Cơ quan quản lý cạnh tranh vào cuộc vụ Grab mua Uber Đông Nam Á

Chí Hiếu
Chí Hiếu
28/03/2018 07:23 GMT+7

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) hôm qua (27.3) có công văn yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có thị trường VN, trước ngày 3.4.

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, cho biết việc Cục yêu cầu DN báo cáo không hẳn vì có dấu hiệu vi phạm gì mà bởi việc mua bán sáp nhập là hình thức tập trung kinh tế, nên DN phải có thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước về cạnh tranh. “Chúng tôi yêu cầu Grab cung cấp tài liệu, hợp đồng xem thời hạn thế nào, mua toàn bộ hay một phần hợp đồng. Dấu hiệu vi phạm thì chỉ khi có số liệu mới nói được”, ông Tuấn nói.
Trao đổi với Thanh Niên, PGS Nguyễn Như Phát, nguyên Viện trưởng Viện Nhà nước và pháp luật, cho rằng rất khó để cơ quan quản lý cạnh tranh của VN áp dụng luật Cạnh tranh trong thương vụ này.
“Trước hết đây là việc mua bán diễn ra bên ngoài biên giới VN. Hai nữa là Uber chưa lập DN hay có pháp nhân hiện diện ở VN, thì liệu có là DN như đối tượng mà luật Cạnh tranh quy định? Đây chính là lỗ hổng của luật Cạnh tranh mà dự thảo Chính phủ đang trình Quốc hội phải bổ sung để lấp đầy”, ông Phát bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.