Cổ phiếu Vietnam Airlines bao giờ thoát diện hạn chế giao dịch?

21/06/2024 16:06 GMT+7

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, cho biết hãng đang nỗ lực cân đối thu chi, tái cơ cấu, khắc phục âm vốn chủ sở hữu, xóa lỗ lũy kế với kỳ vọng cải thiện chỉ số tài chính, đủ điều kiện niêm yết lại trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Thông tin với báo chí tại Đại hội cổ đông thường niên 2024 của Vietnam Airlines sáng nay 21.6, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, cho biết "thời điểm khó khăn nhất của ngành hàng không và Vietnam Airlines đã qua".

Cổ phiếu Vietnam Airlines bao giờ thoát diện hạn chế giao dịch?- Ảnh 1.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines

VNA

Liên quan việc cổ phiếu của hãng đang bị hạn chế giao dịch trên sàn chứng khoán, người đứng đầu Vietnam Airlines cho biết, nguyên nhân xuất phát từ khách quan đó là đại dịch, xung đột chính trị đã tạo ra hệ lụy rất lớn với các hãng bay. Vietnam Airlines đã báo cáo cấp thẩm quyền đánh giá xử lý cổ phiếu hãng.

"Hãng đang nỗ lực tự thân để cân đối thu chi, cùng các giải pháp tái cơ cấu, khắc phục âm vốn chủ sở hữu, xóa lỗ lũy kế. Tới đây khi tình hình tài chính thay đổi theo hướng tích cực sẽ bổ sung dòng tiền phục hồi năng lực tài chính lành mạnh như trước dịch. Hy vọng chỉ số tài chính cải thiện, an toàn đủ điều kiện niêm yết sàn chứng khoán HOSE", ông Hòa chia sẻ.

Trước đó, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ các hãng bay do khó khăn đại dịch Covid-19, như giảm phí thuế bảo vệ môi trường, phí cất hạ cánh. Vietnam Airlines đã nhận được gói hỗ trợ 12.000 tỉ đồng (gồm ngân hàng cho vay 4.000 tỉ đồng và 8.000 tỉ đồng để nâng vốn chủ sở hữu).

Cho biết dù tài chính đã khả quan hơn, nhưng hệ lụy đại dịch vẫn lớn, lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ gia hạn phải trả gói cấp tín dụng 4.000 tỉ đồng trong 3 năm nữa để đảm bảo dòng tiền năm nay và các năm tiếp theo nhằm hỗ trợ hãng.

Mục tiêu lớn trong năm 2024 của hãng là giảm lỗ còn lại, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024. Trong quý 1/2024, Vietnam Airlines lãi hợp nhất trên 4.000 tỉ đồng, riêng công ty mẹ lãi 1.900 tỉ đồng. 

Đáng chú ý, hãng hàng không con là Pacific Airlines đàm phán cắt giảm nợ, xóa nợ gần 6.000 tỉ đồng với chủ nợ quốc tế, đóng góp vào kết quả sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.

Về việc phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, HĐQT vừa báo cáo các cổ đông về kế hoạch tái cơ cấu nguồn vốn trong giai đoạn 2024 - 2025.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền tiếp tục định hướng tái cơ cấu nguồn vốn thông qua triển khai các phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ bổ sung dòng tiền thiếu hụt phát sinh do dịch bệnh, hoàn trả một phần các khoản nợ được giãn hoãn trong giai đoạn Covid-19. Đồng thời, triển khai một số dự án đầu tư trọng điểm mà hãng đang nghiên cứu, triển khai trong giai đoạn từ nay đến 2030 như dự án đầu tư phát triển đội máy bay, dự án Tổ hợp công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không của Vietnam Airlines tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trước đó, cuối tháng 12.2023, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã quyết định đưa cổ phiếu của Vietnam Airlines (mã HVN) ra khỏi diện cảnh báo, tuy nhiên vẫn nằm trong diện hạn chế giao dịch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.