung bị rò rỉ nhưng cho biết trong đó có thông tin về hệ thống vũ khí của “một quốc gia khác”.
Vào tháng 5.2018, CNBC dẫn “các nguồn thạo tin về báo cáo tình báo Mỹ” cho hay Trung Quốc vừa lắp đặt tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa đất đối không tại một thực thể trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Frese làm việc cho DIA từ tháng 1.2017 và trở thành nhân viên chính thức từ tháng 2.2018 với quyền tiếp cận ở mức độ tối mật.
Đây là vụ án thứ 6 ở cấp độ liên bang liên quan đến rò rỉ thông tin mật trong vòng 2 năm qua. Từ năm 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ đạo quyết liệt xử lý vấn đề rò rỉ thông tin mật trong kế hoạch do Bộ trưởng Tư pháp khi đó là ông Jeff Sessions phụ trách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.