Cisco ế vì bị nhiều công ty nhà nước Trung Quốc 'nghỉ chơi'?

Thu Thảo
Thu Thảo
16/08/2019 10:01 GMT+7

Cisco Systems vừa công bố dự báo kinh doanh yếu hơn so với kỳ vọng của nhà đầu tư. CEO Cisco, ông Chuck Robbins, cho biết doanh số hãng tại Trung Quốc giảm mạnh là vì bị nhiều doanh nghiệp quốc doanh quay lưng.

Theo CNBC, ông Robbins vừa chia sẻ hôm 15.8 rằng các doanh nghiệp do chính phủ Trung Quốc kiểm soát đang dần chọn nhà cung ứng địa phương thay vì nhà cung ứng Mỹ giữa cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc tăng tiến.
"Chúng tôi chắc chắn chứng kiến tác động đến hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc trong quý này. Rất nhiều doanh nghiệp nhà nước, ở những mảng họ có sự lựa chọn thì đều chọn nhà cung ứng nội địa. Chúng tôi không biết rằng đây là tình hình ngắn hạn hay dài hạn", ông Robbins nói.
Cổ phiếu Cisco giảm hôm giao dịch 15.8 sau khi công ty thiết bị mạng máy tính có trụ sở ở bang California (Mỹ) công bố dự báo kinh doanh trong thời gian tới yếu hơn kỳ vọng, với lý do nhiều yếu tố thiếu chắc chắn về mặt vĩ mô. Doanh thu tại Trung Quốc của Cisco giảm 25% theo cơ sở hàng năm trong quý 4/2018.
Sếp Cisco cho hay: "Dù chỉ chiếm phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi nhưng Trung Quốc vẫn đặt ra thách thức. Chúng tôi ghi nhận sức mạnh kinh doanh ở nhiều mảng khác, song trong tháng 7, chúng tôi cảm nhận sự thay đổi nhỏ trong toàn bộ môi trường kinh tế vĩ mô so với những tháng trước".
"Nếu Mỹ và Trung Quốc có thể đạt thỏa thuận để giải quyết tranh chấp thương mại và công nghệ, Cisco có thể kỳ vọng được tiếp cận mạnh mẽ hơn vào thị trường Trung Quốc", ông Robbins nói thêm.
Hôm 15.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng cho biết nước này hi vọng cùng Mỹ tìm thấy hướng để giải quyết các vấn đề thương mại. "Trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, chúng ta sẽ tìm ra các giải pháp chấp nhận được thông qua đối thoại và tham vấn", phát ngôn viên Hua Chunying tuyên bố.
Đây là giọng điệu nhẹ nhàng hơn so với những gì mà Ủy ban Thuế quan Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đưa ra trước đó. Ủy ban này cho biết việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế quan lên Trung Quốc là "vi phạm nghiêm trọng" thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được và Trung Quốc sẽ có biện pháp đối phó cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.