Cô giáo bị chồng tố 'có quan hệ' với học trò có bị xử lý hình sự?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
07/03/2019 19:20 GMT+7

Vụ cô giáo bị chồng tố 'có quan hệ' với học trò, các luật sư cho rằng người đủ 18 tuổi có hành vi giao cấu với người dưới 16 tuổi, dù nạn nhân đồng ý hay không, đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thông tin cô giáo V.H. (giáo viên một trường trung học ở TX.La Gi, Bình Thuận) bị chồng tố cáo "có quan hệ" với nam sinh 16 tuổi khiến nhiều người bức xúc.
Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 7.3, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận, cho biết đã yêu cầu hiệu trưởng một trường THPT trên địa bàn TX.La Gi tạm đình chỉ công tác giảng dạy, bố trí công tác khác cho cô giáo H. để chờ kết quả xác minh của cơ quan công an.
Chiều cùng ngày, đại tá Phạm Duy Khang, Trưởng công an TX.La Gi cho biết đã nhận được đơn của ông L.T.T. (trú xã Sơn Mỹ. H.Hàm Tân, Bình Thuận), chồng của cô giáo V.H, tố cáo vợ "có quan hệ" với học trò 16 tuổi. 
Theo nội dung đơn của ông T., quan hệ vợ chồng ông rạn nứt khi ông phát hiện nhiều tin nhắn lạ trong máy của vợ. Ông âm thầm theo dõi và phát hiện vợ mình cùng học trò "đi ra từ phòng trọ" vào dịp trước Tết.
“Tuy nhiên đây mới chỉ là đơn tố cáo chứ chưa có chứng cứ gì cả. Chúng tôi chỉ đạo phải xác minh kỹ, thận trọng vì nó rất nhạy cảm”, đại tá Khang nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên, luật sư (LS) Nguyễn Hải Nam (Văn phòng luật sư Công Quyền TP.HCM, thuộc Đoàn LS tỉnh Bình Phước) cho biết theo điều 145 Bộ luật Hình sự quy định, người đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này (tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và tội cưỡng dâm người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi) thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
LS Nam phân tích, tại Khoản 2 điều 145  Bộ luật Hình sự cũng quy định trường hợp phạm tội nhiều lần, phạm tội với nhiều người, phạm tội với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh… thì có thể bị phạt tù đến 10 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề từ 1 năm đến 5 năm.
LS Nam nhấn mạnh căn cứ vào quy định tại điều luật này cho thấy người phạm tội trong trường hợp này bất kể là nam hay nữ, chỉ cần đủ 18 tuổi mà có hành vi giao cấu với người dưới 16 tuổi, dù nạn nhân có đồng ý hay không, đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. "Tức là chỉ cần có hành vi quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi thì đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Luật quy định như thế chủ yếu nhằm bảo vệ sự phát triển bình thường về mặt tình dục đối với người chưa đủ 16 tuổi (bất kể là nam hay nữ)", LS Nguyễn Hải Nam cho biết.
"Như vậy, trong trường hợp này, cô giáo dù là nữ, trên 18 tuổi, nếu được cơ quan điều tra xác định có hành vi giao cấu với nam sinh là người dưới 16 tuổi thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi theo quy định tại điều 145 Bộ luật Hình sự", LS Nam nhấn mạnh.
LS Nguyễn Minh Trang (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cho rằng trường hợp này khá đặc biệt do nạn nhân là nam giới nên việc chứng minh hành vi phạm tội của cô giáo (nếu có) không hề đơn giản. Trên thực tế việc truy cứu trách nhiệm hình sự trường hợp này rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, nếu có đầy đủ các chứng cứ chứng minh có hành vi quan hệ tình dục thì cơ quan tố tụng hoàn toàn có thể tiến hành khởi tố vụ án hình sự.
"Trường hợp này do nạn nhân chưa thành niên nên gia đình có quyền gửi đơn tố cáo cô giáo", LS Trang nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.