Có thể xây dựng thuộc địa trên sao Hỏa

26/12/2016 20:06 GMT+7

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) kết luận rằng khối lượng băng khổng lồ trên sao Hỏa có thể dùng để xây các khu thuộc địa đầu tiên của nhân loại trên hành tinh đỏ.

Vào tháng 11, nhóm chuyên gia của Đại học Texas (Mỹ) đã phát hiện một biển băng ở vùng Utopia Planitia trên sao Hỏa, có diện tích cỡ bang New Mexico (hơn 315.000 km2) và chứa nhiều nước như hồ Superior. Đây là hồ lớn nhất và sâu nhất của Ngũ Đại Hồ ở Bắc Mỹ, đứng hàng thứ ba thế giới sau biển Caspi và hồ Baikal. Dựa trên diễn biến mới, chuyên trang Space.com vừa dẫn lời chuyên gia Kevin Kempton của Trung tâm nghiên cứu Langley (Virginia, Mỹ) nhận định rằng một ngày không xa con người có thể cư ngụ trong các lều tuyết kiểu Eskimo trên sao Hỏa.

tin liên quan

Sự sống có thể vẫn tồn tại trên sao Hỏa
Cách đây 40 năm, hai tàu đổ bộ trong một cuộc thử nghiệm trên sao Hỏa đã tìm được chứng cứ cho thấy vẫn tồn tại sự sống ở dạng vi khuẩn trên bề mặt hành tinh đỏ. 
Theo dự án Ice Home đang được triển khai tại Trung tâm nghiên cứu Langley, các chuyên gia đã nghĩ ra những thiết kế độc đáo bằng cách tận dụng nguồn băng dồi dào bên dưới bề mặt hành tinh đỏ với mục đích che chắn con người khỏi bức xạ độc hại của vũ trụ. Cách tiếp cận này sẽ cho phép những thế hệ di dân ngoài hành tinh tương lai sử dụng được nguồn tài nguyên tự nhiên trên hành tinh mà không cần phải tốn công gửi vật liệu từ trái đất. Bức xạ vũ trụ luôn là mối đe dọa thường trực cho sức khỏe của các phi hành gia trong những sứ mệnh dài ngày đến sao Hỏa, nên đây là mục tiêu hàng đầu cho chương trình chinh phục hành tinh đỏ.
“Nhìn bề ngoài không có vấn đề gì, nhưng các cấu trúc nhà ở dùng lớp đất mặt trên sao Hỏa in bằng máy 3D không giữ được mức áp suất phù hợp”, theo chuyên gia Kempton. Trong khi đó, băng dưới dạng lỏng có thể được chiết vào những túi bao bên ngoài lều, và các nhà thiết kế nghĩ đến việc hút khí carbon dioxide trong khí quyển sao Hỏa làm vật liệu cách ly bên trong. Các túi bao làm bằng vật liệu trong mờ, cho phép ánh sáng tự nhiên lan tỏa trong lều. Một lớp túi dày hơn được chèn bên trên lều, có công dụng ngăn chặn bức xạ vũ trụ xuống dưới mức có thể hủy hoại cơ thể người. Theo thiết kế của Ice Home, băng trên sao Hỏa được dùng làm các lều tuyết đủ sức chứa cho 4 người, bảo đảm nhiệt độ luôn ở mức 220 C, mức áp suất thích hợp và bao gồm nơi làm việc, ngủ nghỉ, giải trí, chuẩn bị thức ăn và thậm chí có cả nhà kính trồng cây.

tin liên quan

Thế giới chưa chuẩn bị trước nguy cơ hủy diệt
Phát biểu tại hội nghị thường niên của Liên đoàn Địa vật lý Mỹ vừa qua, tiến sĩ Joseph Nuth, của Trung tâm bay không gian Goddard thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), lưu ý rằng nguy cơ các tiểu hành tinh cỡ lớn đe dọa địa cầu xảy ra với tần suất hiếm hơn so với những vật thể nhỏ thi thoảng lại nổ tung trên bầu trời hoặc đâm xuống bề mặt trái đất, theo đài CBS News. 
Trong một diễn biến liên quan, Công ty Spaceworks (Atlanta, Mỹ) công bố đang sử dụng khoản quỹ 500.000 USD do NASA cấp để cân nhắc các kỹ thuật dùng trong điều trị chấn thương não và đau tim để phục vụ cho nhu cầu du hành dài ngày đến sao Hỏa. “Phải mất khoảng 6 tháng mới đến hành tinh đỏ... Nhu cầu trong thời gian này rất nhiều, cần phải có sự hỗ trợ lớn từ trang thiết bị nếu muốn con người còn sống sót đến nơi”, theo Hãng tin AFP dẫn lời CEO John Bradford.
Cụ thể, công ty đang phân tích lợi ích của kỹ thuật hạ thân nhiệt để đưa con người vào tình trạng tạm thời ngủ đông, theo đó hoạt động trao đổi chất của cơ thể giảm mạnh. “Chúng tôi nghĩ điều này khả thi về mặt y học”, theo ông Bradford.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.