CIA cáo buộc Huawei nhận vốn từ quân đội, tình báo Trung Quốc?

Văn Khoa
Văn Khoa
20/04/2019 19:00 GMT+7

Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã cáo buộc Tập đoàn công nghệ Huawei nhận vốn từ Ủy ban an ninh quốc gia Trung Quốc, tờ The Times của Anh hôm 20.4 dẫn một số nguồn tin cho hay.

Cũng theo The Times, Huawei còn nhận kinh phí từ quân đội Trung Quốc và một nhánh thứ 3 của mạng lưới tình báo Trung Quốc.
Tuy nhiên, Huawei bác bỏ cáo buộc trên. “Huawei không bình luận về những cáo buộc không có căn cứ từ các nguồn tin nặc danh”, một đại điện Huawei cho The Times hay. CIA và Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có phản ứng về thông tin mới từ The Times.
Thông tin trên được đưa ra giữa lúc ở Mỹ có quan ngại rằng thiết bị của Huawei có thể được sử dụng cho mục đích do thám. Huawei cũng đã nhấn mạnh quan ngại này là vô căn cứ.
[VIDEO] Huawei không thể thuyết phục chính phủ Anh tin tưởng năng lực của mình
Trước đó, Reuters đưa tin Mỹ sẽ gây sức ép với các đồng minh tại một cuộc gặp ở thủ đô Prague của CH Czech vào tháng tới để áp dụng các biện pháp về chính sách và an ninh mà hậu quả là Huawei sẽ khó lòng thống trị mạng 5G.
Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu Reuters
Giới chức Mỹ đang điều tra Huawei với các cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt. Hồi tháng 12.2018, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ về cáo buộc liên quan đến sự vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Bà Mạnh đã bác bỏ cáo buộc.
Giữa lúc có nhiều cáo buộc như trên, một số viện giáo dục hàng đầu ở phương Tây trong thời gần đây cắt đứt quan hệ với Huawei để tránh bị chính phủ cắt giảm ngân sách hỗ trợ, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.