Có bất công ?

15/05/2015 06:18 GMT+7

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, với tư cách là một cô gái, em rất ngạc nhiên về điều này, mong chị giải thích cho em.

(TNTS)  Chị Cú Mèo ơi, với tư cách là một cô gái, em rất ngạc nhiên về điều này, mong chị giải thích cho em. Đó là nếu như ở ngoài phố, một người đánh người khác thì sẽ bị bắt về tội hành hung. Nhưng ở trong nhà, một ông chồng đánh vợ thì chỉ bị tổ dân phố giáo dục. Thế có bất công cho phụ nữ không hả chị?

Ái Phượng

Có bất công ?
Em Ái Phượng thân mến!
Câu hỏi của em rất thú vị, và nếu chị không nhầm, đó là một đề tài nhiều người thắc mắc và tranh luận đã lâu.
Đúng là trong Luật Hình sự, bất kể ai hành hung, gây thương tích hoặc xúc phạm người khác đều bị trừng phạt, tùy theo mức độ mà sự trừng phạt khác nhau, nhưng có thể rất nặng, vài năm tù là chuyện thường. Và rõ ràng trong luật cũng không hề ghi: khi chồng đánh vợ thì miễn áp dụng khoản này!
Nhưng trên thực tế, trong nhiều gia đình ở nước ta, chồng đánh vợ nhiều lúc có nhân chứng, có thương tích hẳn hoi nhưng người đàn ông chỉ bị đưa ra tổ dân phố kiểm điểm rồi hứa "không tái phạm", rồi lại hứa tiếp.
Thật là bất công, đúng như em nói.
Theo chị, có nhiều nguyên nhân dẫn tới điều kỳ cục ấy. Thứ nhất là có rất nhiều bà vợ có tính cam chịu, mềm lòng tha thứ, không muốn chồng mình bị trừng phạt, tin vào sự ăn năn hối hận nhiều lúc giả tạo của vài ông.
Thứ hai là xã hội có thói quen coi việc vợ chồng là việc của gia đình người ta, dù chồng có đánh vợ thì cũng chỉ nên giải quyết theo kiểu gia đình, đóng cửa bảo nhau cho xong.
Cuối cùng, từ sâu xa, là tư tưởng trọng nam khinh nữ, bênh vực đàn ông một cách gián tiếp hoặc ngấm ngầm.
Cho nên, cá nhân chị cực lực phản đối việc chồng đánh vợ không bị trừng phạt mà chỉ phải làm kiểm điểm.
Theo chị, việc bảo vệ phụ nữ cũng phải căn cứ vào luật pháp chứ không phải căn cứ vào các lời kêu gọi.
Cũng theo chị, bất cứ người đàn ông nào đánh vợ đều phải bị bắt khẩn cấp, đặc biệt khi đánh có thương tích; sau đó phải đưa ra tòa xét xử bất luận có ai xin bãi nại hay không.
Có một thực tế rõ ràng là ở nước ta, tình trạng bạo lực gia đình còn rất nặng nề. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, và cách giải quyết chuyện ấy còn quá chung chung, thiên về kêu gọi mà chưa kết hợp với răn đe.
Đã tới lúc phải thay đổi quan niệm đó, phải đưa những kẻ đánh vợ hoặc đánh con vào phòng giam chứ không phải đưa giấy bút cho họ viết kiểm điểm.
Đó là ý kiến cá nhân của chị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.