Chuyện tử tế: Tấm lòng của cô giáo về hưu

13/02/2019 22:20 GMT+7

Từ lúc nghỉ hưu, rảnh lúc nào là cô Bùi Thị Oanh (63 tuổi) lại tất tả đi vận động tiền, quà để trao cho đồng nghiệp, người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Sau khi tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, cô Oanh tình nguyện về công tác tại trường vùng sâu THCS Hòa An (Cao Lãnh) rồi về Trường THCS An Nhơn (H.Châu Thành), đến năm 2011 thì nghỉ hưu. Ở đơn vị nào, cô cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, cô luôn dành tiền lương mỗi tháng để gây quỹ giúp học sinh nghèo. Thấy việc làm của cô, rất nhiều thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh đồng lòng tham gia xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ giáo viên và học sinh khó khăn.
Sau khi nghỉ hưu, cô Oanh đã dành hầu hết thời gian cho công tác khuyến học, khuyến tài và hỗ trợ giáo viên hưu đang gặp khó khăn trong cuộc sống, nhất là các trường hợp ốm đau. Năm 2011, cô được tín nhiệm bầu giữ chức Phó chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Tân Nhuận Đông, đến năm 2015 là chủ tịch hội.
Để có được nguồn kinh phí hoạt động và tài trợ những trường hợp khó khăn, bản thân cô Oanh đã cất công lặn lội đi vận động bạn bè, người thân, gia đình, học trò cũ... Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của cô, rất nhiều tấm lòng vàng đã nhiệt tình ủng hộ.
Từ năm 2011 đến nay, cô Oanh đã vận động tặng hàng ngàn phần quà cho gia đình nghèo, bệnh tật, khó khăn; người già neo đơn; giáo viên nghỉ hưu bị bệnh hiểm nghèo ở địa phương. Ngoài ra, cô còn vận động hỗ trợ học phí cho hơn 40 học sinh, sinh viên nghèo trong và ngoài huyện. Cụ thể, học sinh cấp 1 và cấp 2 được hỗ trợ 1 triệu đồng/em/năm; cấp 3 là 1,5 triệu đồng/năm; sinh viên đại học từ 2 - 3 triệu đồng/năm (tùy trường hợp). Chính sự hỗ trợ kịp thời này đã giúp nhiều học sinh, sinh viên không bỏ học giữa chừng, lạc quan trong học tập.
Em Lê Hoàng Long (ngụ xã An Nhơn, H.Châu Thành, Đồng Tháp), sinh viên năm cuối Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, xúc động kể: “Mẹ em bỏ đi khi em vừa lên 2 tuổi; ba em bệnh hiểm nghèo nằm một chỗ. Hai anh em tưởng chừng phải bỏ học giữa chừng. Cô Oanh và mấy cô chú biết chuyện đến giúp đỡ nên chúng em mới theo học được cho đến hôm nay. Chúng em luôn xem cô Oanh là người mẹ rất tuyệt vời”.
Chung sự đồng cảm với Long, bà Hồ Thị Phượng, cựu giáo viên xã Tân Nhuận Đông, cho biết: “Tôi bị bệnh hiểm nghèo. Từ khi được chị Oanh và các thành viên của Hội cựu giáo chức xã đến động viên, giúp đỡ vật chất lẫn tinh thần, tôi đã lạc quan hơn rất nhiều. Tôi mang ơn chị Oanh, người mang lại niềm tin lớn lao với tôi”.
Không chỉ vận động hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, cô Oanh còn tìm nguồn kinh phí để cất nhà tình thương cho người nghèo, đang khó khăn về nhà ở. Chỉ riêng năm 2018, cô đã vận động các nhà hảo tâm cất mới 13 căn nhà tình thương với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng; mỗi căn có diện tích từ 40 - 48 m2, kết cấu bê tông, mái lợp tôn.
Ông Huỳnh Phúc Ngân, Phó chủ tịch UBND xã Tân Nhuận Đông, rất cảm kích khi nhắc về cô giáo Oanh: “Tuy hoàn cảnh kinh tế không dư dả nhưng cô Oanh đã dành tình cảm yêu thương cho tất cả người khốn khó. Tấm lòng nhân ái ấy đã thực sự lan tỏa trong phong trào làm việc thiện ở địa phương...”.
Riêng cô Oanh tâm sự: “Chuyện làm của tôi quá nhỏ nhoi và rất đỗi bình thường. Mong sao ngày càng có nhiều tấm lòng vàng đến với những mảnh đời khốn khó để cuộc sống đẹp hơn, ý nghĩa hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.