Có đến 350 văn bản quy phạm luật quy định kiểm tra chuyên ngành

Nguyên Nga
Nguyên Nga
11/11/2018 13:18 GMT+7

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến nay vẫn có khoảng 350 văn bản pháp luật quy định về chính sách quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Cụ thể, có đến 39 luật; 77 nghị định, quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và 240 thông tư, quyết định của các bộ, ngành liên quan đến kiểm tra chuyên ngành.
Thống kê trên cơ sở các quy định của các bộ, ngành về quản lý kiểm tra chuyên ngành, tính đến hết quý 2, có khoảng 78.400 mặt hàng thuộc diện quản lý và kiểm tra chuyên ngành, nếu so với 3 năm trước, số liệu này đã giảm đến 4.400 mặt hàng.
Nhận xét về con số này, Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, ngành hải quan đã nỗ lực phối hợp với các cơ quan ban ngành, việc cải cách giảm thiểu trong kiểm tra chuyên ngành đã có một số hiệu quả đáng kể, song về lâu dài, công tác này vẫn còn tiếp tục rà soát nhiều hơn và cắt giảm nữa. Quan trọng là sự phối hợp giữa các bộ ngành liên quan hàng xuất nhập khẩu.
Theo Cục Hải quan TP.HCM, Quyết định 2026 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giải pháp nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng xuất nhập khẩu yêu cầu, nhiều danh mục hàng hóa kiểm tra đã được cắt giảm, chuyển kiểm tra sau thông quan. Sau khi phối hợp với các bộ ngành tiếp tục rà soát các văn bản quy định liên quan kiểm tra chuyên ngành đối với các các mặt hàng xuất nhập khẩu còn chồng chéo, bất cập… đến nay, cơ quan hải quan đã chính thức gửi công văn đến 5 Bộ (Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường) nhằm đẩy mạnh triển khai cơ chế một cửa quốc gia và kiểm tra chuyên ngành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.