'Cơn sốt' đồ chơi con quay và nguy hiểm cần phải biết

07/02/2018 14:28 GMT+7

Đồ chơi con quay (fidget spinners) đã trở thành "cơn sốt" toàn cầu hấp dẫn trẻ em và cả người lớn.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo những con quay chứa pin tròn nút áo này có thể gây thương tích nghiêm trọng ở trẻ nhỏ.
Những con quay này là loại đồ chơi cầm tay, được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như nhựa hoặc kim loại. Nó gồm ba cánh và bộ phận chính là ổ bi chính giữa để quay. Một vài loại có đèn LED, dùng pin tròn nút áo để phát sáng.
Theo Reuters, ngày 5.2, có hai trẻ nhỏ đã bị phỏng thực quản nặng sau khi nuốt pin của đồ chơi này. Trong đó, có một bé phải phẫu thuật cấp cứu để lấy một miếng vỡ của đồ chơi và pin nút áo ra.
“Sau khi điều trị cho một bệnh nhân 4 tuổi bị phỏng do pin trong con quay gây ra, chúng tôi lập tức nghĩ có bao nhiêu trẻ đã bị thương như thế do đồ chơi này gây ra và mức độ nguy hiểm của trò chơi này không biết đã khuyến cáo chưa”, bác sĩ Yoseph Gurevich (của Trung tâm Nhi khoa Steven & Alexandra Cohen, ở New York, Mỹ) nói với Reuters.
Người bạn của bác sĩ Gurevich làm việc tại một bệnh viện nhi ở Mỹ cũng cho biết họ cũng đã điều trị cho một bé bị thương như thế.
Lập tức báo cáo về hai trường hợp trên đã được gửi đến Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ để nhanh chóng đưa ra những khuyến cáo an toàn cho sử dụng đồ chơi con quay.
Bác sĩ Athos Bousvaros (của Bệnh viện Nhi Boston, Mỹ) cho biết, nuốt pin nút áo có thể thủng thực quản, xuất huyết nhiều dẫn đến tử vong.
Bác sĩ Gurevich khuyến cáo, không chỉ đồ chơi con quay mà bất cứ một đồ chơi hay vật dụng nào trong gia đình có sử dụng pin nút áo đều có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Trẻ em thường lượm và nuốt những viên pin bị văng ra từ các đồ chơi và sản phẩm này. Quan trọng là người chăm sóc phải thường xuyên chú ý đến trẻ và không cho trẻ chơi những vật dụng đó. Đồng thời, phụ huynh cần kiểm tra các đồ chơi xem nắp đậy pin đã kín chưa để tránh làm văng pin ra ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.